Tuyển VN bắt đầu chiến dịch cải tổ

08/01/2010 00:23 GMT+7

Với những điều chỉnh khi tung gần hết các cầu thủ U.23 vào thi đấu trong trận gặp Li-băng, HLV Calisto cho thấy ông sẽ bắt đầu chiến dịch cải tổ đội tuyển trong năm 2010.

Trọng Hoàng (40) đã thể hiện khát vọng mạnh mẽ trước Li-băng - Ảnh: AFP

Với những điều chỉnh khi tung gần hết các cầu thủ U.23 vào thi đấu trong trận gặp Li-băng, HLV Calisto cho thấy ông sẽ bắt đầu chiến dịch cải tổ đội tuyển trong năm 2010.

Không còn chỗ cho nhiều cựu binh

Gần như chắc chắn nếu HLV Calisto tiếp tục tái ký hợp đồng với LĐBĐ VN để dẫn dắt đội tuyển bóng đá VN trong năm 2010 - 2013, ông sẽ có một số quyết sách táo bạo. Trước hết chính là việc cơ cấu lại nhân sự đội tuyển bằng việc trẻ hóa bộ khung và dần đưa nhiều cầu thủ U.23 hoặc U.20 lên tuyển. Trước khi lên đường về lại VN, ông đã nói với chúng tôi: "Đội tuyển bây giờ cần có làn gió mới. 5/6 cầu thủ U.23 gồm Đình Đồng, Thành Lương đá chính và Thanh Hưng, Trọng Hoàng, Tiến Thành đã được tôi sử dụng thay thế Tấn Tài, Duy Quang, rồi Vũ Phong trong trận gặp Li-băng chính là ý đồ muốn trẻ hóa sức mạnh của đội tuyển.

Tôi không hề đánh giá thấp các cựu binh vì họ vẫn là những gương mặt rất cần thiết cho đội tuyển, nhưng tôi muốn tạo động lực, tạo sự cạnh tranh và quan trọng là tôi muốn ưu tiên cho những cầu thủ có khát vọng mạnh mẽ. Một mặt nào đó, các cựu binh vẫn rất nỗ lực, vẫn có những đóng góp đáng khen nhưng vẫn có vài người trong số họ bắt đầu sa sút thể lực, có biểu hiện chựng lại hoặc thỏa mãn với các danh hiệu, đôi lúc chưa thật sung mãn trong thi đấu. Vì thế sau này tôi sẽ phải cân nhắc có nên gọi nhiều cựu binh vào đội tuyển trong thời gian tới hay không".

Về việc 3 cựu binh Công Vinh, Việt Cường và Quang Thanh sẽ trở lại đội tuyển trong trận gặp Trung Quốc ngày 17.1 trên sân Mỹ Đình ở trận cuối cùng vòng loại Asian Cup 2011, HLV Calisto nhấn mạnh: "Vào lúc này họ vẫn là những trụ cột rất quan trọng, trừ trường hợp bất khả kháng như thẻ phạt hay chấn thương buộc họ phải vắng mặt. Đội tuyển ít nhất cần đến 25 cầu thủ có trình độ như nhau mà trong tay tôi hiện chỉ có 19 nên 3 gương mặt này là sự bổ sung đáng kể.

10 giờ 45 sáng hôm qua 7.1, đội tuyển đã trở về VN theo hành trình Beirut - Dubai - Bangkok và có mặt tại Hà Nội vào 14 giờ 10 chiều nay. Đội sẽ tiếp tục tập luyện tại sân tập của Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ quốc gia. (Trung Ninh)

Huống chi những vị trí của 3 cầu thủ này trong đội tuyển hiện đang khuyết, chẳng hạn tôi phải sử dụng 2 hậu vệ cánh ở trận gặp Li-băng đều không phải đã đúng vai họ từng chơi trong CLB hoặc họ chưa từng được thử nghiệm nhiều ở vai trò này, nên Việt Cường và Quang Thanh sẽ tạo nên sức mạnh ở dọc hai hành lang. Tất nhiên những ai giảm sút tinh thần chiến đấu và sức bật trong thời gian tới sẽ được sàng lọc để bổ sung những người có quyết tâm hơn".

Lấy lại danh dự khi gặp Trung Quốc

Đánh giá về trận đấu với Li-băng đã qua và trận gặp Trung Quốc sắp tới, thầy Tô cho biết: "Kết quả hòa 1-1, về mặt nào đó là đáng tiếc với chúng ta. Nhưng trong điều kiện thực lực của đội tuyển VN, tỷ số đó là dễ hiểu. Điều quan trọng là chúng ta vẫn còn phung phí các cơ hội và chưa tận dụng tốt những lợi thế về sức gió trong hiệp 1.

Đội tuyển VN vẫn rất cần một hình ảnh khác trong thời gian tới nên chắc chắn cần có nhiều thay đổi. Với trận gặp Trung Quốc, tôi nghĩ dù trận này chỉ còn là thủ tục, nhưng đây lại là một cơ hội rèn luyện tốt cho đội tuyển VN trước một đối thủ mạnh, nhất là phải lấy lại danh dự khi họ từng thắng đậm chúng ta đến 6-1 tại Hàng Châu một năm trước. Các tuyển thủ VN cần phải chứng minh một cách hùng hồn và nhuệ khí hơn. Có vậy đội tuyển mới "hâm nóng" trở lại niềm tin của người hâm mộ".

Giải thích về việc có phải vì thất bại của U.23 ở SEA Games mà đội tuyển do ông dẫn dắt ở trận gặp Li-băng có phần chơi thận trọng từ đầu và điều này sẽ tái hiện ở trận gặp Trung Quốc, HLV Calisto nói: "Không phải vậy. Điều quan trọng là chúng ta phải đánh giá đúng đối phương. Tuyển VN qua nhiều giải đấu mà tôi dẫn dắt đã rút ra bài học chỉ có thể chơi tốt khi đừng chơi tấn công một cách máy móc từ đầu trước bất cứ đối thủ nào mà tấn công có thăm dò trên nền tảng phòng ngự phản công. Sau đó khi nhận ra điểm mạnh yếu của đối phương và của chính đội tuyển VN trong cụ thể từng trận đấu, tôi mới điều chỉnh cho hợp lý hơn. Do vậy, đá với Trung Quốc như thế nào hẳn chúng tôi sẽ có đối sách để tuyển VN có được thế trận tốt nhất".

Lê Ngô - Xuân Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.