Tuyển Việt Nam học gì từ ý chí sắt đá đến kinh ngạc của Croatia và Thụy Sỹ

29/06/2021 15:09 GMT+7

Cả hai trận đấu thuộc vòng 1/8 EURO 2020 giữa đội tuyển Croatia và đội Tây Ban Nha rồi sau đó là đội Thuỵ Sỹ và đội tuyển Pháp đều có cùng một kịch bản trong 90 phút thi đấu chính thức.

 
Khán giả toàn cầu đã chứng kiến sự nỗ lực đến kinh ngạc của những đội cửa dưới. Và từ hệ quy chiếu ấy, bóng đá Việt Nam, đội tuyển Việt Nam cũng học hỏi được quá nhiều điều.
Điểm chung ấn tượng của hai trận đấu nói trên không chỉ là sự kịch tính đến nghẹt thở và hấp dẫn như một bộ phim hành động mà còn là nghị lực vượt qua cực hạn của những đội tuyển cửa dưới. Rõ ràng so với những cường quốc về bóng đá như Tây Ban Nha hay Pháp, đội tuyển Croatia hay đội tuyển Thụy Sỹ đều được đặt ở những vị thế dưới tầm. Nhưng khi bị đặt ở ngưỡng khó khăn cao độ (để đối phương vượt lên dẫn 3-1), cả Croatia và Thụy Sỹ đều “never give up” – không buông bỏ!

Chúc mừng đội tuyển Thụy Sỹ

ẢNH: REUTERS

Tinh thần là một phần vô cùng quan trọng của bóng đá

ẢNH: NGỌC LINH

Khoảng cách 2 bàn quả thực khó có thể khoả lấp, nhất là khi những đối thủ của Croatia hay Thụy Sỹ đều ở một đẳng cấp cao về chiến thuật và con người. Nhưng nỗ lực ở thế chân tường đã được hai đội tuyển cửa dưới phát huy bằng tất cả trí lực và sức mạnh tinh thần cao ở mức tuyệt đối. Việc ghi liên tục 2 bàn thắng trong quãng thời gian quá hạn hẹp còn lại của trận đấu, gỡ hòa 3-3, buộc đối thủ phải thi đấu hiệp phụ hay luân lưu cũng thể hiện rõ tinh thần ngoan cường, bản lĩnh vững vàng và ý chí quyết tâm của đội tuyển Croatia và Thụy Sỹ.
Đó có thể xem là tấm gương cực sáng với bóng đá Việt Nam. Trên thực tế, đội tuyển Việt Nam hay đội U.23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đã có những chiến thắng ngược dòng ấn tượng. Chúng ta từng bám đuổi đội tuyển U.23 Qatar ở VCK giải U.23 châu Á 2018 để rồi giành chiến thắng một cách ngoạn mục. Rồi đến trận chung kết bão tuyết, đội U.23 Việt Nam cũng từng bị đội U.23 Uzbekistan dẫn trước nhưng cú đá cầu vồng tuyệt phẩm của Quang Hải đã trở thành minh chứng hùng hồn nhất, thể hiện rõ nhất bản lĩnh rắn rỏi của các cầu thủ trẻ Việt Nam. Ở cấp độ đội tuyển, thầy trò HLV Park Hang-seo cũng từng vượt qua những núi khó khăn để có mặt ổ vòng tứ kết.
Mới đây thôi, tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam cũng thể hiện nỗ lực đáng khen ngợi trước đội chủ nhà UAE. 60 phút đầu trận chứng kiến một đội tuyển Việt Nam thua toàn diện trước đối thủ Tây Á. Nhưng sau 3 bàn thua, đội tuyển Việt Nam lại không hề vỡ trận. Ý chí chiến đấu cao đến tột cùng đã được chuyển hóa thành cơ hội và từ cơ hội, được chuyển hóa thành bàn thắng. Hai bàn thắng của Tiến Linh và Minh Vương – không chỉ đơn giản là “bàn thắng” – mà đó chính là kết tinh từ tinh thần quật cường của con người Việt Nam trong hoàn cảnh khó khăn nhất.

Đội Pháp đã bị đánh bại bởi một đối thủ không chịu buông bỏ, chiến đấu đến cùng!

ẢNH: REUTERS

Tinh thần không bỏ cuộc luôn là điều đáng khích lệ trong bóng đá đỉnh cao. Nó giúp thu hẹp đáng kể ranh giới về đẳng cấp chuyên môn giữa những đội bóng mạnh và yếu. Và đấy cũng là bài học, là quan điểm chơi bóng mà Việt Nam luôn cần phải giữ. Bởi niềm tin cũng là một yếu tố rất quan trọng để chúng ta có thể đi đến được thành công như hiện tại.
Đội tuyển Việt Nam sắp bước vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và những thử thách cực đại đang đón chờ phía trước. Hãy tiếp tục phát huy tinh thần Việt Nam và hãy nhìn vào ý chí của đội tuyển Croatia hay Thụy Sỹ, để thấy rằng sân khấu bóng đá có rực rỡ hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách chúng ta ứng xử với gian nan!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.