Tuyển Việt Nam: Quật ngã đội bóng lớn của châu Á tại sao không?

01/01/2019 07:40 GMT+7

Trước những lời lẽ không mấy tôn trọng của báo chí Iran về đội tuyển VN, lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá VN cũng như một số thành viên đội tuyển, các chuyên gia bóng đá đều tin tưởng và hy vọng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ tạo ra bất ngờ tại Asian Cup 2019.

Bình tĩnh sống, bình tĩnh đá !

Bài khích tướng cho thấy Iran e dè VN

Cựu Trưởng đoàn Dương Vũ Lâm cho rằng: “Phải thừa nhận ở Asian Cup thì chúng ta không có tên tuổi. Đây là bài khích tướng thôi, nhưng báo Iran nói vậy chứng tỏ họ quan tâm và e dè chúng ta. Nên đừng vì vậy mà kích động hay bực bội quá. Câu trả lời là cứ lạnh lùng. Tôi tin “tụi nhỏ” sẽ làm được điều gì đó. Quan trọng là chúng ta phải chuẩn bị thật tốt, biết người biết mình, dám đặt mục tiêu lớn lao. Làm được vậy, tuyển VN sẽ càng mạnh mẽ về ý chí, tinh thần chiến đấu và sẽ có cơ hội đạt mục tiêu quật ngã các đội bóng lớn”.  
 Quốc Việt
Ít ngày trước khi vòng chung kết Asian Cup 2009 chính thức khởi tranh, tờ báo Varzeshi của Iran đã có bài bình luận tỏ ý xem thường tuyển VN - đối thủ của đội Iran ở bảng D. Tác giả bài viết nhận định VN là đội bóng kỳ lạ vì không sở hữu cầu thủ nào nổi tiếng. Bài báo thậm chí còn coi VN là đội vô danh với những cầu thủ chỉ thi đấu ở các giải trong nước chứ không ai chơi ở nước ngoài. Tờ này đề cập đến HLV Park Hang-seo: “Ông ấy chỉ là một HLV vô danh dẫn dắt một đội bóng tầm thường. Ông Park đã từng huấn luyện các đội bóng hạng thấp ở Hàn Quốc trước khi đến VN tháng 10.2017. VN đã có được 3 trận thắng, 2 trận hòa trong 5 trận gần đây nhất. Ngày 25.12, VN đã hòa CHDCND Triều Tiên với tỷ số 1-1. Đội bóng này đang hy vọng gây bất ngờ tại Asian Cup 2019. Đó là lý do tại sao HLV Park Hang-seo đặt mục tiêu vô địch Asian Cup”.
Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Lê Hoài Anh chia sẻ: “Trong ngày nhậm chức tại VN, HLV Park Hang-seo từng cam kết trong năm 2018 sẽ đưa bóng đá VN lọt top 100 thế giới và khi đạt mục tiêu này, ông sẽ tính tiếp chặng đường xa hơn. Ông Park đã thực hiện trọn vẹn lời cam kết của mình. Thường trực VFF đưa ra chỉ tiêu, tại Asian Cup 2019, trước mắt VN sẽ là đội thứ 3 có thành tích tốt nhất để đi tiếp vào vòng trong. Nhưng VFF cho biết ông Park và cả đội tuyển muốn nhiều hơn thế”.
Là cầu thủ ghi bàn mở tỷ số trong trận thắng Iran 4-1 ở ASIAD 17, từng gây chấn động châu Á 4 năm trước, tiền vệ Võ Huy Toàn tỏ ra khá bức xúc về nội dung bài báo: “Tôi không hiểu báo chí Iran dựa trên cơ sở nào để đánh giá thấp đội tuyển VN với những lời nhận định có vẻ ngạo mạn. Trong bóng đá, mọi thứ đều có thể xảy ra. Ở ASIAD 17, tôi còn nhớ mãi sự coi thường đội Olympic VN của cầu thủ Iran ngay lúc trên sân tập. Bước vào trận đấu, anh em chúng tôi đã thi đấu máu lửa. Tôi ghi bàn phút 23, sau đó lần lượt Mạc Hồng Quân, Trần Phi Sơn, Ngô Hoàng Thịnh nã pháo. Sau trận, dường như ngấm bài học đắt giá do thua một đội bóng mà họ cho là yếu hơn, Iran không còn giữ thái độ khinh thường nữa”.
Huy Toàn nhắn nhủ: “Với lứa cầu thủ đầy tài năng hiện tại, tuyển VN dưới sự dẫn dắt của HLV Park có thể sẽ làm nên kỳ tích ở Asian Cup. Các cầu thủ đừng để những lời miệt thị tác động tiêu cực đến tinh thần của mình. Cứ bình tĩnh sống. Cứ bình tĩnh đá. 3 đối thủ tại bảng D rất mạnh nhưng chiến thắng không phải là điều quá xa xỉ nếu có được sự chuẩn bị tốt nhất”.

Chiến đấu để không đối thủ nào dám coi thường

HLV Đoàn Minh Xương nói: “Năm 2018 có thể xem là năm đại cát của bóng đá VN. Chúng ta có được những thành công rực rỡ từ giải U.23 châu Á, ASIAD 18 và đặc biệt là vô địch AFF Cup. Đó là những tiền đề vững chắc để đội tuyển nhắm tới kết quả tốt đẹp ở Asian Cup. Hiện các cầu thủ trẻ VN không còn cảm giác tự ti khi đối đầu với những đội bóng mạnh của khu vực. Iraq ư, Iran ư? Họ rất mạnh nhưng nếu chơi hết sức, VN vẫn có thể tạo ra bất ngờ. Đánh giá tuyển VN là đội vô danh, HLV Park là HLV vô danh, không phải là cách đánh giá mang tính công bằng và thượng võ. Tôi cho rằng, VN đủ gây khó cho các đội này để vượt qua vòng bảng và nếu có chút may mắn nữa chúng ta sẽ đi tiếp vào tứ kết”.
Một cầu thủ trụ cột của tuyển VN quả quyết: “Tại giải U.23 châu Á, thầy Park có nói một câu mà chúng tôi càng nghĩ càng thấm: “Tại sao chúng ta lại phải cúi đầu. Không đối thủ nào làm chúng ta khiếp sợ, dù họ có mạnh đến đâu. VN tôn trọng mọi đội bóng nhưng không khi nào được phép để họ coi thường”. Nhất định, chúng tôi sẽ không để ai coi thường”.

“Tuyển VN không bao giờ chùn bước”

Đó là khẳng định của đội phó tuyển VN, tiền vệ Lương Xuân Trường khi trả lời báo chí châu Á mới đây tại Doha, Qatar: “Tuyển VN xác định tạm quên đi chức vô địch AFF Cup, nhằm hướng sự tập trung tối đa vào việc chuẩn bị cho Asian Cup. Vì đây là giải đấu lớn với nhiều đối thủ mạnh nên tuyển VN cần nỗ lực hơn nữa mới có thể giành được kết quả khả quan. Đến nay, tuyển VN đang tập luyện cật lực, và có những sự chuẩn bị tốt nhất cho Asian Cup. Dù chắc chắn sẽ gặp thách thức lớn nhưng tuyển VN sẽ không bao giờ chùn bước, nỗ lực và thi đấu với quyết tâm cao nhất, bằng mọi giá vượt qua vòng bảng”.
G.Lao

HLV Carlos Queiroz: “Không thể đánh giá thấp tuyển VN”

Khác với một số trang thể thao của báo chí Iran đánh giá thấp tuyển VN, hôm qua (31.12.2018) trả lời phỏng vấn trên trang web của LĐBĐ châu Á (AFC), HLV Queiroz đã phản bác lại dữ dội: “Đây là những nhận định hết sức sai lầm. Và tôi không lạ gì những nhận định hết sức chủ quan kiểu này lâu nay. Họ (báo chí thể thao Iran) cứ nghĩ rằng, chúng tôi sẽ chơi hết sức dễ dàng ở Asian Cup và sẽ dễ dàng đánh bại mọi đối thủ để vô địch”.
Ông Queiroz nói thêm: “Mọi người nghĩ Iran sẽ thắng VN. Thật hết sức sai lầm. Nên nhớ, tuyển VN đã có những bước tiến tuyệt vời trong thời gian gần đây. Họ vừa vô địch giải đấu quan trọng ở khu vực Đông Nam Á. Báo chí (Iran) có thể không quan tâm, nhưng chúng tôi thì hết sức quan tâm những bước tiến này của tuyển VN. Chúng tôi tôn trọng mọi đối thủ, và đánh giá cao tất cả”.
Giang Lao

Sự coi thường này càng tốt cho tuyển VN

Nhà báo Huỳnh Sang của Đài VOH, bình luận: “Đứng ở góc độ một nền bóng đá mạnh từng 3 lần vô địch châu Á và 5 lần có mặt tại World Cup thì việc báo chí Iran đánh giá một đội bóng chưa có thành tích nào ở tầm châu lục như VN trong mắt của họ là yếu kém, vô danh cũng là chuyện bình thường. Có thể họ cũng chưa tìm hiểu kỹ về sự tiến bộ của bóng đá VN trong năm qua. Nhưng sự đánh giá có phần chưa đầy đủ và hơi phiến diện có ý xem thường đó lại càng tốt cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Điều này sẽ chạm tự ái của đội tuyển VN nên chắc chắn sẽ càng làm cho lối chơi và quyết tâm của toàn đội bùng nổ hơn. Chúng ta không hề ngán ngại các đội Tây Á nên sẽ có những phản ứng tích cực, tạo dấu ấn trên sân cỏ UAE bằng cách làm cho những đối thủ trong bảng nhìn mình với cặp mắt khác. Tôi tin thầy Park và tuyển VN sẽ làm được để đáp trả một cách mạnh mẽ”.
T.K
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.