Tuyển Việt Nam từng đụng độ Iran, Iraq thì sao lại sợ...UAE ?

15/06/2021 17:52 GMT+7

Phát biểu hùng hồn của HLV Park Hang-seo trước trận đánh lớn vào tối nay cho thấy tuyển Việt Nam hoàn toàn không ngán ngại chủ nhà UAE và sẵn sàng tạo nên cơn địa chấn tại Dubai.

 
Chỉ còn một trận cầu then chốt nữa vào tối nay thôi, tuyển Việt Nam sẽ tự mình quyết định số phận ai sẽ là chủ nhân của tấm vé trực tiếp đi tiếp vào vòng 3 của Vòng loại World Cup 2022 trước chủ nhà UAE. Một trận cầu chỉ cần hoà cũng đủ cho "Những chiến binh sao vàng" tạo nên kỳ tích lịch sử cho nền bóng đá nước nhà.
Tuy nhiên như lời thầy Park tự tin tuyên bố là ông không có chủ trương cho các cầu thủ Việt Nam đá hòa trước UAE, đội bóng đang chơi thật bùng nổ tại bảng G nhờ vào tài ghi bàn của ngôi sao trung phong "sát thủ" nội địa Ali Mabkhout cùng tiền vệ nhập tịch người Brazil, Fabio Lima. Đá hòa theo như giải thích của thầy Park nghĩa là tự mình đưa mình vào thế khó vì thường trong bóng đá đội bóng có 2 cửa (hòa và thắng) bao giờ cũng khó đá hơn đội chỉ có 1 cửa (thắng). Vì khi đó tâm lý ‘giữ của’ sẽ khiến đôi chân trở nên nặng nề, tự mình tạo áp lực tâm lý cho chính mình và làm mất bản sắc trong lối chơi.
Đối đầu với UAE tối nay, vai trò của hàng thủ tuyển Việt Nam vô cùng quan trọng. Kềm tỏa, chia cắt, bọc lót, hóa giải từng vị trí tấn công của đối thủ như thế nào là những nhiệm vụ mà Quế Ngọc Hải cùng đồng đội phải hết sức tỉnh táo, vững vàng. Chúng ta chỉ mới thua 2 bàn trong suốt 7 trận, đó là một minh chứng cho thấy bản lĩnh và sự chặt chẽ trong tổ chức phòng ngự, nhưng đó cũng là do chúng ta chưa gặp thử thách cực lớn của đối thủ mạnh nhất bảng. Ở lượt đi chúng ta thắng UAE 1-0 tại sân Mỹ Đình trong điều kiện họ không có Mabkhout, không có ngoại binh nhập tịch Lima, bị thẻ đỏ sớm từ hiệp 1 khiến phá nát lối chơi. Nhưng lần này có thể khác khi UAE giờ mạnh hơn rất nhiều và được đá trên sân nhà quen thuộc.
Ông Park chắc chắn sẽ có cách để giúp cho tuyển Việt Nam chơi tốt. Ý chí, tinh thần, sự kiên nhẫn là 1 chuyện, đánh bật được lối đá của đối phương không cho họ gây sức ép thường trực mới là cách để chúng ta không bị những sức ép tâm lý ngược lại mới là mấu chốt. Dù tuyển Việt Nam ra sân với sự thoái mái và sẽ không gò bó nhưng nếu để mất thế trận sớm thì trước sau gì cũng sẽ phơi bày sự lúng túng, chệch choạc. Thế nên không phải ngẫu nhiên mà ông Park nhắc lại 2 trận gặp Iran, Iraq kể cả Jordan tại Vòng chung kết Asian Cup 2019, đó là tuyển Việt Nam chủ động chơi tấn công ngay từ đầu, không co cụm phòng ngự, gây bất ngờ cho đối phương bằng sự khéo léo, chủ động kiểm soát bóng tốt và khai thác nhanh các tình huống cố định.

Sự trở lại của Quang Hải sẽ tăng thêm sự mạnh mẽ ở tuyến giữa

Ngọc Linh

Tuy khi đó chúng ta thua ở vòng bảng trước 2 đối thủ (nhất là thua ngược Iraq), nhưng đó là thua do vài sai sót cá nhân chứ về thế trận, các ‘ông lớn’ này cũng toát mồ hội trước sự kiên cường, mạnh mẽ trong lối đá của chúng ta. Điều này đã mình chứng sau đó khi chúng ta đá với Jordan bằng một thế trận đôi công hấp dẫn và thắng một cách thuyết phục. Do vậy không phải thừa khi ông Park nhắc lại các đối thủ ở Asian Cup 2019 để gieo thêm niềm tin cho các học trò và cảnh báo đối thủ.
Để thế thủ không bị áp lực thì sự trở lại của tiền vệ tài hoa Quang Hải sẽ là nguồn cảm hứng cho các đồng đội tuyển Việt Nam thi đấu tưng bừng trước đối thủ mạnh UAE. Quang Hải chính là bảo chứng cho chúng ta ở những quả đá phạt. Vì trong trận câu quan trọng này, nhiều khi chỉ cần 1 cú đá phạt thành bàn thôi cũng quyết định tất cả. Có thể ông Park sẽ vẫn đưa Hoàng Đức có lợi thế chiều cao cùng cái chân trái khéo léo như "Hải con" đá ở giữa sân cùng Xuân Trường để tuyến tiền vệ bảo đảm an toàn công và thủ cũng như phân phối bóng đều sang hai cánh hoặc trung lộ cho hàng tiền đạo. Văn Đức dù cố gắng bên cánh trái nhưng chưa thật sự nguy hiểm và "quái" như Văn Toàn bên cánh đối diện, có thể thầy Lee theo chỉ thị thầy Park sẽ đẩy Quang Hải thế chỗ "Đức cọt" để đón những đường chuyền tạt dài sắc lẹm từ dưới lên của Văn Hậu. Khi đó Trọng Hoàng trở lại vị trí cánh phải quen thuộc kết hợp với Văn Toàn hình thành "cơn lốc đỏ" tạt bóng bổng vào để Tiến Linh một lần nữa cho UAE...ôm hận nếu lơ là ở hàng phòng ngự.

Quế Ngọc Hải sẽ chỉ huy hàng thủ đánh bật sức mạnh của UAE tối nay

Ngọc Linh

Cái "nhân hòa" từ sự quan tâm và khích lệ của FIFA cũng như bình luận, cổ vũ của các cổ động viên châu Á nhận xét : "Nếu chiến thắng, thì tuyển Việt Nam sẽ là niềm tự hào của Bóng đá Asian!" Điều đó sẽ thúc đẩy các tuyển thủ Việt Nam thi đấu quyết liệt hơn, máu lửa hơn với tư tưởng quyết thắng chứ không cầu hòa, như lời ông thầy khả kính truyền đạt sự tự tin cho các học trò trước giờ "G" của bảng G. Ông vừa nhắc nhở: Chúng ta từng đụng độ Iran, Iraq, Nhật Bản, những đội bóng hàng đầu châu Á. Vậy cớ gì phải sợ...UAE?
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.