U.19 Việt Nam chưa thể hóa rồng

11/10/2014 13:33 GMT+7

(TNO) HLV Trần Bình Sự cùng HLV Nguyễn Đức Thắng đều quan ngại sâu sắc trước sức mạnh thực sự của U.19 Việt Nam và dù vẫn chưa hết yêu các cầu thủ trẻ nhưng cả hai đều thận trọng nhận định, cuộc đối đầu với U.19 Nhật Bản vào lúc 16 giờ chiều nay thậm chí còn khó khăn gấp bội so với trận gặp U.19 Hàn Quốc.

(TNO) HLV Trần Bình Sự cùng HLV Nguyễn Đức Thắng đều quan ngại sâu sắc trước sức mạnh thực sự của U.19 Việt Nam và dù vẫn chưa hết yêu các cầu thủ trẻ nhưng cả hai đều thận trọng nhận định, cuộc đối đầu với U.19 Nhật Bản vào lúc 16 giờ chiều nay thậm chí còn khó khăn gấp bội so với trận gặp U.19 Hàn Quốc. 

>> U.19 Việt Nam làm mới trước đối thủ cũ Nhật Bản
>> AFC kiểm tra bếp ăn của U.19 Việt Nam
>> U.19 Việt Nam ngâm đá và mát-xa hồi phục

 
Trong gần một năm trở lại đây U.19 Việt Nam (áo trắng) đã đối đầu với U.19 Nhật Bản 3 lần và đều thua - Ảnh: Bạch Dương

Tỷ số thất bại đậm đà mà U.19 Việt Nam gánh chịu ở trận ra quân mới chỉ diễn ra cách đây không quá lâu nên âm hưởng nặng nề của nó vẫn khiến ông Trần Bình Sự cảm thấy ngỡ ngàng. Ông còn nhận định rằng, có vẻ như phần lớn người hâm mộ đang ảo tưởng về U.19 Việt Nam, vô hình chung đã tác động khá tiêu cực đến tâm lý cầu thủ.

 
Thời gian qua người hâm mộ, và cả giới truyền thông nhiều lúc tung hô thái quá, vô tình khiến nhiều người ngộ nhận về giá trị thực sự của đội bóng. Họ vẫn chỉ là các cầu thủ trẻ, đang trên đà phát triển và không thể ngày một ngày hai hóa rồng ngay lập tức
HLV Trần Bình Sự
Ông Sự phân tích: “Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến trận thua không tưởng của U.19 Việt Nam trước đương kim vô địch U.19 Hàn Quốc, trong đó nguyên nhân căn bản nhất là các cầu thủ trẻ đã bị lộ hết bài. Suốt hơn một năm qua, dù chinh chiến ở các giải đấu khác nhau, U.19 Việt Nam gần như luôn luôn ra quân với bộ khung ấy, với nhân sự ấy, với lối đá ấy, không có sự thay đổi nào đáng kể.

Trong khi các giải đấu ở Brunei, hay như giải U.19 Đông Nam Á, các đối thủ đều thi đấu mang tính thử nghiệm thì U.19 Việt Nam đều đá thật nên khi bước vào giải đấu mang tầm vóc và đẳng cấp của châu lục, Việt Nam đã bị đối thủ “nắm tóc”, hay nói theo cách của dân làm bóng đá, là bị bắt bài”.

Ông Sự mổ xẻ thêm: “Thời gian qua người hâm mộ, và cả giới truyền thông nhiều lúc tung hô thái quá, vô tình khiến nhiều người ngộ nhận về giá trị thực sự của đội bóng. Họ vẫn chỉ là các cầu thủ trẻ, đang trên đà phát triển và không thể ngày một ngày hai hóa rồng ngay lập tức.

Các học trò của HLV Guillaume Graechen phải nói là có khả năng tư duy và nền tảng cơ bản, kỹ thuật cá nhân rất tốt. Nhưng sức mạnh, thể lực còn yếu quá, chưa thể chơi sòng phẳng với những đội bóng mạnh được".

Nhận định về trận đấu thứ 2 gặp U.19 Nhật Bản vào chiều nay, ông Sự tỏ ra rất lo lắng về việc, liệu U.19 Việt Nam có cởi bỏ được gánh nặng tâm lý để đối đầu với đối thủ cũ một cách sòng phẳng.
 
Ông nói: “Nếu phân tích về chuyên môn thuần túy, tôi thấy lối chơi của U.19 Nhật Bản không phải không có cách hóa giải. Bởi Nhật Bản có sự tương đồng với U.19 Việt Nam chứ không chơi pressing như Hàn Quốc.

Chúng ta đã gặp Nhật Bản 3 lần trong năm qua, vì vậy phần nào hiểu được đối thủ. Họ cũng chơi bóng nhỏ, di chuyển nhiều, tận dụng kỹ thuật cá nhân khéo léo như U.19 Việt Nam. Trận đấu này các cầu thủ có thể sẽ dễ thở hơn so với một Hàn Quốc chơi áp sát khiến khả năng phối hợp, kỹ thuật bị hạn chế. Nhưng tôi lo ngại, sự khó khăn nằm ở trạng thái tâm lý. Tinh thần nặng như đeo đá, sẽ dẫn tới bước chân nặng như đeo đá. Hy vọng, thầy “Giôm” - HLV Guillaume Graechen sẽ là vị bác sĩ tâm lý tốt vào thời điểm hết sức quan trọng này.

 
Với tư cách là người đang làm bóng đá trẻ, tôi cho rằng, chúng ta - những người lớn, không nên đặt ra cho các cầu thủ trẻ những thành tích quá xa vời. Hãy để họ đá bóng với sự đam mê và đừng để các em phải sống trong những kỳ vọng quá mức
HLV Nguyễn Đức Thắng
Nếu ra sân với sự nhẹ nhõm, lại có được sự lựa chọn đấu pháp đúng đắn và các cầu thủ thực hiện tốt ý đồ, tôi tin Việt Nam sẽ giành được kết quả thuận lợi. Cá nhân tôi cho rằng phòng ngự phản công sẽ là lối chơi phù hợp. Trước một đối thủ mạnh như U.19 Nhật Bản, điều tôi mong chờ là các em sẽ đá đúng thực lực, tự tin thể hiện hết khả năng, và chơi bóng thật cống hiến”.

HLV Nguyễn Đức Thắng thốt lên: “Tôi không bao giờ nghĩ U.19 Việt Nam lại có thể thua đậm đến vậy trước U.19 Hàn Quốc. Một kết quả rất bất ngờ. Họ đã dính những bàn thua ở những thời điểm quyết định của trận đấu và sau khi thua, đã không có sự thay đổi chiến thuật mang tính đột phá. Hai điều này, phần nào thể hiện sự yếu kém của U. 19 Việt Nam.

Với tư cách là người đang làm bóng đá trẻ, tôi cho rằng, chúng ta - những người lớn, không nên đặt ra cho các cầu thủ trẻ những thành tích quá xa vời. Hãy để họ đá bóng với sự đam mê và đừng để các em phải sống trong những kỳ vọng quá mức.

Cả U.19 Việt Nam và U.19 Nhật Bản đều thua ở trận đầu tiên nên với tâm thế của đối thủ đã từng thắng chúng ta hai lần gần đây, Nhật Bản sẽ tung ra đòn phủ đầu. Qua báo chí, tôi biết, thầy “Giôm” sẽ áp dụng lối chơi phòng ngư phản công. Tôi không đồng tình với ý tưởng này vì phải từ bỏ lối đá tấn công sở trường, rất có thể là nước cờ sai lầm. Cuộc đối đầu chiều nay, tôi e rằng, còn vất vả gấp bội trận ra quân”.

Duy Nguyên

>> Bầu Đức xem tivi để U.19 Việt Nam thắng
>> U.19 Việt Nam đề nghị điều chỉnh giờ thi đấu
>> HLV U.19 Trung Quốc: Chúng tôi sẽ hạ U.19 Việt Nam để vào tứ kết
>> U.19 Việt Nam mất sạch cảm giác bóng
>> U.19 Hàn Quốc thắng U.19 Việt Nam 6-0
>> Hòa đương kim vô địch là thành công của U.19 Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.