​U.19 thổi bùng V-League

11/01/2015 08:10 GMT+7

Sau nhiều mùa bóng trầy trật với sự hờ hững của khán giả dành cho giải vô địch quốc gia, thật thú vị khi V-League 2015 đang được công chúng đón nhận nồng nhiệt.

Sau nhiều mùa bóng trầy trật với sự hờ hững của khán giả dành cho giải vô địch quốc gia, thật thú vị khi V-League 2015 đang được công chúng đón nhận nồng nhiệt.

​U.19 thổi bùng V-League

Người hâm mộ ùn ùn kéo đến sân xem V-League 2015 và chiêm ngưỡng những cầu thủ trẻ như Công Phượng “nhảy múa”  cùng quả bóng - Ảnh: Khả Hòa

Không thể phủ nhận V-League đang khởi đi đầy hào hứng và sẽ còn hứa hẹn nhiều đột phá chính là nhờ hiệu ứng U.19, đặc biệt lứa cầu thủ của HAGL đi đến đâu là kéo khán giả vào sân nườm nượp đến nấy.

Hiệu ứng

 

Chính lứa cầu thủ này đã góp phần rất lớn tạo nên hiệu ứng buộc các đội khác phải đá cống hiến, đá đẹp và mang lại sự hấp dẫn cho sân cỏ nhiều hơn 

Ông Trần Mạnh Hùng Chủ tịch CLB LG Hải Phòng

Ngày khai mạc, sân Pleiku tràn ngập khán giả. Ông Huỳnh Mau, Giám đốc điều hành CLB, cho biết với 13 trận đấu của HAGL ở phố núi, BTC sân trước mắt phải lắp đặt màn hình lớn bên ngoài nhưng nếu người xem mỗi lúc một tăng thì việc lắp đặt khán đài di động sẽ được tính đến.

Sân Long An mấy ngày qua đã xảy ra cảnh chen nhau đến “bẹp ruột” để săn cho được chiếc vé xem HAGL đá với ĐTLA và chiều nay chắc chắn sẽ có hơn 10.000 khán giả, con số mà có nằm mơ BTC sân này cũng không nghĩ đến sau thời hoàng kim của lứa Minh Phương, Tài Em và HLV Calisto.

Trong khi đó, Cần Thơ đang lên kế hoạch “đón tiếp” lứa U.19 HAGL trở lại vào ngày 7.2 sau hơn 3 tháng đầy đam mê ở giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên. Nói như ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch CLB LG Hải Phòng: “HAGL đã khiến các đội khác ganh tị vì phải chia tình cảm của khán giả với họ, nhưng không vì thế mà chúng tôi không vui. Ngược lại, sự xuất hiện của HAGL ở sân Lạch Tray vào ngày 21.1 tới chắc chắn sẽ mang lại nhiều cảm xúc, bởi chính lứa cầu thủ này đã góp phần rất lớn tạo nên hiệu ứng buộc các đội khác phải đá cống hiến, đá đẹp và mang lại sự hấp dẫn cho sân cỏ nhiều hơn”.

Thành công của đội U.19 VN mà nòng cốt là HAGL năm qua với lối chơi tận hiến và đẹp mắt khiến cho sức hút của lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường trở nên quá lớn. Ngay ngày mở màn, họ đã dệt nên những bàn thắng tuyệt đẹp. Tài hoa, kỹ thuật, sự sáng tạo của các cầu thủ trẻ tràn trề nhiệt huyết khiến V-League trở nên có giá. Các đội muốn “hạ bệ” được họ buộc phải chơi hay hơn và đẹp hơn, phải thi đấu bằng tinh thần, ý chí cao hơn. Điều này kích thích chất lượng V-League cải thiện đáng kể.

“Thực sự là cuộc cách mạng”

Bên cạnh yếu tố U.19, sở dĩ  V-League năm nay hào hứng và đáng xem hơn các mùa giải trước còn bắt nguồn từ quyết sách hợp lý của VFF và VPF. Trong đó có việc giảm số lượng cầu thủ ngoại và nhập tịch, kêu gọi trẻ hóa bằng cách tạo điều kiện ra sân cho nhiều cầu thủ dưới 23 tuổi. Chính định hướng này đã được các CLB hưởng ứng rầm rộ.

Trong danh sách đăng ký thi đấu V-League 2015 có đến 6 đội mạnh dạn trẻ hóa gần nửa đội hình. Đi đầu là Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) với tuổi bình quân 21,7, kế đến Sông Lam Nghệ An (24,2), Sanna Khánh Hòa BVN (25), Thanh Hóa (25,69), Hà Nội T&T (25,73), Đồng Tháp (25,9). Một số đội khác cũng có khoảng 1/3 cầu thủ trẻ trong danh sách, đưa ra sân thi đấu chính thức từ 3 - 4 cầu thủ U.23 như Đà Nẵng, Đồng Tâm Long An...

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh nhận xét: “Mùa bóng 2015 thực sự là cuộc cách mạng và đó là bản lề cho VFF, VPF phát huy hơn nữa cách làm hợp lý để tạo dựng lại niềm tin cho người hâm mộ”. Ông Vinh gợi ý: sử dụng cầu thủ trẻ và đừng đặt nặng chuyện phải có thành tích bằng mọi giá đã góp phần giải được bài toán kinh tế. Như HAGL, chắc chắn con số tiêu tốn không quá 20 tỉ đồng/mùa mà vẫn đảm bảo tốt lương, thưởng và các chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, tập luyện trước mắt cũng như tương lai. Hay như trước đây, chúng ta thường than phiền bóng đá VN không có chân sút nội vì cầu thủ ngoại đã lấy hết chỗ thì giờ đây nhiều đội đã đưa các tiền đạo nội vào thi đấu nhiều hơn.

Ông Vinh dẫn chứng, thực tế qua vòng đầu, trong 23 bàn thắng đã có 15 bàn thuộc về chân sút nội và 3 người dẫn đầu cùng ghi 2 bàn cũng đều là nội binh (Công Phượng, Tăng Tuấn, Trọng Hoàng).  

Cần chuyên nghiệp hóa các hội CĐV

Ông Trần Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội CĐV VN (VFS), cho biết: “Những đổi mới của V-League lần này đã giúp các hội CĐV sung mãn hơn vì họ nhìn thấy tính màu cờ sắc áo thực thụ với nhiều cầu thủ nội do chính mình đào tạo xuất hiện và từ đó nâng cao hiệu quả cổ vũ. VFS rất hào hứng với mùa giải 2015 và sẽ chia quân thiện chiến để đi huấn luyện cho các Hội CĐV địa phương có đội bóng thi đấu V-League để họ tổ chức cổ vũ một cách chuyên nghiệp, bài bản hơn. Hôm nay, chúng tôi sẽ xuống sân Long An để kết hợp hai hội CĐV Long An và HAGL, giúp họ không xích mích nhau khi cổ vũ cho đội bóng của mình, cùng nhau tạo nên hình ảnh đẹp trên sân, giúp V-League thêm màu sắc”.

Cũng theo ông Nghĩa, ở mùa giải 2015 ý tưởng tặng tiền cho các hội CĐV 14 đội bóng của VPF là việc làm đáng ghi nhận. Việc này sẽ giúp các hội CĐV có kinh phí hoạt động. Nhưng như vậy chưa đủ, VPF nên mời những chuyên gia có kinh nghiệm, tập huấn nói chuyện cho các hội CĐV địa phương để phổ cập kiến thức pháp lý, phương thức cổ vũ như vũ đạo, chiêng trống... thì sẽ tốt hơn. Lúc đó, CĐV sẽ đi vào hoạt động một cách quy củ.

 Quang Huy

Chủ nhà mất điểm

3 đội chủ nhà ở lượt trận thứ 2 V-League 2015 diễn ra chiều qua đều cùng mất điểm với 2 thua và 1 hòa.

Chủ nhà Than Quảng Ninh tiếp tục thua Hà Nội T&T 0-1 ở những phút cuối hệt như mùa trước (Hoàng Vũ Samson ghi). Trận này, HLV Miura dự khán trực tiếp có lẽ sẽ không phải buông lời chê cầu thủ không chịu chạy như lần phát biểu với báo chí Nhật Bản nữa, vì 2 đội đã chơi khá hay, tốc độ nhanh. Tuy nhiên, nhiều cơ hội bị hai bên bỏ lỡ một cách đáng tiếc.

Chủ nhà thứ 2 thất bại là QNK Quảng Nam (QN) khi thua đậm đương kim vô địch Becamex Bình Dương (BD) 2-4. Tăng Tuấn lại lập cú đúp để nâng tổng số bàn thắng lên 4, các bàn còn lại do Quang Vinh và Abbas ghi cho BD. Hai bàn gỡ của QN do Đinh Thanh Trung và Henry ghi. Chủ nhà thứ ba mất điểm là Đồng Tháp (ĐT) khi bị Cần Thơ (CT) cầm chân 1-1. Chính CT mở tỷ số do Lê Văn Thắng ghi và Samson Kpenosen gỡ 1-1 cho ĐT.

Chiều nay, tâm điểm là trận ĐTLA tiếp HAGL (VTV6 trực tiếp 16 giờ 30). Ngoài 10.000 CĐV sân Long An sẽ có khoảng 500 CĐV từ TP.HCM và Gia Lai xuống cổ vũ cho Công Phượng, Tuấn Anh... HLV Miura cũng sẽ bay vào xem trận này để chuẩn bị tuyển quân cho U.23 VN tập trung cuối tháng 2. Những cuộc đối đầu giữa 2 đội Gạch - Gỗ trước đây thường rất máu lửa, có tranh cãi, thẻ đỏ, phạt đền. Hy vọng lần này với lối chơi đẹp của HAGL và ĐTLA, trận đấu sẽ thật hấp dẫn.

3 trận còn lại: SHB Đà Nẵng - SLNA 16 giờ 30 (DRT trực tiếp), LG Hải Phòng - Thanh Hóa (VTC3), Sanna Khánh Hòa BVN - Đồng Nai cũng hứa hẹn lôi cuốn.

Lan Phương - Q.Huy - T.K

Quang Tuyến

>> Pháo sáng xuất hiện ở giải U.19 Quốc gia 2015
>> Khai mạc V-League 2015: Hấp dẫn từ những chàng trai U.19
>> VFF được ủng hộ khi... liều mình chọn U.19 đá SEA Games
>> Nỗi lo về nạn gian lận tuổi ở giải U.19 Quốc gia 2015
>> U.19 HAGL tiếp tục dự giải U.21 quốc tế năm 2015  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.