Tuyển VN vẫn cần HLV ngoại

03/03/2011 22:44 GMT+7

Trước việc ra đi của HLV Calisto, một số thành viên trong Hội đồng HLV quốc gia và chuyên gia tên tuổi đã “hiến kế” cho VFF việc chọn người mới dẫn dắt 2 đội tuyển quốc gia và U.23.

Trước việc ra đi của HLV Calisto, một số thành viên trong Hội đồng HLV quốc gia và chuyên gia tên tuổi đã “hiến kế” cho VFF việc chọn người mới dẫn dắt 2 đội tuyển quốc gia và U.23.

Ông Mai Đức Chung (Phó chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia): 2 HLV cho 2 đội tuyển

Tôi cũng cảm thấy tiếc trước sự ra đi của HLV Calisto. Nhưng, bóng đá chuyên nghiệp là vậy, chúng ta cũng nên vui vẻ chấp nhận và điều tối quan trọng lúc này không phải ngồi tiếc nuối mà phải khẩn trương chọn lựa ra người mới.

Tôi cho rằng VFF nên tìm HLV ngoại cho đội tuyển còn đội U.23 nên tin tưởng giao phó cho HLV nội. Thực tế đã chứng minh, một người khó có thể “vừa bế em vừa xay gạo”. Cứ rạch ròi hai đội tuyển do hai HLV khác nhau đảm trách. HLV ngoại, tất nhiên, với điều kiện kinh tế hiện nay của VFF cũng như thực lực của bóng đá VN, không quá cần thiết phải thuê một tên tuổi quá lừng danh. HLV này cũng cần đảm bảo các tiêu chí mà VFF đã đặt ra trước đây như am hiểu bóng đá Đông Nam Á, đưa ra được lối chơi phù hợp cho đội tuyển VN. Còn đội U.23, tôi thấy HLV trong nước hoàn toàn có khả năng dẫn dắt và hiện tại chúng ta không phải không có người. VFF cần mạnh dạn giao quyền cho người “trong nhà”. Nhưng nếu giao cho HLV nội, VFF cũng cần phải tính kỹ chế độ đãi ngộ. Không thể giữ mãi mức lương thấp chỉ vài triệu đồng, rất khó đòi hỏi HLV nội bỏ toàn tâm toàn lực. Ví dụ như lương của HLV Calisto trước đây khoảng 20.000 USD thì HLV nội cũng nên được hưởng 5.000 USD.

 
HLV Lê Huỳnh Đức, Phan Thanh Hùng, những người có thể thay thế HLV Calisto? - Ảnh: Khả Hòa - Ngô Nguyễn

HLV Đặng Phương Nam: Hoạch định chiến lược lâu dài

Tôi không bất ngờ lắm khi nghe tin HLV Calisto xin từ chức. Trước trận chung kết AFF Cup 2008, ông cũng đã từng chia sẻ với tôi, có thể sẽ ra đi. Nhưng vì đội tuyển đã đoạt chức vô địch năm đó, cộng với tình cảm yêu mến của người hâm mộ VN nên ông đã ở lại cho đến tận bây giờ. Nhưng chắc HLV Calisto cũng đã suy nghĩ, nếu còn ở lại sẽ không chỉ không tốt cho bản thân mình mà còn không tốt cho bóng đá VN.

Tôi cảm thông với VFF vì nhiệm vụ của VFF hiện tại cực kỳ khó khăn. Dù gì đi nữa, HLV Calisto cũng để lại dấu ấn đậm nét cho bóng đá VN, đưa ra một lối chơi phù hợp với tố chất cầu thủ VN và đặc biệt, ông biết gợi dậy tinh thần cầu thủ. Dù đang rất cần người nhưng VFF cũng không nên quá vội vàng, cần phải thận trọng. Trước mắt, VFF giao đội tuyển cho các trợ lý của HLV Calisto như anh Lê Huỳnh Đức, Phan Thanh Hùng - những người đã thấm nhuần triết lý bóng đá của HLV Calisto. Về lâu dài, HLV ngoại vẫn là giải pháp tốt nhất. HLV này phải thực sự có chất lượng, có khả năng hoạch định được chiến lược lâu dài cho bóng đá VN chứ không đặt ra kế hoạch mang tính thời vụ, lắt nhắt. HLV ngoại đó xây dựng được lối đá VN có bản sắc riêng mà vẫn hiệu quả cao và có tính hệ thống từ trên xuống dưới. Ví dụ như đội tuyển có lối đá Latin thì đội trẻ cũng phải có lối đá Latin.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.