U.16 Việt Nam: Giấc mơ World Cup và nỗi lo điểm rơi phong độ

06/09/2016 18:54 GMT+7

Sau hiệp 1 chơi chắc chân trước nhà đương kim vô địch U.16 châu Á là CHDCND Triều Tiên, HLV Đinh Thế Nam xáo tung đội hình U.16 Việt Nam để thử nghiệm và cả chia sức cho các học trò.

Theo một thành viên trong đội, tỷ số ở 2 trận giao hữu với CHDCND Triều Tiên và Yemen không phải là trọng tâm tính toán của HLV Đinh Thế Nam lúc này. Điều ông lo nhất là tính toán điểm rơi phong độ cho các cầu thủ.
Tại vòng chung kết U.17 quốc gia vừa qua, ông và các trợ lý khi dự khán đã phát hiện rất nhiều trụ cột có chiều hướng mất phong độ. Biểu đồ tinh thần - thể lực càng trầm trọng hơn khi U.16 Việt Nam tập trung lại 2 tuần trước. 
Điều này buộc ban huấn luyện phải tính toán điều chỉnh khối lượng tập. Trước hết nhằm giúp các cầu thủ trẻ thoải mái tâm lý. Kế là cân bằng lại điều kiện thể lực để sẵn sàng cho giải U.16 châu Á.
So với giải Đông Nam Á tại Campuchia hồi tháng 6, U.16 Việt Nam bổ sung thêm 2 gương mặt mới, gồm thủ môn Nguyễn Nhật Trường (cầu thủ xuất sắc nhất vòng chung kết U.17 quốc gia và là nhân tố trụ cột giúp U.17 Đồng Tháp vô địch) cùng tiền vệ Minh Hiếu của Viettel.
Còn lại gồm toàn là những người đã sát cánh cùng HLV Đinh Thế Nam ở giải U.16 Đông Nam Á tạo cơn sốt cho người hâm mộ khi đánh bại Úc và chỉ kém một chút may mắn để đăng quang.
Đó là giải đấu U.16 Việt Nam đã chơi rất ấn tượng: Dám cầm bóng, đá ít chạm và không sợ hãi, các học trò của HLV Đinh Thế Nam tự tin chơi kỹ thuật trước mọi đối thủ, kể cả rất mạnh như Úc.
Đội hình xuất phát của U.16 Việt Nam trong trận giao hữu với CHDCND Triều Tiên Quỳnh Mai
Sau thất bại trong trận chung kết, HLV Đinh Thế Nam thở dài trước sự thật các học trò trẻ của mình dù đang tuổi ăn, tuổi lớn và chơi với tất cả khát vọng, nhưng chung quy đã không thể dễ dàng san lấp khoảng cách thể lực.
Với mật độ rất dày 7 trận sau chưa đầy 2 tuần, có nhiều trận đá giữa cái nắng gay gắt vào giữa trưa Campuchia, nếu U.16 Úc to cao càng đá càng khỏe thì các cầu thủ chúng ta đã không thể giữ được phong độ vào những phút cuối cùng.
Bị vắt kiệt sức tại Campuchia, đã vậy ngay sau khi về nước, đa phần các tuyển thủ không được nghỉ ngơi mà lập tức lao vào ganh đua ở vòng chung kết giải U.17 quốc gia tổ chức tại Tây Ninh.
Thể lực từng là một phần dẫn đến thất bại của U.16 Việt Nam ở trận chung kết với Úc Ngọc Linh
Tại giải châu Á ở Ấn Độ, 4 đội vào bán kết sẽ giành vé dự U.17 World Cup 2017. Đặc biệt, việc Ấn Độ tiếp tục là đăng cai U.17 World Cup mở ra cánh cửa cho rất nhiều đội bóng châu Á khác.
Trong trường hợp Ấn Độ lọt vào top 4 ở giải châu Á, 4 đội thua ở tứ kết sẽ đá play-off để tranh suất cuối cùng. Tức là, nếu vượt qua vòng bảng, U.16 Việt Nam hoàn toàn có thể mơ về giấc mơ lớn lao này.
Chúng ta có cơ sở để hy vọng, ở giải châu Á, U.16 Việt Nam nằm chung bảng B với Nhật Bản, Úc và Kyrgyzstan.
U.16 Nhật Bản rất mạnh nhưng họ không quá bí hiểm khi từng đá giao hữu với U.16 HAGL tại sân Thống Nhất (được Thanh Niên trực tiếp).
Việt Nam có cơ sở để mơ đến U.17 World Cup 2017 Ngọc Linh
Người Úc cũng vậy, khi đã gặp thầy trò HLV Đinh Thế Nam 3 lần liên tiếp. Nếu thắng Kyrgyzstan và giữ được phong độ chơi như tại Campuchia, U.16 Việt Nam có cơ sở để vượt qua vòng bảng, vào tứ kết. Thậm chí xa hơn.
Tin rằng, với kinh nghiệm của mình HLV Đinh Thế Nam nhìn ra và có phương án hợp lý cho bài toán điểm rơi phong độ của U.16 Việt Nam, thể hiện qua giáo án có tính chất hồi phục và tạo không khí lạc quan trong 2 tuần tập trung ở Hà Nội.
Mong rằng, chuyến xuất ngoại du đấu tại Malaysia cũng sẽ là liệu pháp tinh thần tích cực giúp U.16 Việt Nam đạt trạng thái tốt nhất, để có điểm rơi chuẩn xác cho giải U.16 châu Á.
Sau trận thua 1-4 trước CHDCND Triều Tiên, U.16 Việt Nam sẽ có trận giao hữu với Yemen vào ngày 8.9. Sau đó 1 ngày, toàn đội sẽ trở lại Việt Nam để điều chỉnh lần cuối, trước khi bay sang Ấn Độ ngày 12.9 để dự vòng chung kết U.16 châu Á bắt đầu khai mạc vào ngày 15.9 sắp tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.