U.16 Việt Nam cần được chuẩn bị dài hơi

27/09/2017 10:41 GMT+7

Trước khi rời Mông Cổ về Việt Nam (VN) vào sáng 26.9, HLV Vũ Hồng Việt đã có những chia sẻ rất thẳng thắn về những mặt mạnh, yếu của đội U.16 VN và kế hoạch dài hơi chuẩn bị cho vòng chung kết U.16 châu Á vào tháng 9 năm sau.

* Xét về sức hấp dẫn, U.16 VN không hề thua kém các bậc đàn anh U.22 hay U.18 VN. Bằng chứng sống động nhất là báo chí đăng tải rất nhiều thông tin về vòng loại U.16 châu Á và lượng bạn đọc truy cập những bài viết về đội trên Thanh Niên là khá lớn. Anh vui hay áp lực về điều đó?
HLV Vũ Hồng Việt: Vui chứ. Cầu thủ của tôi cũng thế. Tôi không cấm cản cầu thủ đọc báo (dĩ nhiên phải có giờ nhất định) vì đó là kênh tiếp nhận kiến thức xã hội rất hiệu quả. “Chúng nó” rất phấn khích vì được quan tâm và mỗi lần ra sân lại tự bảo nhau: Trận này đá cẩn thận không bị khán giả kêu. Chưa đầy 16 tuổi nhưng ý thức nghề nghiệp cao như vậy là mừng. Sau trận thua Úc, các anh chàng đấy buồn đến mức không ăn được cơm, nhưng khi biết mình đã “chui qua được lỗ kim” để đi VCK thì lại hát là lá la. Rất trẻ con.
* Anh nhận xét thế nào về “đám trẻ con” ấy ở vòng loại lần này, có khi nào làm anh… bực phát cáu lên không?
HLV Vũ Hồng Việt: Tôi hài lòng về ý chí thi đấu nhưng rất lo lắng ở hàng phòng ngự vì đã chơi kém. Rất hay mất tập trung và thậm chí mắc những sai lầm rất sơ đẳng. Không tính trận thắng Mông Cổ 9-0, ở trận thắng Campuchia 5-2, hai bàn thua không đáng. Còn ở thất bại 1-3 trước Úc, nguyên nhân rất dễ phân tích. Tại giải U.15 Đông Nam Á mới đây, VN đã thắng Úc 2-0 ở bán kết nhưng bước sang vòng loại U.16 châu Á, họ đã đọc vị “bài vở” của chúng tôi. Hiệp 1, VN chơi khá tốt nhưng đã để lỡ tới 4 cơ hội khá rõ ràng. Sang hiệp 2, cầu thủ bị hụt hơi do thể lực giảm sút. Hàng thủ mất tập trung và đánh mất sự an toàn. Đây là trận thua rất đáng nhớ và chỉ rõ những điểm mà VN cần phải gia cố, khắc phục.

tin liên quan

'U.16 Việt Nam cần được đi tập huấn nước ngoài'
‘Vâng, đội của tôi đã đi vòng chung kết U.16 châu Á. Ấy thế mà hôm nọ, tôi cứ tưởng là... đứt rồi đấy’, HLV Vũ Hồng Việt nói về thành tích của U.16 Việt Nam tại vòng loại U.16 châu Á.
* Ngay sau khi U.16 VN vào VKC U.16 châu Á, lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá VN đã tuyên bố sẽ đầu tư sâu hơn. Bản thân anh sẽ chủ động đề đạt nguyện vọng gì lên VFF?
HLV Vũ Hồng Việt: Tôi thực sự mong muốn VFF quan tâm hơn nữa đến đội của tôi. Chúng tôi chỉ có đúng vỏn vẹn 1 tháng chuẩn bị cho vòng loại U.16 châu Á và quãng thời gian đó là quá ngắn, trôi vèo cái là hết. Phải một năm nữa mới đến VCK nhưng ngay khi về nước, tôi sẽ báo cáo VFF để lên một kế hoạch cụ thể cho đội. Tôi sẽ đề xuất tập trung dài hạn và tập huấn nước ngoài. Về kỹ thuật cá nhân, cầu thủ VN không hề thua kém nhưng tầm vóc, thể lực cùng nhiều tố chất khác về sức khỏe, chúng ta rất thiệt thòi so với các nước Đông Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và càng không thể so bì với các nước Tây Á. VN chỉ có thể tạm coi là cân bằng với Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Còn lâu mới tiến hành bốc thăm, nhưng chắc chắn VN sẽ không rơi vào bảng nhẹ ở VCK tháng 9.2018.
Đợt vừa rồi, HLV thể lực Martin bận đi cùng U.22 và U.18 nên không sang chăm U.16 được và điều đó cũng ảnh hưởng đến chúng tôi. Cầu thủ VN rất kém về sức mạnh nên khả năng tranh chấp tay đôi không tốt, thường bị yếu thế nếu gặp đối thủ hơn cơ. Sức mạnh là yếu tố hàng đầu, kế đó mới là sức nhanh, sức bền.
Tôi muốn đội hội đủ 3 yếu tố này. Nếu chuẩn bị kỹ càng, sang năm, tôi hứa sẽ có được một đội hình “ngon lành cành đào” cả về thể lực lẫn lối chơi. Tin tôi đi!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.