U.19 cứu cả nền bóng đá Việt Nam

Hình ảnh người xếp hàng dài mua vé, biển người đỏ rực trên khán đài cổ vũ cho U.19 VN ở giải U.19 Đông Nam Á Cúp Nutifood đang diễn ra cho thấy niềm tin vào thứ bóng đá sạch, đẹp chưa bao giờ mất với người hâm mộ VN.

Hình ảnh người xếp hàng dài mua vé, biển người đỏ rực trên khán đài cổ vũ cho U.19 VN ở giải U.19 Đông Nam Á Cúp Nutifood đang diễn ra cho thấy niềm tin vào thứ bóng đá sạch, đẹp chưa bao giờ mất với người hâm mộ VN.

Niềm tin bóng đá đẹp

 
Cổ động viên U.19 VN trong niềm vui chiến thắng - Ảnh: Bạch Dương

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh cho biết: “Cảm giác của tôi sau khi xem U.19 là sống lại niềm tin và sự tự hào. Gần mấy chục năm qua bóng đá VN đã chìm trong bóng tối, cho dù có vài đốm sáng lẻ loi như chức vô địch AFF Cup của đội tuyển VN năm 2008 nhưng đó chỉ là thắng lợi nhất thời, bởi sau đó chúng ta lại tiếp tục tuột xuống, không hề có sức thuyết phục với thành quả đã đạt được. Thêm vào đó, hiện trạng đáng buồn của giải đấu

V-League khi tiêu cực đầy rẫy không được nghiêm trị, nạn dàn xếp tỷ số mùa nào cũng có, rồi chuyện cờ bạc, bán độ hoành hành làm suy giảm lòng tin của người hâm mộ nên hầu như ai cũng chán nản, chẳng còn quan tâm nhiều đến bóng đá VN. Khán giả đến sân đấu hoặc mở ti vi là muốn thưởng thức bóng đá đẹp, bóng đá sạch chứ không phải để nhìn thấy những hình ảnh bạo lực, xấu xí đá nhăng đá cuội. Do vậy, khi U.19 bắt đầu từ lứa được đào tạo bởi HAGL Arsenal JMG xuất hiện rồi lan rộng ra vài CLB để hình thành nên đội tuyển U.19 với lối đá chân phương, đẹp mắt, giàu kỹ thuật và rất nhiệt huyết, tự nó đã thu hút cái nhìn thiện cảm của người hâm mộ. Rồi từng bước lứa cầu thủ trẻ này bằng lối đá tự tin, phong cách trong sáng, sôi nổi đã tạo dựng hình ảnh sống động, lôi cuốn và thu hút niềm tin trở lại của mọi người. Dĩ nhiên, U.19 vẫn cần phải hoàn thiện về thể chất, lực lượng, xử lý tình huống, nhưng nhìn chung với những gì đã thể hiện thì lớp tài năng trẻ được đào tạo bài bản, chính quy này rõ ràng đã chinh phục và đem lại sự tươi mới, kỳ vọng cho chúng ta”.

HLV Vũ Tiến Thành nhìn nhận: “Khi bóng đá “người lớn” liên tục có xì căng đan, làm hoen ố hình ảnh và để lại cho chúng ta thất vọng bao nhiêu thì lứa U.19 này từng bước đã giành lại tình cảm và chinh phục bấy nhiêu. Nói cách khác, U.19 VN giống như sự cứu rỗi cho cả nền bóng đá, như một xung lực mới đẩy bóng đá VN bật lên trở lại sau thời gian dài bị chìm nghỉm. Thật tình, xem U.19 đá không thể không sướng vì cách chơi tấn công lôi cuốn với những pha phối hợp gắn kết và hết sức linh hoạt, rất bài bản nhưng đầy ngẫu hứng, rất khéo léo và luôn đột biến, sáng tạo. Các em đã chơi một thứ bóng đá sạch sẽ, đẹp mắt và tận hiến. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ làm thỏa mãn mọi người rồi chứ chưa cần nói đến thắng bại. Chỉ bấy nhiêu thôi, U.19 VN đã tạo dựng sức mạnh niềm tin và chỉ cần được trui rèn với nhiều giải đấu chất lượng như thế thì lo gì các em sẽ không mang lại niềm vui lớn hơn cho bóng đá VN”.

Đủ sức thắng các đội Đông Á

Bầu Đức có lẽ là người hạnh phúc nhất vì chính nhờ tay ông mà bóng đá VN đã có lứa cầu thủ Học viện HAGL Arsenal JMG hết sức chất lượng. Trong niềm vui khôn tả, ông nói: “Xem bàn thắng của Công Phượng cùng cách chơi bóng của U.19 VN, tôi sướng rân. Tôi đã xem đi xem lại bàn thắng của Phượng hơn 10 lần cũng không thấy chán. Càng xem càng thấy đã. Ở thời điểm cuối trận, trước một rừng hậu vệ Úc, không có đà chạy, nhưng Phượng vẫn ngoặt bóng và tung cú sút căng như búa bổ; chứng tỏ thể lực và kỹ thuật của cầu thủ U.19 VN được cải thiện đáng kể. Tôi nói thẳng, các cầu thủ hàng đầu thế giới cũng chỉ ghi những bàn tương tự như vậy là cùng. U.19 VN và Công Phượng đã khiến không chỉ riêng tôi hạnh phúc mà người hâm mộ bóng đá VN có lại niềm tin. Qua trận đấu này, tôi tin rằng U.19 VN sẽ đến với VCK U.19 châu Á tại Myanmar với mục tiêu bước qua vòng bảng. Khi chúng ta đã thắng một đối thủ vượt trội về hình thể như Úc hai lần, thì có thể chơi tốt trước U.19 Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc và cũng đủ sức để thắng họ. Tôi có lòng tin đó”.

 
Công Phượng - cầu thủ thi đấu nổi bật và nhận được nhiều lời khen ngợi khi ghi bàn thắng cho U.19 VN - Ảnh: Bạch Dương

Cổ động viên Trần Song Hải là người đã theo chân U.19 trong suốt 2 năm qua chia sẻ: “Khi đi Indonesia và Malaysia vào năm ngoái để xem U.19 VN đá, tôi đã rất tin tưởng vào thế hệ cầu thủ này bởi họ là những chàng trai quá tuyệt vời trong cách chơi bóng cũng như cách sinh hoạt. Nhưng khi họ gặp lại U.19 Úc tại sân Mỹ Đình, tôi có chút lo lắng, vì nếu thua thì chứng tỏ trận thắng Úc 5-1 ở vòng loại châu Á chỉ do may mắn và vì Úc xem thường đối thủ. Chính vì thế khi Công Phượng ghi bàn, niềm sung sướng của chúng tôi vỡ òa. U.19 VN hay Học viện HAGL Arsenal JMG đã đi đúng hướng, điều này sẽ khích lệ các địa phương khác xây dựng học viện để bóng đá VN ngày càng có nhiều nhân tài hơn. Các cầu thủ U.19 VN đã làm được điều mà HLV Guillaume yêu cầu, đó là đá sao cho sân vận động rung lên, đá sao để đem đến cảm hứng cho người hâm mộ. Khi nghe ông thầy người Pháp nói với các học trò là bất kỳ ai đá cá nhân, bất kỳ cầu thủ nào đá xấu sẽ bị kỷ luật nặng, tôi càng vững thêm niềm tin về thế hệ cầu thủ xứng đáng được người hâm mộ cả nước kỳ vọng. Càng mừng hơn vì U.19 VN đã chững chạc hơn, sẽ tạo thêm niềm tin trước VCK U.19 châu Á vào tháng 10”.  

Ý kiến

CĐV Nguyễn Hồng Thúy: U.19 VN đem lại sức hấp dẫn khó cưỡng

Xem U.19 đá sướng thật chứ không phải nắng mưa thất thường như các đội

 
tuyển lớn.

Các em chơi bóng quá vô tư, được dạy dỗ đàng hoàng, dù thể hình không “dày cơm” như các đối thủ khác, ấy thế mà khi gặp Úc to gấp rưỡi mình, U.19 VN vẫn chơi thật hay, thật đẹp, thật máu nhưng vẫn thật lành! Những “dữ kiện” đó đem đến sức hấp dẫn khó cưỡng của đội U.19 VN, là sự quyết chiến ở những pha tranh chấp, không khoan nhượng (nhưng tuyệt đối không tiểu xảo) với đối thủ, song lại vô cùng fairplay, vô cùng nhân hậu khi xúm vào giúp cầu thủ đội bạn bị chuột rút. Hình ảnh nhân văn đó, hình như ta ít thấy ở V-League.

CĐV Đỗ Văn Mạnh: U.19 VN làm rung Mỹ Đình

 
Khi đứng trên khán đài rực lửa và nhìn sân Mỹ Đình đầy ắp người, tôi thấy lòng mình xúc động, chộn rộn khó tả.

Và “thủ phạm” mang lại cảm giác chộn rộn ấy cũng như niềm hạnh phúc làm rung chuyển cả sân này, chẳng phải ai khác, chính là U.19 VN. Họ không chỉ phô diễn kỹ thuật cá nhân khéo léo, bài bản mà còn chinh phục mọi tầng lớp khán giả bằng phong thái đĩnh đạc, tự tin. Từ cách cầm bóng, chuyền bóng cho đến các pha phối hợp, đều rất chững chạc, chắc chắn. Gặp lại đối thủ U.19 Nhật Bản, các cầu thủ trẻ VN sẽ không yếm thế như trước nữa đâu.

Chủ tịch Hội CĐV bóng đá VN (VFS) Trần Hữu Nghĩa: U.19 đá đẹp thì CĐV cũng phải đẹp !

 
Xem U.19 VN đã để lại quá nhiều ấn tượng trong lòng người hâm mộ bằng lối đá đẹp mắt nên CĐV cũng phải cổ vũ đẹp mắt. Hội CĐV chúng tôi đã hò hét suốt trận trên khán đài khản cả cổ để tiếp thêm tinh thần cho cầu thủ.

Chúng tôi không đồng tình với một vài người cố tình đem pháo sáng vào sân để đốt làm mất đi hình ảnh đẹp của CĐV. Các cầu thủ trẻ của chúng ta chơi bóng hoa mỹ và fairplay đến vậy, chẳng lẽ chúng ta không thể học hỏi tinh thần các em để cổ vũ một cách ấn tượng, đẹp mắt, đem lại thiện cảm cho mọi người. Chúng tôi kêu gọi mọi người hãy cổ vũ vô tư cho U.19 VN trong trận gặp U.19 Nhật Bản, đừng đem pháo sáng vào sân gây nên hình ảnh xấu trước bạn bè quốc tế”.

Truyền thông quốc tế khen Công Phượng

Phóng viên Alex Harris tờ Daily Express (Anh) sau khi xem pha ghi bàn ngoạn mục của tiền đạo đội U.19 VN Nguyễn Công Phượng trong trận thắng U.19 Úc 1-0 tại giải vô địch Đông Nam Á đang diễn ra ở Hà Nội, đã ví cầu thủ này đích thực là “Messi của bóng đá VN”. Theo Daily Express, bàn thắng của Công Phượng chắc chắn sẽ gây ấn tượng mạnh với HLV Arsene Wenger của CLB Arsenal. Báo này còn bình luận, nếu siêu sao Lionel Messi của CLB Barcelona có xem pha bóng cũng phải tán thưởng Công Phượng.

Tờ Daily Express cũng tìm hiểu về Công Phượng và viết rằng có thể CĐV của CLB Arsenal chưa biết nhiều về cầu thủ này, nhưng anh sẽ sớm trở thành một “Pháo thủ” trong tương lai, bởi Công Phượng đang được đào tạo tại Học viện Arsenal JMG liên kết với CLB HAGL của VN. Và sau màn trình diễn tuyệt vời như vậy, không lý nào CLB Arsenal lại bỏ qua một tài năng như Công Phượng.

Bàn thắng của Công Phượng được Daily Express mô tả có yếu tố tốc độ, kỹ thuật và nhãn quan tuyệt vời, cũng như thời điểm cầu thủ này tung cú dứt điểm quá hiểm hóc hạ gục thủ môn đội U.19 Úc. Tờ Daily Mail cũng đăng đoạn phim pha ghi bàn của Công Phượng kèm dòng bình luận: “Tài năng triển vọng của Arsenal, Nguyễn Công Phượng ghi bàn thắng tuyệt diệu”. Trang 101greatgoals.com rất nổi tiếng thì hối thúc HLV Arsene Wenger phải đưa Công Phượng đến Anh càng sớm càng tốt vì người hâm mộ đang rất háo hức muốn nhìn thấy cầu thủ này trong màu áo của Arsenal.

G.Lao

Vé ơi, mày ở đâu ?

Trận mở màn đầy thuận lợi của U.19 VN đã khiến vé xem trận đấu tiếp theo với U.19 Nhật Bản vào ngày 9.9 đắt hơn tôm tươi. Đã xuất hiện tình trạng “găm vé” ở các đại lý.

 
Tình trạng sốt vé trước trận gặp U.19 Nhật Bản đã lên đến đỉnh điểm - Ảnh: Trung Ninh

Nếu như trận đầu tiên, VFF chỉ phát hành hơn 30.000 vé thì ở trận gặp Nhật ngoài hơn 1.000 vé mời, số lượng vé bán gần như bằng số ghế trên sân Mỹ Đình là 40.000 chỗ. Thế nhưng vé vẫn ở tình trạng khan hiếm. 1 giờ chiều qua 6.9, khi chúng tôi có mặt tại một điểm bán “mậu dịch” được đặt phía trong cổng sân Mỹ Đình đã thấy có khoảng vài ngàn người đứng chầu chực suốt cả trưa, bất chấp thời tiết không mấy thuận lợi. Không chỉ khán giả Hà Nội, có rất nhiều người đổ về từ các tỉnh thành như Nam Định, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang và ai nấy đều có vẻ khá mệt mỏi vì phải chờ đợi trong cái nắng gay gắt. Một vài CĐV kể rằng ngay sau khi U.19 VN giành thắng lợi trước U.19 Úc, họ đã từ nhà đi ngay trong đêm để kịp có mặt tại Hà Nội vào 5 giờ sáng vì biết nếu không đến sớm xếp hàng thì khó mua nổi vé.

“Cẩn thận đến thế mà chúng tôi đã thất bại trong công cuộc săn lùng vé vào buổi sáng vì không biết lý do gì mà đại lý chỉ tung ra số lượng rất hạn chế. Chúng tôi đành phải mua bánh mì và đứng đợi cả trưa ở đây để chờ đến giờ bán chiều”, anh Nguyễn Văn Long, 39 tuổi, nhà ở phố Cầu Đất, Hải Phòng cho biết. Một bác khoảng ngoài 60 tuổi than thở: “Các con tôi dặn bố là ở nhà xem bóng đá qua ti vi cũng được nhưng tôi không chịu. Ra Hà Nội xếp hàng mua vé thì mất cả dép mà vé vẫn chưa mua được”. Nhiều thanh niên cậy sức trẻ đã trèo lên cả hàng rào để mua vé nhưng đã bị lực lượng an ninh ngăn cản.

Chị Lan Hương làm việc ở Công ty bao bì Haberco bức xúc: “Trước trận VN gặp Úc, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) từng có công văn chấn chỉnh các đại lý về phân phối vé nhưng tôi thấy tình hình không mấy cải thiện ở trận này. Tôi đã hỏi đại diện Công ty Con Kiến, một trong các đối tác của VFF, thì họ nói lượng vé bán ra buổi sáng là 2.000 vé. Chưa đầy 30 phút mà số vé này đã hết sạch. Vậy tại sao không bán nhiều hơn mà chỉ nhỏ giọt trong khi nhu cầu của người xem thì lớn? Và tôi cũng thấy một điều rất lạ lùng nữa là thông báo 8 giờ bán nhưng đến 9 giờ 30 mới thấy mở cửa bán. Kiểu như thế chỉ tạo cơ hội cho phe vé lộng hành. Nói thật, đi mua vé giữa không khí nóng nực thế này mà mãi không mua nổi thì như phát điên!”.

Nhiều CĐV còn cho hay các đại lý không bán vé mệnh giá cao mà chỉ mới bán vé loại 40.000 đồng. Còn vé 70.000 đồng và 100.000 đồng vẫn “bặt vô âm tín”. Như vậy, có nghĩa những chỗ đẹp đã bị găm lại và không loại trừ khả năng vé “ngon” ở các khán đài A, B đã bị tuồn ra chợ đen. “Xếp hàng làm gì cho khổ, nhịn vài bữa sáng là có vé đẹp để xem. Chị bán rẻ cho em 400.000 đồng thôi, đắt hơn giá gốc mỗi 300.000 đồng chứ mấy. Không mua sớm, mai kia có muốn mua đắt hơn cũng chẳng còn đâu”, một phe vé bảo thế.

Lan Phương

Đăng Khoa - Lan Phương - Quang Huy

>> HLV Guillaume muốn U.19 Việt Nam luôn khiêm nhường
>> U.19 Việt Nam tập nhẹ
>> Khát vé trận U.19 Việt Nam gặp U.19 Nhật
>> U.19 Việt Nam thư giãn sau chiến thắng
>> Bầu Đức: U.19 Việt Nam đã khiến người hâm mộ có lại niềm tin
>> HLV U.19 Việt Nam lên Facebook cám ơn người hâm mộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.