Tuyển Việt Nam và bài toán khu trung tuyến

12/10/2015 19:14 GMT+7

(TNO) Sẽ là sai lầm nếu cho rằng tuyển Việt Nam có thể bê nguyên xi lối đá và bố trí nhiệm vụ từng cá nhân trong trận thắng hụt Iraq để áp ụng vào trận đánh giàu cảm xúc với Thái Lan vào 19 giờ ngày 13.10.

(TNO) Sẽ là sai lầm nếu cho rằng tuyển Việt Nam có thể bê nguyên xi lối đá và bố trí nhiệm vụ từng cá nhân trong trận thắng hụt Iraq để áp ụng vào trận đánh giàu cảm xúc với Thái Lan vào 19 giờ ngày 13.10.

Tiền vệ Huy Hùng tỏa sáng trong trận hòa trước Iraq - Ảnh: Minh Tú

Đêm 8.10, Mỹ Đình đã trải qua một trong những trận đấu giàu cảm xúc bậc nhất, nơi tuyển Việt Nam khiến tất cả sửng sốt, gây hưng phấn mãnh liệt với cách chơi hoàn toàn chủ động trước đội bóng được đánh giá trên cơ là Iraq.

Đó là trận đấu mà nhiệm vụ đánh chặn, bủa vây của tuyến giữa đã được thực thi hết sức xuất sắc. Đặc biệt là bộ đôi Huy Hùng và Duy Mạnh đã làm rất tốt nhiệm vụ thu hồi và cả phát động tấn công. Điều này có thể nhìn thấy ở tình huống ăn bàn, khi Huy Hùng quan sát rất nhanh và có một cú bấm vừa tầm lên cho Trọng Hoàng, và sau đó là mành lưới Iraq tung lên.

Tuy nhiên, phải thừa nhận một điều là Iraq đã giúp chúng ta rất nhiều khi bất ngờ từ bỏ lối chơi pressing và tấn công trên khắp mặt sân như đã làm trước Thái Lan. Thay vào đó, các học trò của HLV Yahya Alwan - sau 15 phút đầu bế tắc - đã chọn giải pháp liên tục nhồi bóng bổng từ xa vào khu vực cấm địa của thủ môn Nguyên Mạnh.

Điều này, thực tế tạo được những áp lực nhất định lên cặp trung vệ Tiến Duy, Đinh Tiến Thành. Tuy nhiên, sự hỗ trợ kịp thời của các tiền vệ và hậu vệ biên cao to đã giúp khung thành tuyển Việt Nam đứng vững trước các áp lực, cho đến tình huống 11m oan nghiệt cuối trận.

Cẩu thủ trẻ Duy Mạnh đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc trong trận đánh lớn trước Iraq - Ảnh: Minh Tú

Nhưng, vào tối mai tại Mỹ Đình sẽ là một thách thức hoàn toàn khác bởi tất cả chúng ta đều rõ một điều là người Thái giỏi không chiến, nhưng họ rất thích và đặc biệt tự hào về kiểu đá tiki taka phiên bản của riêng họ.

Đó là cách mà các học trò HLV Kiatisak đã chơi rất nhuần nhuyễn, với những cú ban bật nhỏ ít chạm, dựa trên sự ăn ý cao độ của tập thể ăn tập với nhau một thời gian dài. Và nữa, là khả năng kiểm soát bóng tuyệt hảo của các tiền vệ. Làm sao để ngăn chặn những đường đan bóng sẽ là bài toán hoàn toàn khác.

Chắc chắn hàng tiền vệ của Việt Nam sẽ phải để ý đặc biệt đến “Messi Thái” Chanathip. Nhưng họ còn phải để ý đến rất nhiều mối đe dọa khác, không chỉ ở tuyến giữa mà còn là những pha leo biên bất ngờ từ các hậu vệ, cũng như những quả xẻ nách hiểm hóc.

Thanh Hiền là người hiểu rất rõ điều đó, anh liên tục bị quây đến chóng mặt ở trận lượt đi trên sân Rajamangala, khi người Thái pressing liên tục, cầm bóng, nhồi bóng và tấn công bằng những quả xẻ tới tấp.

Huy Toàn trong một tình huống tham gia phòng ngự - Ảnh: Minh Tú

“Trận đấu với Iraq đã qua. Chúng tôi không tiếc nuối về tỷ số nữa vì có tiếc thì mọi chuyện cũng đã qua rồi. Trước mắt chúng tôi sẽ là trận đấu với Thái Lan, một đối thủ khác với phong cách chơi rất khác.

Thực tế, tôi vẫn chưa hài lòng hoàn toàn về phong độ của mình. Nói thật, trận đấu trước tôi thấy mình đá không được như ý, chưa đúng với năng lực của mình. Thậm chí, có đôi lúc vẫn hơi thiếu quyết đoán.

Nhưng màn trình diễn của tôi, cùng khả năng phối hợp và liên kết với các đồng đội xung quanh đã giúp chúng tôi chứng tỏ với mọi người thấy đội bóng khi gắn kết lại có thể chơi bóng tốt như thế nào.

Điều đó đã tiếp thêm cho chúng tôi rất nhiều sự tự tin. Đây không phải là lúc tiếc nuối cho 3 điểm bị rơi trước Iraq. Ngược lại, điều đó sẽ là động lực để chúng tôi lấy trọn 3 điểm trước người Thái. Họ muốn chơi tiki taka? Chúng tôi sẽ có bất ngờ cho họ”, tiền vệ Nguyễn Huy Hùng chia sẻ.

Sau màn không chiến thành công trước Iraq, tuyển Việt Nam đang đứng trước thách thức mang tên Thái Lan, cái tên hứa hẹn sẽ đem đến những trận đánh trên mặt cỏ nhiều hơn.

Tại Mỹ Đình ngày 8.10, bộ đội Huy Hùng và Duy Mạnh đã chơi một trận xuất sắc. Và nữa, đừng quên một cái tên khác cũng đáng để chờ đợi là Hoàng Thịnh, người mang đến niềm tin về sự mạnh mẽ và cả những cú sút xa búa bổ. Hãy chờ xem, hàng tiền vệ của chúng ta sẽ khắc chế tiki taka phiên bản Thái Lan như thế nào.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.