Tuyển VN chơi phòng ngự phản công

21/09/2010 23:39 GMT+7

Khá thuận lợi bởi đã giành chiến thắng đậm ở ngay trận ra quân nhưng bước vào trận tối nay, tuyển VN cũng không dễ vượt qua một đối thủ còn non trẻ như U.23 Úc. HLV Calisto đã khẳng định như vậy trong buổi họp chuyên môn trước toàn đội vào chiều qua.

Trọng Hoàng chơi nổi bật sẽ có suất chính thức tại AFF Cup - Ảnh: Ngô Nguyễn

Khá thuận lợi bởi đã giành chiến thắng đậm ở ngay trận ra quân nhưng bước vào trận tối nay, tuyển VN cũng không dễ vượt qua một đối thủ còn non trẻ như U.23 Úc. HLV Calisto đã khẳng định như vậy trong buổi họp chuyên môn trước toàn đội vào chiều qua.

Ông cho rằng, Úc thua trận đầu tiên trước CHDCND Triều Tiên bởi chưa thực sự thích nghi với thời tiết tại VN và họ sẽ cố gắng có sự chuẩn bị thật tốt khi gặp chủ nhà VN. “Úc sẽ có lối chơi rất khác Kuwait, vì thế chúng ta cũng cần phải có sự điều chỉnh về đấu pháp so với trận đấu đầu tiên. Có thể hình lý tưởng nên sở trường của U.23 Úc là những bài tấn công biên, tạt cánh đánh đầu. Bất lợi hơn về chiều cao nhưng tuyển VN lại khéo léo hơn. Cần phải biết phát huy điểm mạnh này mới có thể giành chiến thắng” - ông nói.

Ông cũng đã yêu cầu các cầu thủ VN, nhất là hàng thủ cần hạn chế chơi bóng bổng. Các hậu vệ cần phải chơi tích cực hơn, chặt chẽ hơn và không bị mất tập trung như đã từng xảy ra ở trận gặp Kuwait. Úc không quá khéo nhưng rất tích cực sút xa, rất ưa chuộng sử dụng các tình huống cố định và luôn đẩy trận đấu lên tốc độ rất cao. Do đó, VN sẽ chơi phòng ngự phản công, không nhất thiết phải đá nhanh nhưng cần cầm bóng chắc. Cũng chính vì ưu điểm của Úc nằm ở thể lực nên VN khó có thể chơi đôi công, ăn miếng trả miếng. VN phải tìm cách chủ động giảm hưng phấn của đối thủ bằng lối đá chậm, chắc.

Hôm qua, đội chỉ có buổi tập nhẹ duy nhất vào buổi chiều. Có 4 cầu thủ phải tập riêng vì gặp vấn đề về sức khỏe ở trận trước (không đến mức quá nghiêm trọng): Việt Cường bị tiền đạo Kuwait thúc mạnh vào lưng gây đau, Quang Thanh cũng bị đau nhẹ, Tấn Tài ngoài đau cơ lưng còn bị đau gót chân sau một động tác tiếp đất, Tài Em bị căng cơ. Tuy nhiên, nhân sự của tuyển VN trong trận gặp U.23 Úc sẽ không thay đổi nhiều so với trận gặp U.23 Kuwait.

Đội trưởng Nguyễn Minh Phương: Nỗ lực và nỗ lực

Thi đấu khá xuất sắc và đóng góp không nhỏ trong chiến thắng trước U.23 Kuwait nhưng đội trưởng Minh Phương vẫn nhìn nhận thẳng thắn vào những nhược điểm của đội tuyển VN.

“Bản thân tôi và các đồng đội đều chưa đạt phong độ tốt nhất vào thời điểm này. Cũng là dễ hiểu vì chúng tôi vừa trải qua mùa giải khá căng thẳng mà quãng nghỉ lại quá ngắn và mới chỉ tái tập trung được hơn 2 tuần. Dù đã quá hiểu nhau từ thời AFF Cup 2008 nhưng không thể tránh được những chệch choạc. HLV Calisto đã nhận xét rất chính xác khâu dứt điểm của VN còn rất kém. Chúng tôi lại không có được sự tập trung cao độ trong cả trận. Một phần do tình trạng sức khỏe không đảm bảo, một phần do tư tưởng chủ quan vì lúc đó VN đã thắng đậm. Điều này thực sự nguy hiểm nếu bước vào giải chính thức. Bên cạnh đó hàng thủ còn phạm một vài sai lầm, cặp trung vệ đôi khi còn để hở. Trong cuộc họp rút kinh nghiệm sau trận, tất cả những điểm yếu đã được BHL và chúng tôi mổ xẻ, phân tích rất kỹ. Nhưng mổ xẻ không phải là để đó, mà cần phải khắc phục dần dần qua từng trận đấu”, Minh Phương phân tích.

Anh nhìn nhận: “Chúng tôi không phải được huấn luyện duy nhất một sơ đồ chiến thuật mà tập nhiều hệ thống thi đấu khác nhau rồi tùy thuộc vào thực tế, vào từng đối thủ để áp dụng phù hợp. Nhưng dù hệ thống nào thì cũng phải biết phát huy điểm mạnh của mình. Đó là phối hợp nhỏ, chơi bóng kỹ thuật, tận dụng sự khéo léo của đôi chân và trí óc. Bản sắc này đã đưa tuyển VN đến chức vô địch năm 2008. Và cũng như HLV Calisto, chúng tôi hoàn toàn tự tin vào chính mình. Nhưng sự tự tin phải bắt nguồn từ nỗ lực, nỗ lực và nỗ lực”.

 Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.