U.19 Việt Nam hướng đến chức vô địch Đông Nam Á

19/08/2015 06:11 GMT+7

“Tôi không so sánh mình với bất kỳ ai và cũng không so sánh đội U.19 của ngày hôm nay với đội U.19 của ngày hôm qua. Nhưng tôi đặt ra mục tiêu đoạt chức vô địch giải U.19 Đông Nam Á”, HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

“Tôi không so sánh mình với bất kỳ ai và cũng không so sánh đội U.19 của ngày hôm nay với đội U.19 của ngày hôm qua. Nhưng tôi đặt ra mục tiêu đoạt chức vô địch giải U.19 Đông Nam Á”, HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

>> Học trò cưng của Guillaume 'nổ súng' ở trận U.19 Việt Nam thắng Lào

Chỉ mới tập trung được hơn một tháng, U.19 VN vẫn đầy khát khao đoạt chức vô địch Đông Nam Á - Ảnh: Đỗ Hải
Chỉ mới tập trung được hơn một tháng, U.19 VN vẫn đầy khát khao đoạt chức vô địch Đông Nam Á
 - Ảnh: Đỗ Hải
Ông có cảm thấy… tủi thân không khi 2 năm trước, khán giả lên “cơn sốt” vì đội U.19 VN, còn bây giờ không khí có vẻ hơi trầm lắng?
Đội U.19 VN mà thực chất là U.19 HAGL đã mang đến luồng sinh khí mới cho bóng đá VN thì việc họ gây sốt cũng là lẽ đương nhiên. Những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... được tập luyện, sinh hoạt với nhau 6 năm trời rồi được đi tập huấn cả châu Âu.
Về khách quan, đội U.19 của ngày hôm nay không được may mắn như thế. Chúng tôi mới quen nhau được hơn một tháng, cầu thủ đến từ 7 nơi khác nhau nên ắt hẳn có độ vênh nhất định về chất lượng. Đội cũng thiếu hẳn những trận cọ xát với các đối thủ hơn tầm. Nhưng nếu tủi thân thì giải quyết được gì khi thời gian quá ngắn, khối lượng công việc cực kỳ bộn bề.
Không thể tránh khỏi việc người ta mang ông và HLV Guillaume ra so sánh. Ông có ý định xây dựng một hình ảnh U.19 VN khác với quá khứ để thể hiện cái tôi của mình?
Chẳng phải tôi muốn chứng tỏ bản thân mà thực tế thì lực lượng cầu thủ năm nay đã hoàn toàn thay đổi, buộc phải xây dựng một lối chơi khác cho đội. Hơn nữa, mỗi HLV có triết lý bóng đá khác nhau mà triết lý của đội U.19 dưới thời HLV Guillaume là của Học viện Bóng đá HAGL Arsenal chứ không phải triết lý chung của bóng đá VN.
Tôi muốn định hình một bản sắc riêng cho U.19 VN dựa trên sự nhanh nhẹn, khéo léo. Đội chơi kỹ thuật, giàu sức tấn công nhưng phải hiệu quả. Nếu không hiệu quả sao gọi là bóng đá đẹp được. Đội U.19 do tôi dẫn dắt phải đá vào lưới đối phương nhiều hơn là để lọt lưới.
Trước đây, U.19 VN có những nhân tố đặc biệt làm nên tính hấp dẫn. Còn đội của ông thì sao, liệu có sản sinh ra Công Phượng thứ 2, Tuấn Anh thứ 2?
Tôi không thể nói ai hay nhất, ai có khả năng tạo nên đột biến cho đội vì tôi không xây dựng lối đá vây quanh một ngôi sao, chỉ biết dựa vào cá nhân. Tuy nhiên, nhân đây tôi cũng nói về cách làm bóng đá trẻ của VN thông qua chất lượng cầu thủ U.19. Các em được đào tạo bài bản hơn, đầu tư tốt hơn thế hệ cũ rất nhiều, nhưng cách đào tạo chưa toàn diện. Một trong những lý do mà đội HAGL đang thất bại tại V-League chính là thể lực. Và những cầu thủ U.19 VN hiện tại mà xuất phát từ Học viện HAGL, thể lực cũng yếu như thế.
Một số CLB, trung tâm bóng đá kể cả có tiếng khác cũng tỏ ra mất cân đối khi chú trọng quá nhiều về kỹ thuật, về hình thể mà chưa rèn luyện sâu về chiến thuật. Thế nhưng, ưu điểm cực lớn là tất cả các nơi rèn đạo đức rất tốt nên tôi không phải đau đầu về phương diện quản lý.
Đội U.19 VN của ông Guillaume có vô vàn thuận lợi mà còn chưa thể đoạt chức vô địch U.19 Đông Nam Á. Với muôn vàn khó khăn, ông có tự tin dự đoán về tương lai của đội U.19 phiên bản mới?
Tôi chấp nhận mọi khó khăn và sẽ cố gắng khắc phục nó ở mức cao nhất có thể. Dù Liên đoàn Bóng đá VN không giao chỉ tiêu cụ thể mà chỉ khuyến khích đạt thành tích tốt nhất nhưng tôi thì tạo áp lực cho riêng mình là đoạt chức vô địch U.19 Đông Nam Á.
VTV đang lên kế hoạch phát sóng giải U.19 Đông Nam Á
Đài truyền hình VN (VTV) ban đầu không có ý định mua bản quyền truyền hình giải vô địch U.19 Đông Nam Á. Nhưng sau khi cân nhắc, chiều qua, Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình TVAd đã làm tờ trình lên lãnh đạo VTV kế hoạch phát sóng trực tiếp giải đấu này. Như vậy, khán giả VN có cơ hội được xem thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn thi đấu tại Lào. Lịch thi đấu của đội U.19 VN: ngày 25.8 gặp Đông Timor, ngày 27.8 gặp Malaysia, ngày 29.8 gặp Singapore và ngày 31.8 gặp Myanmar.
Cũng trong chiều qua, để tránh tình trạng bị ngộ độc thực phẩm và dính chất cấm, ông Tuấn nghiêm cấm các cầu thủ mua đồ ăn vặt, nước ngọt hoặc bất cứ thực phẩm nào khác ngoài các bữa ăn chính nếu chưa được sự cho phép của các bác sĩ.
Trong buổi tập hai ngày trước, cầu thủ Thanh Sơn bị vỡ trán sau va chạm. Tuy không nặng nhưng chấn thương này sẽ khiến cầu thủ của HAGL đang cho Bến Tre mượn phải mất 2 tuần hồi phục. Vì thế, anh sẽ không thể tham gia đội tuyển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.