'Tuyển Việt Nam đã để lại hình ảnh không đẹp tại Bangkok'

25/05/2015 15:47 GMT+7

(TNO) Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế, cựu HLV đội Thể Công đã có những phân tích sâu sắc về thất bại của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan vào tối qua.

(TNO) Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế, cựu HLV đội Thể Công đã có những phân tích sâu sắc về thất bại của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan vào tối qua.
HLV Miura đã không thành công với nước cờ của mình - Ảnh: Khả Hòa
Ông nói: “Cục diện trận đấu và những gì mà cầu thủ Việt Nam thể hiện đã toát lên rất rõ ràng chiến lược cũng như sự toan tính của HLV Miura. Nước cờ của ông là, Việt Nam sẽ cố gắng hòa trên sân đối phương có tỷ số càng tốt, để lượt về đá sân nhà chỉ cần hòa không bàn thắng, coi như loại đội Thái.
 
Vì toan tính cả đường gần lẫn đường xa như thế nên chiến thuật của đội tuyển Việt Nam lấy tử thủ làm chủ đạo, coi phản công như thứ yếu, thậm chí tình huống phản công chỉ do “bất chợt” xảy ra chứ đôi khi không phải cầu thủ ta chủ động tạo nên tình huống đó”.
 
Ông Trịnh Minh Huế cũng nhấn mạnh luôn rằng, tâm lý ý chí của cầu thủ Việt bộc lộ ngay từ đầu trận đấu: Vận dụng luật tối đa để chơi rắn, nhằm chặn đứng đối phương từ xa. Theo ông Huế, HLV Miura quá biết trình độ cầu thủ Thái giỏi hơn các học trò của mình và khi có trong tay lực lượng nhân sự chỉ như thế thì hoạch định sách lược ấy, chiến thuật ấy là chính xác.
Minh Châu nhận thẻ vàng thứ 2 và phải rời sân - Ảnh: Khả Hòa
Ông Huế thốt lên: “Nhưng hỡi ôi, các cụ đã có câu “người tính không bằng trời tính”. Mọi sách lược, mưu tính của ông Miura đã bị đổ bể hoàn toàn mà lý do duy nhất khiến ông thất bại chính là cầu thủ Việt Nam đã vận dụng luật thi đấu vượt ngưỡng cho phép.
 
Thi đấu trên sân khách ở thế trận mà Việt Nam chỉ đơn phương phòng ngự thì ranh giới giữa chất thép trong phòng thủ và sự thô bạo chỉ còn là gang tấc. Và khi ta vượt qua cái gang tấc ấy, trong khi đối thủ lại tỏ ra chừng mực hơn thì hẳn nhiên, Việt Nam đã tự đưa mình vào thế bất lợi bởi đánh mất hoàn toàn thiện cảm từ phía trọng tài. Trong bối cảnh này, thất bại là hậu quả khó tránh khỏi”. 
Trong nhiều lần trò chuyện với chúng tôi, ông Huế luôn đề cập đến sự thiếu thốn và yếu kém về kiến thức, về luật bóng đá của cầu thủ Việt. Lần này, ông tiếp tục chỉ trích khá gay gắt những tình huống bóng thô bạo của không ít tuyển thủ Việt Nam ở trận đấu tối qua.
Các cầu thủ Việt Nam phải giữ hình ảnh đẹp đối với người hâm mộ - Ảnh: Khả Hòa
Ông Huế phê bình: “Có lẽ, tôi không cần liệt kê lại nữa vì khán giả ai cũng thấy rõ họ đã vào bóng nguy hiểm thế nào, phi cả hai chân vào đối phương bất chấp luật lệ. Không thể đánh giá những hành động như vậy là dũng cảm được. Mà cần phải lên án vì tuyển thủ quốc gia là cầu thủ đạt đẳng cấp cao nhất của một nền bóng đá.
 
Nhưng tôi băn khoăn là tại sao và cớ gì mà HLV Miura lại không răn đe, không nghiêm cấm. Ông chính là người biết rõ hơn ai hết, cầu thủ đã vượt quá giới hạn cho phép. Song, ông đã để mọi thứ diễn ra theo một chiều hướng xấu.
 
Tôi nói xấu không phải về mặt tỷ số. Vì dẫu sao thua 0-1 chưa phải là họa. Ta còn trận trên sân nhà. Nhưng vấn đề là HLV Miura đã chọn cách tiếp cận nào cho đội tuyển? Theo tôi, kể cả rời sân với tỷ số hòa, tuyển Việt Nam đã để lại hình ảnh hơi “dữ”, hay nói theo cách khác là khá xấu xí, đánh mất cảm tình ngay cả với cổ động viên quê nhà vốn đang rất yêu quý họ”.
 
Ông Huế “dắt tay” chúng tôi sang cả đội U.23 với tâm trạng e ngại: “Vài ngày nữa, SEA Games 28 sẽ khởi tranh và tôi dấy lên một nỗi lo rất lớn, liệu đội U.23 Việt Nam có đi theo “vết xe đổ” của các bậc đàn anh về lối đá thô bạo hay không?
 
Nếu lối chơi rất xấu đó được dung túng thì hậu quả vô cùng khó lường. Để dư luận, ban tổ chức, đội ngũ trọng tài “nuôi” ấn tượng không tốt đẹp về chúng ta là cũng chí nguy rồi! Liên đoàn bóng đá Việt Nam, ông Miura cần phải lên tiếng ngay lúc này đi thôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.