'U.15 Việt Nam thắng Thái Lan không phải bằng may mắn'

24/07/2017 10:08 GMT+7

Đó là phát biểu của HLV Vũ Hồng Việt, người dẫn dắt đội U.15 Việt Nam (VN) đoạt chức vô địch U.15 Đông Nam Á sau khi đánh bại chủ nhà Thái Lan trong trận chung kết ngày 22.7 vừa qua.

Ông Việt đã dành cho Thanh Niên cuộc phỏng vấn khi về đến VN.
* Vốn được mệnh danh là vua giải trẻ trong nước, anh có vẻ bắt đầu bén duyên với giải trẻ khu vực mà dấu mốc đầu tiên là ngôi á quân giải U.15 quốc tế cách đây chưa lâu, và giờ là ngôi quán quân. Anh có bất ngờ về điều đó?
HLV Vũ Hồng Việt: Có, tôi bất ngờ nhưng chỉ chút ít thôi. Thú thật sau hai trận đấu đầu tiên, dù thắng Campuchia và Brunei nhưng tôi vẫn rất lo. Thậm chí còn manh nha ý nghĩ là nếu cứ chệch choạc thế này sẽ khó lòng đi sâu vào chung kết. Nhưng chỉ là manh nha thôi nhé và ý nghĩ đó gần như bị dập tắt ngay. Vì tôi tin cầu thủ của mình. Đến hai trận kế tiếp, VN đã hoàn toàn “gia cố” được tâm lý nên thắng tiếp Philippines, Malaysia. Nhìn lại chặng đường đã qua, tôi tự hào về đội, tự hào về những gì mà chúng tôi đã chiến đấu và đạt được. VN đã không thua, không hòa mà chỉ toàn thắng. Tôi rất sướng!
* Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN Trần Quốc Tuấn cũng dùng từ “sướng” để mô tả về chức vô địch. Còn anh, trận nào của VN khiến anh cảm thấy thỏa mãn nhất?
HLV Vũ Hồng Việt: U.15 VN lứa này có kỹ thuật cá nhân rất tốt, tư duy chiến thuật cũng tốt. Thể hình khá “ngon”, có anh chưa đầy 15 tuổi mà cao 1,78 m. Thủ môn Duy Dũng cao 1,76 m. Có lẽ chúng ta chỉ thua kém U.15 Úc thôi. Nhưng thật kỳ diệu khi VN đã thắng Úc ở bán kết. Đây là trận hay nhất của chúng tôi ở giải đấu này và làm tôi sướng nhất. Các cầu thủ không khớp một tí nào. Chính sự tự tin, tinh thần máu lửa đã giúp họ giữ được kỷ luật đấu pháp gần như ở mức tốt tuyệt đối. Chúng tôi thắng bằng chiến thuật, bằng sự mưu trí chứ không phải nhờ may mắn.
Dĩ nhiên, thắng Thái Lan ở chung kết lại mang một màu sắc rất khác. Có thể gọi là mang yếu tố dân tộc cũng không sai. Bóng đá VN và Thái Lan luôn kỵ “giơ” nhau đến mức giới truyền thông đã thành câu cửa miệng: Thắng Thái đi đã, rồi muốn làm gì thì làm. Và U.15 đã thắng U.15 Thái trên chính đất của họ. Tôi không tự mãn đến mức coi trận đấu này là cái gì kinh khủng lắm mặc dù nó… kinh khủng thật (cười).
* Tiếp xúc với anh, tôi thấy anh là mẫu đàn ông ưa sự nhẹ nhàng. Anh truyền lửa cho cầu thủ bằng cách nào?
HLV Vũ Hồng Việt: Bằng sự chân thành và sự nhẹ nhàng. Tôi không phải loại người đao to búa lớn mà thích thủ thỉ. Giả dụ trước trận gặp Thái Lan, tôi nói với học trò: “Các con ạ, từ trước đến nay lứa đàn anh rất hay bị run khi gặp Thái Lan. Các con là những thanh niên thế hệ mới nên phải làm tốt hơn những gì mà lớp đi trước đã làm. U.15 VN, đừng sợ hãi”.
Chúng tôi sẽ tận hưởng niềm hạnh phúc trời bể này cho đến hết tuần này vì phải chuẩn bị ngay cho vòng loại U.15 châu Á vào ngày 20.9 với ba đối thủ, trong đó có chủ nhà Mông Cổ và gặp lại Úc, Campuchia. Chỉ nghĩ đến việc gặp lại họ tôi đã phấn khích lắm rồi.
Ở sân bay, HLV Vũ Hồng Việt gọi thủ môn Duy Dũng chụp ảnh cùng mình và cúp vô địch rồi nói: “Anh chàng này tính cách ngoài đời hơi rụt rè, nhưng khi vào sân tâm lý rất ổn định. Trận thắng Úc, Dũng đã cứu nguy hai bàn thua trông thấy còn trận gặp Thái Lan, em đã thành “siêu nhân” khi đẩy được hai cú sút luân lưu của đối thủ. Dũng vốn là cầu thủ của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VN, nhưng sau này đội giải tán nên Dũng về đầu quân cho U.15 Hà Nội của tôi”. Trong khi đó, Dũng cười hiền lành: “Cháu chả có bí quyết gì cả đâu. Lúc bắt đá luân lưu, cháu cứ nhìn chằm chằm vào cầu thủ đối phương thôi”.
HLV Vũ Hồng Việt và thủ môn Duy Dũng chụp ảnh cùng cúp vô địch Nhân vật cung cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.