Tuyển Việt Nam: Ông Park có để Văn Quyết ‘giẫm chân’ Công Phượng?

02/12/2020 19:14 GMT+7

Sở hữu lối chơi kiểm soát bóng gần như tương đồng, Văn Quyết cùng Công Phượng sẽ tạo nên cơn đau đầu thú vị cho HLV Park Hang-seo trong việc chọn nhân sự cho đội hình tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam đang sở hữu hàng công rất mạnh, khi nhiều cầu thủ nội như Quang Hải, Văn Quyết, Văn Đức, Văn Toàn, Tiến Linh hay Công Phượng có phong độ tốt ở V-League 2020.
Nếu trước đây, HLV Park Hang-seo than phiền về phong độ của các mũi công và phải xếp cố định bộ ba Văn Toàn - Tiến Linh - Quang Hải ở vòng loại World Cup 2022, thì ở thời điểm này, BHL tuyển Việt Nam có rất nhiều lựa chọn chiến thuật.
Sự trở lại của Văn Quyết là điểm nhấn. V-League 2020 không phải mùa giải hay nhất sự nghiệp Văn Quyết khi tiền đạo gốc Hà Nội ghi 5 bàn, bằng nửa mùa 2019. Song cầu thủ này đã thể hiện được giá trị và phẩm chất thủ lĩnh khi CLB Hà Nội trải qua mùa bóng khó khăn nhất trong nhiều năm qua.

Văn Quyết vẫn là một trong những cầu thủ Việt Nam hay nhất ở V-League

Minh Tú

Khi Rimario Gordon lạc nhịp còn Quang Hải và Pape Omar chấn thương, một mình Văn Quyết bền bỉ chiến đấu kéo đầu tàu Hà Nội vượt qua khủng hoảng. Pha lập công quý như vàng vào lưới CLB TP.HCM ở Cúp Quốc gia hay bàn gỡ hòa vào lưới CLB Thanh Hóa nói lên giá trị của Văn Quyết - ứng viên nặng ký cho danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2020.
Anh xứng đáng trở lại đội tuyển. Tuy nhiên, triệu tập cầu thủ là một chuyện, xếp cầu thủ ấy ở đâu để phát huy khả năng mới là cái khó của HLV. Ông Park từng bất lực khi tìm chỗ đứng cho Văn Quyết ở đội hình dự AFF Cup 2018 và chia tay anh từ Asian Cup 2019.
Thủ quân Hà Nội đá từ tiền vệ cánh trái, tiền vệ tấn công đến tiền đạo cánh, nhưng hầu như không chứng tỏ được tầm ảnh hưởng. Văn Quyết chỉ được chơi ở những trận nhỏ. Khi Việt Nam đá bán kết và chung kết thì Văn Quyết không có cơ hội. 

Công Phượng đi bóng trong màu áo tuyển Việt Nam

Độc Lập

Vấn đề không nằm ở trình độ, mà thuộc về cách chơi của Văn Quyết. Cầu thủ này thường có thói quen cầm bóng, xoay sở trong khoảng thời gian cố định trước khi tìm hướng phối hợp với đồng đội. Cách chơi của Văn Quyết phù hợp với những đội có định hướng kiểm soát bóng, cần một cầu thủ cầm bóng xoay sở và giữ nhịp.
Tuyển Việt Nam không chơi theo cách này. Các tiền vệ, tiền đạo của ông Park Hang Seo thường xuyên phải đập nhả với tốc độ cao, di chuyển liên tục. Ở tuổi 29, Văn Quyết không “tải” được cách chơi này, nhất là khi kiêm thêm phòng ngự từ xa.
Gọi lại Văn Quyết, HLV Park Hang-seo đang thực hiện đúng những gì ông nói: đặt trọng tâm phát triển vào hàng tiền vệ. Ông Park muốn tuyển Việt Nam tấn công trực diện, cầm nhiều bóng hơn, thay vì có một vài bài đánh đã dùng đi dùng lại qua nhiều giải đấu. Văn Quyết là cái tên phù hợp.
Một vấn đề khác nảy sinh: Văn Quyết và Công Phượng có cách chơi tương đồng. Cả hai cùng ưa cầm bóng đột phá hoặc phối hợp, khiến nhịp lên bóng của toàn đội rơi vào trạng thái “tĩnh”. Mùa này, Công Phượng đã chơi đồng đội hơn, nhưng thói quen rê dắt không thay đổi. Anh vẫn cầm bóng lao vào tuyến phòng ngự dày đặc khi không tìm được người chuyền.

Những phép tính của HLV Park Hang-seo ở tuyển Việt Nam vẫn là bí ẩn

Minh Tú

Mẫu cầu thủ ham cầm bóng như Văn Quyết, Công Phượng có thể cần thiết với cách chơi mới của tuyển Việt Nam, khi toàn đội cần có nhiều bóng hơn để triển khai các bài đánh vỗ mặt trung lộ, nhưng có hai cầu thủ cùng rê dắt trong đội hình không phải ý tưởng hay.
Ở Hà Nội, Văn Quyết được đặc quyền bơm bóng để kiến thiết các đường tấn công. Tương tự là Công Phượng ở HAGL và CLB TP.HCM trước đây. Nếu cả hai cùng muốn nhiều bóng, nhịp tấn công tuyển Việt Nam sẽ trục trặc. Nên nhớ, ở những đội lớn như Chelsea, Real Madrid, Barcelona... cũng chỉ một siêu sao duy nhất trong đội hình được chơi tự do, cầm nhiều bóng để đột phá.
Hy vọng HLV Park Hang-seo sẽ tính toán chiến thuật phù hợp để phát huy điểm mạnh của cả Văn Quyết và Công Phượng. Họ đều là những mẫu cầu thủ tấn công hiếm gặp, sở hữu phẩm chất tối ưu để mọi đội bóng có thể đa dạng hóa các đường tấn công. Nhất là với Văn Quyết. Trong lần gọi lại thủ quân của Hà Nội, có lẽ chiến lược gia người Hàn Quốc đã có ý tưởng mới cho anh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.