Tuyển Việt Nam mất Filip Nguyễn vào tay CH Czech

07/09/2020 06:22 GMT+7

Việc Liên đoàn Bóng đá CH Czech (FACR) bất ngờ triệu tập thủ môn Filip Nguyễn khiến anh mất cơ hội khoác áo tuyển Việt Nam.

Tình huống khẩn cấp

Rạng sáng qua 6.9 (giờ Việt Nam), ông Nguyễn Minh, cha thủ môn Filip Nguyễn bất ngờ gọi cho Thanh Niên thông báo tin Liên đoàn Bóng đá CH Czech (FACR) triệu tập con trai mình vào tuyển CH Czech. Lý do triệu tập là do đội bóng đang gặp vấn đề lớn khi phát hiện ít nhất 2 ca dương tính với Covid-19 từ các nhân viên xoa bóp hồi phục cho đội. Điều này khiến toàn bộ đội tuyển đều được cách ly ngay lập tức sau chiến thắng 3-1 trước Slovakia. Trước tình hình này, FACR triệu tập một đội tuyển hoàn toàn mới với CLB Slovan Liberec có 2 cái tên được gọi là tiền vệ Jakub Pesek và thủ môn Filip Nguyễn cho trận đấu giữa CH Czech - Scotland lúc 1 giờ 45 ngày 8.9 (giờ Việt Nam) trong khuôn khổ UEFA Nations League.
Trao đổi cùng Thanh Niên, Filip Nguyễn, chàng trai sinh năm 1992, cho biết: “Tôi vẫn luôn muốn khoác áo tuyển Việt Nam. Sau khi nhận cuộc gọi từ FACR, tôi đã có mặt tại nơi tập trung và thực hiện kiểm tra Covid-19 vì đây là tình huống khẩn cấp, CH Czech rất cần một đội tuyển ngay lập tức. Tôi đã có nói chuyện với luật sư và hiểu rằng với các quy định hiện tại, nếu ra sân bắt cho CH Czech thì tôi sẽ không còn cơ hội khoác áo tuyển Việt Nam. Tôi sẽ thảo luận cùng tân HLV trưởng David Holoubek về việc ra sân. Tôi muốn trình bày hoàn cảnh và nguyện vọng của mình để ông ấy hiểu và xem như thế nào. Đây là một tình huống khẩn cấp và rất phức tạp”.
Tuyển Việt Nam mất Filip Nguyễn vào tay CH Czech1

Hết cơ hội khoác áo tuyển Việt Nam

Theo quy định của FIFA được sửa đổi và áp dụng năm 2018, một cầu thủ nếu ra sân thi đấu (một phần hoặc cả trận) trong một trận chính thức của FIFA trong màu áo tuyển quốc gia sẽ không được phép khoác áo tuyển quốc gia khác.
Trong trường hợp của Filip Nguyễn, nếu ra sân cho CH Czech ở trận gặp Scotland tại UEFA Nations League, thủ thành này sẽ không còn cơ hội khoác áo tuyển Việt Nam. UEFA Nations League được xem là giải đấu thuộc hệ thống thi đấu chính thức của FIFA. Nhưng nếu ngồi dự bị, Filip Nguyễn vẫn có thể chơi cho tuyển Việt Nam nếu đủ các điều kiện nhập tịch theo quy định của FIFA. Tuy nhiên cũng có thông tin rất có thể tại hội nghị lần thứ 70 tại Zurich (Thụy Sĩ) vào ngày 18.9, FIFA sẽ thay đổi một loạt quy định, trong đó có đề xuất sửa đổi điều kiện cầu thủ tham gia các đội tuyển quốc gia.
Trong danh sách triệu tập khẩn cấp của FACR, ngoài Filip Nguyễn, còn có thủ môn Ales Mandous (CLB Sigma, có giá trị khoảng 200.000 euro). Filip Nguyễn có giá trị cao gấp gần 4 lần Ales Mandous (chuyên trang chuyển nhượng uy tín transfermarkt.com định giá Filip Nguyễn 750.000 euro (khoảng 20,6 tỉ đồng), cao gấp 3,75 lần giá trị của Đặng Văn Lâm).
Tuy nhiên đến tối qua, trên tài khoản Facebook cá nhân, Filip Nguyễn khẳng định: “Rất tiếc tôi không thể đợi VFF và Chính phủ Việt Nam cấp quốc tịch mà tôi đã đệ đơn trong vòng 3 năm qua. Sự bắt đầu ở đội tuyển CH Czech sẽ dập tắt cơ hội của tôi chơi cho tuyển Việt Nam. Tôi tin rằng với quyết định này, người hâm mộ sẽ hiểu và cảm ơn mọi người đã ủng hộ tôi”.
VFF: Tiếc nhưng không thể đốt cháy quy trình
Một lãnh đạo VFF cho biết: “Thủ môn này là cầu thủ có tài, rất xứng đáng được trọng dụng. Khó khăn là Filip Nguyễn chơi bóng tại châu Âu nên không thể làm điều kiện tiên quyết thường trú 5 năm liên tiếp tại Việt Nam (bên cạnh phải có tên thuần Việt). Chúng tôi đã nghiên cứu một số văn bản quan trọng làm cơ sở cho việc nhập tịch Filip Nguyễn, trong đó có Nghị quyết số 36 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Theo tinh thần nội dung nghị quyết này, việc được xếp trong diện nhân tài về thể thao sẽ giúp Filip Nguyễn được ưu tiên miễn trừ điều kiện thường trú 5 năm tại Việt Nam và biết nói tiếng Việt. Tuy nhiên cầu thủ Việt kiều Czech buộc phải có tên gọi thuần Việt trong thời gian tới nếu muốn có quốc tịch Việt Nam. Hay tin anh sẽ chơi cho CH Czech, thực sự VFF cũng rất tiếc nhưng chúng tôi phải tuân thủ các quy định, không thể đốt cháy quy trình”.
Còn ông Nguyễn Minh nói: “Filip Nguyễn đã rất khó khăn khi nhận được cuộc gọi triệu tập của FACR vì trong thâm tâm con tôi vẫn rất muốn được khoác áo tuyển Việt Nam và luôn mơ cùng Việt Nam dự World Cup. Do đang chơi bóng tại châu Âu nên nếu muốn về Việt Nam làm tạm trú để được xét cấp quốc tịch thì Filip phải đợi đến tháng 12. Còn nếu đăng ký thường trú là bất khả thi. Tôi biết VFF đã rất nỗ lực hỗ trợ, nhưng để Filip Nguyễn được xét dạng tài năng đặc biệt thì rõ ràng chỉ mình VFF là không đủ mà phải có sự ủng hộ của Chính phủ, nhà nước Việt Nam”. 
Q.V
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.