Tuyển Việt Nam trước áp lực làm mới mình

Quốc Việt
Quốc Việt
26/09/2019 08:06 GMT+7

Nhìn lại bài học xuống dốc của thế hệ vô địch AFF Cup 2008, có thể hiểu được sự sốt ruột và khát tài của HLV Park Hang-seo trong chiến lược làm mới và nâng cấp tuyển VN.

Bài học của thế hệ 2008

Năm 2008, HLV Henrique Calisto giúp VN lần đầu vô địch AFF Cup. Tuy nhiên, danh tiếng đứng đầu Đông Nam Á nhanh chóng lụi tàn khi tuyển VN dừng chân ở bán kết AFF Cup 2010, sa sút không phanh và bị loại ngay vòng bảng AFF Cup 2012. Một trong những lý do lớn nhất là nguồn nhân lực không đủ để HLV Calisto duy trì sự cạnh tranh để làm mới đội tuyển. Lối chơi bị bắt bài, những trụ cột say đắm trong hào quang và tiền bạc đã không còn là chính mình... khiến HLV Calisto dù nhìn thấy nhưng bất lực không thể làm khác.

Quế Ngọc Hải không ngừng "cà khịa" đồng đội

Sau 10 năm, chúng ta đã một lần nữa lên đỉnh cao Đông Nam Á cũng với một HLV ngoại và một thế hệ tài năng. HLV Park Hang-seo thuận lợi hơn nhờ VN đang sở hữu 2 lứa trẻ tài năng sít sao nhau. Họ giàu khát vọng và chuyên nghiệp. Mặc dù vậy, ông Park vẫn chịu áp lực lớn vì sau 2 năm tỏa sáng, ta đã bị các đối thủ “soi chiếu” lối chơi rất kỹ. Giải pháp của ông là tăng cường các lựa chọn: “Tôi muốn nói cánh cửa đội tuyển luôn bình đẳng và mở rộng với tất cả mọi người. Không phải cầu thủ xưa đá tốt đồng nghĩa sẽ được gọi nếu phong độ hiện tại kém. Ngược lại, một cầu thủ tài năng thi đấu ở giải VĐQG thì cánh cửa luôn rộng mở”. Về điều này, chúng ta có thể nhìn thấy ở Hữu Tuấn, Hà Minh Tuấn và sự trở lại của Huy Toàn, Hồng Quân hay Hoàng Thịnh.

Cách làm hay của ông Park

Ở 2 đợt tập trung gần đây, Hà Đức Chinh từng là “con cưng” nhưng trước lợi ích của tuyển VN, ông Park đã hạ anh xuống U.22 VN và trao cơ hội cho Tiến Linh ở trận gặp Thái Lan. Khi Tiến Linh chưa chịu được áp lực, ông Park quyết đoán triệu tập Mạc Hồng Quân, Nguyễn Việt Phong bên cạnh Hà Minh Tuấn. Họ có thể hình và khả năng tì đè tốt để thử nghiệm vai trò trung phong cắm dự bị cho Anh Đức đã lớn tuổi và liên tục bị chấn thương. Tại biên trái, Văn Hậu sang Hà Lan, lập tức chúng ta thấy xuất hiện Công Thành, Huy Toàn, A Hoàng cùng Hồng Duy, Văn Thanh giúp biên trái lần đầu tiên có quân số “khủng” đến thế. Vị trí của Công Phượng ít ra sân tại châu Âu cũng thấy thấp thoáng Tô Văn Vũ dự phòng, hay Ngô Hoàng Thịnh cung cấp sức mạnh và phương án sút xa cho khu trung tuyến. Ngay như “số 1” Đặng Văn Lâm cũng không bảo đảm 100% khi ông Park hé lộ cơ hội cho Filip Nguyễn.

Văn Toàn nắm tay thân thiết, cười đùa bên Mạc Hồng Quân

Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng HLV Park Hang-seo rất tỉnh táo: “Đổi mới là điều mang tính sống còn trong bóng đá hiện đại. Đến những cường quốc bóng đá thế giới nếu ngủ quên là tụt hậu ngay. Lên đến đỉnh cao rất dễ tự mãn khiến mình suy yếu đi trong khi mọi đối thủ đều săm soi. Tuyển VN cần làm mới không chỉ về tinh thần mà còn lối chơi. Ông Park rất tỉnh táo và hơn ông Calisto về sự lựa chọn vì lứa 2008 đã lên đỉnh và sau đó đi xuống. Cầu thủ hiện tại đa phần trẻ, chuyên nghiệp và nhiều sự lựa chọn hơn. Tuyển VN có thể “lộ vở” nhưng còn sức vươn. Chủ động bổ sung nhân tố mới là cách làm rất đúng của ông Park”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.