Tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018: Phiên bản mới vắng bóng những cựu binh?

06/09/2018 19:57 GMT+7

Không ngạc nhiên nếu đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018 là bản mở rộng của Olympic Việt Nam ở ASIAD 18. Ở đó, những công thần một thời như Quế Ngọc Hải, Đinh Thanh Trung, Vũ Minh Tuấn... sẽ phải nỗ lực hết sức nếu như không muốn bị thanh lọc khỏi lực lượng.

 
4 năm trước, Olympic Thái Lan giành hạng tư môn bóng đá nam ASIAD 17. Đó là dấu ấn đầu tiên của HLV Kiatisak, người mạnh dạn tạo nên một cuộc cách mạng về lực lượng trong giai đoạn bóng đá Thái Lan trải qua nhiều năm không thành công trên trường khu vực và quốc tế.
Thế hệ mới mang tên Chanathip Songkrasin ngay sau đó trở thành nòng cốt của đội tuyển Thái Lan. So với năm 2012 - giải đấu mà Thái Lan thua Singapore ở chung kết, Kiatisak thay đến hơn một nửa về nhân sự. Để rồi với thế hệ đó, Thái Lan vô địch AFF Cup hai kỳ liên tiếp.
Con đường mà Việt Nam đang đi có những điểm tương đồng với Thái Lan 4 năm về trước. Thành công của lứa cầu thủ U.23 ở vòng chung kết U.23 châu Á và tiếp đến là ASIAD 18 là cơ sở để HLV Park Hang - seo hình thành nên một thế hệ mới cho đội tuyển quốc gia.

Ở trận đấu cuối cùng gặp Jordan ở vòng loại Asian Cup 2019 cách đây nửa năm, ông Park đã sử dụng phần lớn các cầu thủ U.23 - những người đã quá quen với cách vận hành chiến thuật mà nhà cầm quân Hàn Quốc xây dựng. Nói như vậy để thấy rằng, việc thầy Park sử dụng lứa U.23 là nòng cốt chính của đội tuyển quốc gia ở AFF Cup sắp tới là điều đương nhiên.
Điều đó cũng có nghĩa những công thần một thời của đội tuyển Việt Nam như Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh, Ngọc Hải, Minh Tuấn, Huy Hùng hay thậm chí là Tuấn Mạnh, Thanh Trung sẽ phải nỗ lực 200% thì mới có thể trở thành một mắt xích của đội tuyển tại AFF Cup 2018. Bởi với thầy Park, nếu như không phải là quân bài phù hợp cần cho đội tuyển, ông sẵn sàng gạt bỏ mà không bị yếu tố “quen biết” chi phối.
Nhìn từ cách chơi của Việt Nam ở ASIAD 18, vẫn có thể thấy Việt Nam vẫn còn đó những lỗ hổng cần phải bổ sung. Vị trí đầu tiên là tiền vệ phòng ngự. Chấn thương của Hùng Dũng cộng thêm phong độ không cao của Xuân Trường khiến tuyến giữa của Việt Nam thiếu đi sự chắc chắn. Thầy Park tất nhiên không muốn Việt Nam mắc lại sai lầm này ở AFF Cup tới. Đó sẽ là cơ hội để những tiền vệ chuyên đánh chặn như Huy Hùng, Văn Thuận hay Hoàng Thịnh có cơ hội được chọn lựa.

Ngoài ra, dù rất hài lòng với bộ ba trung vệ Đình Trọng, Tiến Dũng, Duy Mạnh nhưng rút kinh nghiệm ở ASIAD về sự thiếu hụt các phương án thay thế, thầy Park có thể trao cơ hội cho Quế Ngọc Hải như quân bài dự phòng cho hàng phòng ngự.
Khác với hàng thủ, hàng công của Việt Nam đang rất dồi dào và vận hành khá tốt. Vì thế, cơ hội cho Thanh Trung, Minh Tuấn hay Trọng Hoàng có thể chen chân vào đội tuyển sẽ là khó khăn hơn rất nhiều. Thêm vào đó, việc thầy Park vận hành sơ đồ 3-4-3 như hiện tại, những tiền vệ thuần đá biên, không mạnh phòng ngự cũng không hợp đá tiền đạo cánh như những gương mặt kể trên sẽ khó có cơ hội để được ra sân thi đấu.
Sẽ là một cuộc đại phẫu đội hình đến từ HLV Park Hang - seo. Ở đó, những công thần một thời dưới triều đại Miura, Hữu Thắng hoặc rơi vào nguy cơ bị xoá sổ hoặc trở thành nhân tố không thể thiếu. Tất cả phụ thuộc vào phong độ của chính họ và cách dùng quân của HLV Park Hang – seo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.