Tuyển VN gặp khó trước Qatar

25/07/2011 00:22 GMT+7

Hy vọng tạo bất ngờ của tuyển VN đã không thành hiện thực. Tỷ số thất bại 0-3 tại Doha (Qatar) cho thấy sự quá tầm của sân chơi World Cup với bóng đá VN, dù chúng ta còn trận lượt về trên sân nhà vào vài ngày tới.

Công Vinh (9) bất lực trước hàng phòng ngự cao to của Qatar - Ảnh: Reuters

Hy vọng tạo bất ngờ của tuyển VN đã không thành hiện thực. Tỷ số thất bại 0-3 tại Doha (Qatar) cho thấy sự quá tầm của sân chơi World Cup với bóng đá VN, dù chúng ta còn trận lượt về trên sân nhà vào vài ngày tới.

Diễn biến của trận đấu vào đêm 23.7 đã thể hiện đúng năng lực thực sự của VN. Chơi tưng bừng bao nhiêu ở vòng loại đầu tiên trước Macao, VN lại yếu thế bấy nhiêu ở vòng loại thứ 2. Cũng có một ít khoảnh khắc lóe sáng của cá nhân (như tình huống Công Vinh phá bẫy việt vị thành công ở phút 20 hay Văn Quyết và Tấn Tài có 2 tình huống tưởng chừng có thể thắng bàn), nhưng sự lóe sáng ấy cũng chỉ như... một con đom đóm giữa trời đêm.

Nếu như bàn đầu tiên mà hậu vệ Qatar ghi được từ một tình huống cố định ngay ở phút thứ 6, chưa bộc lộ hết điểm yếu hàng thủ VN thì hai bàn còn lại, từ cặp trung vệ cho đến thủ môn đã mắc sai lầm hết sức đáng trách. HLV Goetz đã từng bày tỏ sự bất an cao độ với hai trung vệ Long Giang, Chí Công và trận này họ cũng chứng tỏ bất an của thầy là đúng. Khi đồng đội không đủ tốc độ để bám sát đối phương, thủ môn Mạnh Dũng lại phán đoán sai nên VN thua liên tiếp 2 bàn nữa trong hiệp 2.

Nhưng suy cho cùng, thất bại này ngoài nguyên nhân từ lỗi cá nhân còn xuất phát từ sự yếu kém về tổng thể của VN. Xét về khách quan, thể lực và tầm vóc của cầu thủ VN không đọ được với đối phương, còn về lối chơi co đội hình xuống quá thấp khiến Tài Em, Tấn Tài, Trọng Hoàng, Văn Quyết gần như bị cắt đứt với Công Vinh khiến chân sút số 1 VN lạc lõng. Sau khi thua bàn thứ hai, việc điều chỉnh đưa Quang Hải vào để tăng cường tấn công cũng không làm cho lối chơi bật lên được.

Chia sẻ với Báo Thanh Niên, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ nói: “Tôi cũng có xem trận đấu qua internet và thấy đội nhà đá tạm được. Nếu kết quả 1-2 thì hợp lý hơn. Nhưng kết quả thua 0 -3 thì thật đáng tiếc và là một kết quả buồn. VN luôn bị động khi làm khách. Nhưng thất bại này sẽ rất có ích thực sự cho HLV Goetz khi bước sang năm 2012 với những mục tiêu thiết thực hơn của VN”.

Phát biểu sau trận, HLV Goetz nói: “Nếu chỉ nhìn vào kết quả thì đây là một trận không tốt của VN. Tuy nhiên tôi đánh giá cao tinh thần thi đấu của các cầu thủ, họ đã chiến đấu hết mình. Những bàn thua đều đến từ những sai sót cá nhân. Qatar cũng không tạo được nhiều áp lực và cơ hội ghi bàn nhưng họ đã tận dụng triệt để những sai sót của VN. Trận đấu diễn ra với tốc độ nhanh, vì vậy việc mắc sai sót là khó tránh khỏi”.

Đội tuyển VN đã rời Qatar vào 21 giờ đêm qua 24.7 và sẽ bay về Bangkok (Thái Lan) vào 13 giờ ngày 25.7, rồi di chuyển tiếp để có mặt ở Hà Nội vào 15 giờ. Đội sẽ tập luyện tại sân Mỹ Đình để chuẩn bị cho trận lượt về ngày 28.7 mà theo ông Goetz: “Sẽ không hề dễ dàng! Tuy nhiên trong bóng đá mọi điều có thể xảy ra. Tôi hy vọng khán giả vẫn sẽ đến sân để cổ vũ nồng nhiệt trên sân Mỹ Đình. Dù bất luận ở trong hoàn cảnh nào, các cầu thủ VN cũng sẽ thi đấu hết mình để cống hiến cho khán giả một trận đấu hấp dẫn”. Trong khi đó, Qatar sẽ đến bằng chuyên cơ hệt như Olympic Ả Rập Xê Út vào 19 giờ ngày 26.7

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.