U.19 Việt Nam sẽ trưởng thành từ những nỗi đau

08/01/2014 20:54 GMT+7

(TNO) HLV Mai Đức Chung cho rằng thất bại của tuyển U.19 Việt Nam trước U.19 Nhật Bản sẽ là bài học bổ ích cho các cầu thủ trẻ Việt Nam trưởng thành nhiều hơn trong tương lai.

* HLV Guillaume Graechen: Tôi muốn nói lời xin lỗi đến mọi người

(TNO) HLV Mai Đức Chung cho rằng thất bại của tuyển U.19 Việt Nam (VN) trước U.19 Nhật Bản sẽ là bài học bổ ích cho các cầu thủ trẻ VN trưởng thành nhiều hơn trong tương lai.

>> U.19 Việt Nam 0-7 U.19 Nhật Bản: Chênh lệch đẳng cấp
>> Nữ CĐV Nhật Bản e ngại U.19 Việt Nam
>> Barca, tuyển TBN cũng chơi tương tự U.19 Việt Nam

 
U.19 Việt Nam sẽ trưởng thành từ những nỗi đau - Ảnh: Khả Hòa

HLV Mai Đức Chung nhận định: "Suy cho cùng những gì tưởng như không thể xảy ra lại không phải là điều quá bất ngờ. Nếu có, thì chỉ nằm ở tỷ số quá “khủng khiếp”, còn về cục diện, VN thua là đúng.

Trước hết, nếu phân tích về chuyên môn, U.19 Nhật Bản gần như là đội bóng hoàn hảo về mọi mặt. Tốc độ tốt, kỹ thuật tốt và thể lực thì miễn bàn.

Họ chơi pressing 1 kèm 1 rất hiệu quả. Khi tấn công, Nhật triển khai bóng nhanh, áp sát, có những pha chuyển bóng rất tốt khiến đối phương không kịp trở tay. Những quả chuyền dài phản công hay chọc khe từ trung lộ rất chính xác, hiệu quả.

Tư duy bóng đá tốt, cộng với kỹ thuật cá nhân cực kỳ khéo léo, U.19 Nhật Bản hoàn toàn trên cơ chúng ta và chiến thắng đối với họ tương đối dễ dàng.

U.19 Nhật Bản ở trận này đã bộc lộ rất sâu sắc trình độ một nền bóng đá đẳng cấp, số 1 châu Á. Các cầu thủ trẻ Nhật cảm nhận tình huống rất tốt, chấp hành đấu pháp rất tốt. Họ hơn chúng ta quá nhiều thứ, sức khỏe, thể lực, đường chuyền, sức rướn.

Nếu hậu vệ VN không bọc lót, hoặc có tình huống bọc lót nhưng không ăn thua với sự sắc sảo của tiền đạo hay tiền vệ Nhật. Khi lùi về phòng ngự, U.19 Nhật Bản rất ít mắc lỗi dù họ vẫn để cho mình cầm bóng.

Nhưng các cầu thủ VN không thể cầm bóng, không thể hoạt động, không thể “cựa mình” bởi các hậu vệ Nhật chơi tập trung, an toàn, chắc chắn. Chúng ta đã không thể có một bàn thắng danh dự nào.

Tiền vệ U.19 VN cầm bóng được nhưng cứ đến khoảng cách 20 m trước cầu môn là bế tắc. Khâu dứt điểm cũng là vấn đề lớn. Nhật Bản đá đẹp nhưng họ vẫn rất “thực dụng”. Nghĩa là đẹp nhưng điều cần vươn tới vẫn phải là chiến thắng.

Nhưng điều tôi muốn nói ở đây là người hâm mộ, công luận đã đặt một gánh nặng tâm lý quá lớn lên vai các cầu thủ trẻ và chính họ chưa đủ bản lĩnh để vượt qua áp lực tinh thần. Nếu nói ảo tưởng là hơi nặng nhưng đội U.19 VN cần tỉnh táo để biết đang ở đâu và nên làm gì!


U.19 Nhật Bản có một nền bóng đá đẳng cấp số 1 châu Á - Ảnh: Khả Hòa

Bàn thua quá sớm làm U.19 VN bị rối, bị vỡ trận. Nhưng điều quan trọng là, xét về toàn diện, U.19 VN chưa hoàn hảo như chúng ta đang nghĩ.

Trước giải, tôi đã từng phát biểu với Thanh Niên Online, đừng nên ca ngợi tuyệt đối U.19 VN vì làm như thế, rất có thể là “giết” họ. Các cầu thủ trẻ của chúng ta cần được đặt đúng chỗ, “mặc” đúng áo và đừng tạo áp lực quá lớn cho họ.

Thất bại này rất đau (chắc chắn người hâm mộ, trong đó có tôi và ngay cả Ban huấn luyện, cầu thủ không lường nổi) nhưng là cần thiết. Cầu thủ sẽ trưởng thành, có thể từ cả những nỗi đau…

Để bóng đá VN thực sự vươn ra tầm châu lục, không thể ngày một ngày hai. Viên gạch mà bầu Đức đã đặt ra cần phải được vun đắp bằng một lộ trình. Như Nhật Bản, họ mất gần 20 năm mới có được thế hệ đội tuyển quốc gia, các đội tuyển trẻ hùng mạnh như ngày hôm nay.

Không nên từ thất bại này của U.19 VN mà gạt bỏ những hy vọng vào tương lai. Từ những nỗi đau, các cầu thủ của chúng ta sẽ biết đứng lên.

HLV Guillaume Graechen: Tôi muốn nói lời xin lỗi đến mọi người


HLV Guillaume Graechen của U.19 Việt Nam - Ảnh: Khả Hòa 

"Từ duy nhất mà tôi có thể nói lúc này là: xấu hổ. Thua 4 bàn trong vòng 10 phút gây tâm lý nặng nề cho cầu thủ. Một số cầu thủ đã bị căng thẳng vì tâm lý yếu do họ chưa bao giờ rơi vào trận đấu như thế này.

Nhật Bản là một đội bóng quá chất lượng, họ quá giỏi. Khi thua bàn quá sớm nên không thể nào vực dậy. Một số trụ cột xuống sức nên đã chơi không đúng khả năng của mình.

Điều quan trọng bây giờ là cầu thủ phản ứng như thế nào để chuẩn bị cho trận đấu sắp tới. Chắc chắn qua giải đấu này cầu thủ sẽ rút được nhiều bài học cho mình.

Thất bại này sẽ giúp các cầu thủ có tâm lý vững vàng hơn trong tương lai. Khả năng xử lý trước khung thành đối phương cũng là điều cầu thủ chúng tôi còn yếu, chắc chắn chúng tôi phải cải thiện điều này. Việc hỗ trợ sức mạnh cho cầu thủ cũng sẽ được chúng tôi chú trọng trong thời gian tới”, HLV trưởng tuyển U.19 VN phát biểu.

Trong khi đó, HLV U.19 Nhật Bản Suzuki Masakazu nói: “Chúng tôi chiến thắng vì cầu thủ thực hiện đúng ý đồ của Ban huấn luyện, những bàn thắng sớm đã giúp chúng tôi có được thế trận dễ dàng.

Sự khác biệt giữa U.19 Nhật Bản và VN đó là khả năng phán đoán trong tấn công. Chúng tôi tấn công đa dạng hơn, trong khi VN chỉ tập trung đánh trung lộ.

Sau khi xem VN đá với AS Roma, chúng tôi biết cần phải phong tỏa trung lộ, không cho U.19 VN có khoảng trống vì thế U.19 VN không có nhiều cơ hội”.

Lan Phương - Quang Huy (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.