Tuyển Việt Nam vẫn sáng cửa đi tiếp vào vòng 3

21/11/2019 08:39 GMT+7

Trận hòa Thái Lan ở Mỹ Đình đã kìm hãm sự bứt phá của tuyển Việt Nam (VN), nhưng HLV Park Hang-seo vẫn nắm quyền tự quyết trong việc tranh chấp 2 ngôi đầu bảng G để bước tiếp vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 .

Quyết chiến với Malaysia
Theo điều lệ giải, 8 đội đầu bảng và 4 đội nhì bảng xuất sắc nhất sẽ giành quyền đi tiếp vào vòng loại thứ 3. Tuy nhiên, Qatar đang dẫn đầu bảng E một cách chắc chắn với 13 điểm, mà họ lại là chủ nhà World Cup 2022, nên sẽ có thêm một suất đi tiếp cho đội nhì bảng thứ 5. Điều này tạo thêm cơ hội cho VN nếu chúng ta xếp nhì bảng G.
Tuyển VN sẽ trở lại vòng loại World Cup 2022 vào ngày 31.3.2020 với trận đấu vô cùng quan trọng với Malaysia ngay tại chảo lửa Bukit Jalil. Kết quả trận đấu này sẽ quyết định số phận của tuyển VN, bởi nếu thua, chúng ta sẽ bị Malaysia thế chỗ trên bảng xếp hạng khi đối thủ đang có 9 điểm, chỉ thua VN 2 điểm.
Đá tại Bukit Jalil là bất lợi với VN, nhưng chúng ta có lợi thế về đối đầu với Malaysia trong những trận gần đây. Ở lượt đi chung kết AFF Cup 2018, cũng tại Bukit Jalil, VN hòa Malaysia 2-2 trong thế dẫn trước 2 bàn do công Huy Hùng, Đức Huy. Sau đó, VN đoạt chức vô địch AFF Cup 2018 khi thắng Malaysia 1-0 tại Mỹ Đình ở trận chung kết lượt về. Ngày 10.10.2019, VN cũng thắng Malaysia 1-0 ở vòng loại World Cup 2022, vì thế những lợi thế trong đối đầu là hành trang quý báu giúp VN tự tin để chơi tốt tại chảo lửa Bukit Jalil.

Xem lại trận Quang Hải tỏa sáng, Việt Nam thắng Malaysia ở vòng loại World Cup 2022

Theo đánh giá của chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương, Malaysia đã chơi hay sau 2 chiến thắng liên tiếp trước Thái Lan và Indonesia, nhưng họ cũng để lại nhiều điểm yếu ở hàng thủ mà VN có thể khai thác, vì thế thắng Malaysia ngay tại “hang” của họ không phải là điều bất khả thi với tuyển VN. Chúng ta chỉ có đôi chút bất lợi, khi Trọng Hoàng dính 2 thẻ vàng phải vắng mặt trận này, nhưng cũng không quá đáng lo khi đã có Văn Thanh thay thế.

Lịch thi đấu các trận còn lại bảng G

Ngày 26.3.2020: UAE gặp Malaysia; Thái Lan gặp Indonesia
Ngày 31.3.2020: Malaysia gặp VN; Indonesia gặp UAE
Ngày 4.6.2020: UAE gặp Thái Lan; VN gặp Indonesia
Ngày 9.6.2020: UAE gặp VN; Thái Lan gặp Malaysia.
HLV Park Hang-seo cũng rất am hiểu lối đá của Malaysia nên luôn có đối sách hợp lý để triệt hạ đối thủ. Các trận VN gặp Malaysia trong 2 năm qua, chúng ta luôn chiếm ưu thế về thế trận, nên chỉ cần tận dụng tốt các cơ hội có được, VN có thể giành 3 điểm trên đất Malaysia.
Một lợi thế rất lớn với VN, bởi trước khi gặp VN, Malaysia sẽ phải quyết đấu với Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) trên sân khách vào ngày 26.3 nên sẽ mất rất nhiều sức và có thể tổn thương cả lực lượng nếu trận đấu căng thẳng. Sau trận này họ lại phải di chuyển về Malaysia, trong khi chúng ta “tọa sơn quan hổ đấu”. Các cầu thủ đều có thể lực sung mãn, nên sẽ chơi pressing để gây khó cho chủ nhà Malaysia.
Thắng được Malaysia, cơ hội đi tiếp sẽ mở toang với VN vì chúng ta có thể lấy 3 điểm trước Indonesia, khi gặp đội bóng đã hết động lực này tại Mỹ Đình vào ngày 4.6. Trong trường hợp VN hòa Malaysia, chúng ta cũng thuận lợi vì chỉ cần thắng Indonesia vào ngày 4.6, VN cũng tích lũy được 15 điểm để tranh chấp thứ hạng với các đội hạng nhì khác. Nếu chưa chắc suất đi tiếp VN vẫn sẽ còn một trận sống mái với UAE vào ngày 9.6, dù chúng ta gặp khó vì đá sân khách, nhưng bung toàn lực để kiếm 1 điểm không phải là không thể khi hàng thủ chúng ta từng khiến UAE “bó chân” ở trận lượt đi.

UAE vẫn chiếm nhiều ưu thế

UAE hiện đứng thứ 4 bảng G với vỏn vẹn 6 điểm, nhưng họ vẫn có thể đoạt ngôi đầu bảng vì lịch thi đấu lượt về rất thuận lợi. Trong 4 trận còn lại, đội bóng Tây Á có 3 trận đấu trên sân nhà gặp các đối thủ trực tiếp: Malaysia (26.3), Thái Lan (4.6), VN (9.6). Trận duy nhất UAE phải đá sân khách lại gặp Indonesia (31.3) nên họ cũng có thể lấy trọn 3 điểm.
Với ưu thế sân nhà và sự trở lại của chân sút chủ lực Ali Mabkhout sau án treo giò, UAE rất có thể sẽ lấy trọn 12 điểm ở lượt về để đoạt ngôi đầu bảng G. Tuy nhiên, chênh lệch trình độ giữa UAE với các đối thủ Đông Nam Á không phải là quá lớn, vì thế, một trong các đối thủ Malaysia, Thái Lan hay VN đánh bại UAE ở lượt về là điều bình thường trong bóng đá. Nếu sẩy chân 1 hoặc 2 trận thì đội bóng Tây Á này có thể bị loại trong bảng đấu toàn đại diện Đông Nam Á.
Thái Lan là đội dễ bị loại nhất cho dù họ được đá sân nhà trước Indonesia (26.3) và Malaysia (9.6). Bởi Thái Lan mới được 8 điểm, nếu thắng 2 đối thủ này mà thua trong chuyến làm khách trước UAE vào ngày 4.6 thì Thái Lan chỉ được 14 điểm, không thể cạnh tranh 2 suất đầu bảng cùng VN và UAE.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.