Tuyển VN - Malaysia 1-0: Trận thắng tạo niềm tin

04/11/2012 05:26 GMT+7

Thi đấu với đội hình không có tiền đạo trong phần lớn thời gian, tuyển VN dù rất nỗ lực và chơi có phần ép sân nhưng phải rất khó khăn mới ghi duy nhất một bàn vào lưới ĐKVĐ AFF Cup Malaysia.

Thi đấu với đội hình không có tiền đạo trong phần lớn thời gian, tuyển VN dù rất nỗ lực và chơi có phần ép sân nhưng phải rất khó khăn mới ghi duy nhất một bàn vào lưới ĐKVĐ AFF Cup Malaysia.

HLV Phan Thanh Hùng đã áp dụng cách chơi của tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2012 khi bố trí đội hình 4-6-0 , không có tiền đạo nào trong đội hình xuất phát. Người đá cao nhất trong đội hình tuyển VN là Phạm Thành Lương, còn Văn Quyết, người trước đây thường được ông Hùng sắp đá tiền đạo thì lại đá tiền vệ phải. Các tiền vệ của tuyển VN trận này chơi khá nhịp nhàng, phối hợp tương đối mạch lạc, nhưng các đường chuyền cuối cùng vẫn tỏ ra nóng vội nên ít có những pha dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành Malaysia. Người xem vẫn có cảm giác các tiền vệ trung tâm của đội tuyển như Sỹ Cường, Thanh Hưng và Trọng Hoàng vẫn thiếu sự mạnh mẽ và quyết đoán. Còn Quốc Anh, người duy nhất có nhiều cơ hội thì lại luôn mất bình tĩnh nên bỏ lỡ một cách khó hiểu bằng các pha xử lý rất thiếu đẳng cấp.

 Pha tấn công của tuyển VN về phía khung thành Malaysia
Pha tấn công của tuyển VN về phía khung thành Malaysia - Ảnh: Ngô Nguyễn

Tuy nhiên nhờ sức ép liên tục, cộng với quyết tâm cao, cuối cùng tuyển VN cũng có bàn thắng dù khá khó nhọc. Phút 73, từ pha dàn xếp nhanh bên phải, Trọng Hoàng lao vào đúng lúc nhận đường chuyền của đồng đội đệm bóng ghi bàn. Sân Mỹ Đình như vỡ òa sau bàn thắng. Lên tinh thần và được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả, các tuyển thủ VN tiếp tục dâng cao nhưng các tình huống tốt cứ lần lượt trôi qua một cách đáng tiếc.

Cái được lớn của tuyển VN trong trận này chính là hàng thủ chơi khá ổn định. Mặc dù phía Malaysia đưa ra đội hình mạnh nhất với cặp tiền đạo nguy hiểm Sali Mohd Safee và Talaha

Norshahrul Idlan, nhưng cả Phước Vĩnh lẫn Gia Từ đã chơi khá an toàn, hầu như không mắc những sai sót lớn. Chỉ có cánh trái lần đầu giao Văn Biển và cánh phải giao Âu Văn Hoàn trấn giữ có phần hơi lúng túng trong hiệp một, nên 2 lần khung thành thủ môn Dương Hồng Sơn chao đảo. Lần đầu là một pha dứt điểm nhanh của Zafuan bật xà ngang và sau đó một cú đá phạt rất khó chịu của đội trưởng Rahim Safiq (8) nhưng người giữ thành của tuyển VN kịp cứu thua.

So với những gì đã thể hiện trước đây, Malaysia có phần chưa thật xuất sắc trong trận này. Kỷ luật chiến thuật cao, sức đeo bám tốt chính là ưu điểm của các nhà ĐKVĐ AFF Cup, nhưng chính lối chơi quá đơn giản và kiểm soát bóng ở tuyến giữa kém khiến cho thầy trò Rajagobal khá nhạt nhòa khi thua kém về thế trận so với tuyển VN. Có thể phù thủy Rajagobal còn giấu bài gì đó và trận này cũng chưa phải là điểm rơi của các đội, nên kết quả này cũng chưa nói lên điều gì. Nhưng chính lối đá tự tin và không ngại va chạm của tuyển VN đã giúp các tuyển thủ làm nên một trận đấu khá tốt. Hy vọng sau chiến thắng này, tuyển VN sẽ tiếp tục mài giũa lối chơi tốt hơn, cải thiện hiệu suất ghi bàn nhiều hơn để đến AFF Cup chúng ta sẽ thực sự là một ứng cử viên thực sự cho chức vô địch. 

Phát biểu sau trận đấu

HLV Phan Thanh Hùng: Không thể không hài lòng

Một vài cơ hội đã bị bỏ lỡ rất đáng tiếc ở hiệp 1 đã khiến tôi khá âu lo về khả năng ghi bàn, vốn là điểm yếu của tuyển VN. Nhưng bàn thắng đã giải tỏa và điều quan trọng nhất là ngoài việc biết cách ghi bàn - dù chỉ một lần duy nhất, lối chơi của các cầu thủ VN đã ngày một sắc nét hơn, ít phạm lỗi cá nhân hơn. Với tất cả những gì được thể hiện ở trận thắng này, các học trò của tôi đã tiến bộ lên trông thấy cả về tinh thần lẫn thể lực. Tôi không thể không hài lòng về họ.

Các cá nhân đều hoàn tất tương đối trọn vẹn nhiệm vụ của mình, và không chỉ Trọng Hoàng chơi rất tốt, đặt được dấu ấn qua bàn thắng, mà một vài gương mặt khác cũng đã thể hiện được rõ năng lực. Nhiều cầu thủ thử nghiệm cũng chơi không tồi. Điều này đặt cho tôi và các cộng sự vào thế khó khăn khi sắp tới phải đưa ra quyết định loại ai. Dĩ nhiên, những cầu thủ được chọn dự AFF Cup phải hội tụ cả yêu cầu cao về mặt chuyên môn và ý chí phấn đấu, luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Khoảng 16 hoặc 17.11, trước khi lên đường thi đấu tại AFF Cup, danh sách cuối cùng sẽ được chốt lại.

HLV Rajagobal: Một trận đấu hay nhưng chúng tôi lại thua !

Trận đấu lượt về này, VN chơi có tổ chức và chặt chẽ hơn lượt đi. Còn Malaysia cũng đã có nhiều pha phản công khá khó chịu. Hai yếu tố này đã cộng hưởng để tạo nên một thế trận hấp dẫn, hay. Nhưng tiếc là chúng tôi lại thua mà không thể lật ngược thế cờ khi cả hai trận giao hữu đều thất bại trước VN. Nhưng tôi cũng cần khẳng định lại một lần nữa rằng, chúng tôi vẫn đang giai đoạn thử nghiệm, để chọn ra đội hình tốt nhất. VN cũng vậy. Nên chưa ai có thể nói trước được điều gì sẽ xảy ra ở AFF Cup. Nhân đây, tôi cũng gửi lời ca ngợi đến cầu thủ số 19 của VN (Thành Lương - PV). Anh ta bé nhỏ nhưng rất nhanh nhẹn, khéo léo, thông minh và khả năng kiểm soát bóng rất tuyệt vời.  

L.P

Quang Tuyến

>> Tuyển VN sẽ thể hiện tốt lối chơi trước Malaysia
>> Philippines theo dõi tuyển VN
>> Tuyển VN sẽ không để sai sót cá nhân lặp lại
>> Tuyển VN thắng vẫn lo
>> Malaysia quyết thắng tuyển Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.