Tuyển Việt Nam dự Asian Cup 2019: Chọn thầy hay tin thợ?

04/01/2019 07:50 GMT+7

Tại Asian Cup 2019, đội tuyển VN có hai nhóm tiền vệ trung tâm. Một thiên về tấn công, một có thế mạnh ở phòng ngự. Vì vậy, HLV Park Hang-seo không dễ dàng trong việc lựa chọn bộ đôi tiền vệ ăn ý.

Cái khó của ông Park
Không có sự bổ sung hay thay đổi nào về nhân sự liên quan đến khu vực trung tâm của đội tuyển so với AFF Cup 2018. Nhóm khả năng cầm bóng, tổ chức tấn công tốt như Xuân Trường, Minh Vương, Quang Hải. Nhóm còn lại là những cầu thủ đã quá quen với vai trò phòng ngự từ xa gồm Đức Huy, Huy Hùng hay Hùng Dũng.
Trên thực tế, 6 cầu thủ này đã gắn bó với thầy Park trong vòng 1 năm qua. Nhưng đến thời điểm này, việc xếp ai đá cặp cùng ai vẫn khiến ông Park đau đầu. Có thể, ông đã rất thành công khi “đẩy” Đức Huy vốn là một cầu thủ thuần đá biên vào trung tâm hàng tiền vệ để cùng Xuân Trường tạo nên cặp đôi tương đối hoàn hảo ở giải U.23 châu Á hồi đầu năm 2018. Có thể, ông đã biến một Hùng Dũng từ vai trò tổ chức tấn công ở CLB Hà Nội sang thành cỗ máy quét chuyên dọn dẹp ở Olympic VN tại ASIAD 18. Có thể, ông đã tận dụng Huy Hùng - một cái tên tưởng như đã lãng quên trở thành một phương án giữ nhịp, điều phối bóng hiệu quả đến bất ngờ ở AFF Cup.
 
 
Bảng D ở Asian Cup 2019 sẽ gay cấn và kịch tính nhất
Trang web chính thức của LĐBĐ châu Á (AFC) hôm qua đã nhận định bảng D sẽ là bảng đáng xem nhất và hứa hẹn hấp dẫn nhất tại Asian Cup 2019: “Trong bảng, Iran là đối thủ mạnh nhất và đang tìm kiếm chức vô địch lần thứ 4. Thế nhưng cần nhớ, Iraq đã từng loại Iran ở vòng tứ kết Asian Cup 4 năm trước. Trong khi tuyển VN đang có phong độ cực cao sau chức vô địch AFF Cup 2018, cùng một loạt chiến tích không tưởng tại giải U.23 châu Á và ASIAD 18 nên không dễ để Iran và Iraq muốn bắt nạt là được. Chưa kể, đối thủ còn lại Yemen lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở Asian Cup cũng không muốn làm phận lót đường. Vì vậy, so với các bảng còn lại thì bảng D chắc chắn sẽ rất gay cấn, kịch tính và đáng xem nhất ở vòng bảng”.
Giang Lao
Nếu như ở các vị trí khác như thủ môn, bộ ba trung vệ, hai cầu thủ đá biên đã được thầy Park định hình từ khá sớm thì việc bố trí cặp tiền vệ trung tâm là điều không đơn giản. Ở AFF Cup 2018, có tới 6 trận đấu mà thầy Park sử dụng 6 bộ đôi khác nhau. Lúc thì Xuân Trường - Quang Hải, Xuân Trường - Hùng Dũng, Hùng Dũng - Quang Hải khi thì Đức Huy - Hùng Dũng, Huy Hùng - Đức Huy…
Nhiều người cho rằng đó là sự bất ngờ từ ông Park. Nhưng trước sân chơi lớn tầm châu lục như Asian Cup, ông đang có vẻ như loay hoay trong việc sẽ chọn cặp tiền vệ trung tâm theo kiểu bổ trợ tấn công - phòng ngự hay đơn thuần là hai tiền vệ thuần về đánh chặn từ xa.
Trên thực tế theo thống kê 10 trận đấu gần nhất, trung tuyến là nơi ít có đột biến để tạo ra bàn thắng cho đội tuyển VN. Phần lớn các pha lập công của tuyển VN đều xuất phát ở cánh trái, nơi Văn Hậu và Văn Đức có sự bổ sung rất tốt cho nhau để hỗ trợ chồng biên, áp sát khu vực 16 m 50 của đối thủ. Thêm vào đó, những đường chuyền dài vượt tuyến từ các trung vệ lên tiền đạo, không qua hàng tiền vệ cũng là cách mà VN chọn lựa để khai thác cơ hội bất ngờ.
Vấn đề có thể nằm ở Xuân Trường, người từng nhận được niềm hy vọng cao nhất trong việc tổ chức tấn công ở tuyến giữa vẫn chưa tìm lại phong độ vốn có. Trong số 20 bàn thắng của 10 trận đấu mà VN ghi được gần đây, không một bàn thắng nào được khởi xướng từ cầu thủ vốn được đánh giá là tiền vệ sáng tạo hay bậc nhất VN. HLV Park trong nhiều trận đấu đã phải kéo Quang Hải lùi về để làm thay nhiệm vụ của Xuân Trường. Nhưng điều đó cũng có nghĩa rằng, ông sẽ phải hy sinh một tiền đạo biên lệch cánh phải.
Trong cách chơi hiện tại của VN với các đối thủ Tây Á việc sử dụng các ong thợ như Hùng Dũng, Đức Huy hay Huy Hùng có lẽ sẽ phù hợp hơn cả. Trước các đội bóng có sức tấn công mạnh kiểu Iran, Iraq, những chiến binh ở giữa sân có lẽ cần thiết hơn những bậc thầy sáng tạo nhưng đang mất đi sức chiến đấu như Xuân Trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.