U.19 Việt Nam: Sự dũng cảm của những gã trẻ tuổi

20/12/2017 12:43 GMT+7

Nói như HLV Trần Minh Chiến thì U.19 Việt Nam đến với giải như tham gia một cuộc đua leo đèo, mỗi trận đấu là một ngọn núi cao vời vợi và thầy trò lại siết tay để cùng nhau vượt qua.

Tiếc nuối lớn nhất của U.19 Việt Nam là trận ra quân gặp U.21 Myanmar. Họ đã tạo ra rất nhiều cơ hội nhưng rút cuộc kém may mắn, không thể có thêm bàn thắng và chấp nhận hòa 1-1.
Giả sử trận đấu đó, nếu U.19 Việt Nam đánh bại được đối thủ đã bị mình liên tục dồn ép thì lúc này cơ hội tranh HCĐ đã trong tay.
Thậm chí, nếu đánh bại U.21 Thái Lan ở trận đấu ngày mai thì cơ hội vào chung kết cũng mở rộng. Dù vậy, HLV Trần Minh Chiến vẫn rất vui khi nhìn lại chặng đường đã đi.
“Mang danh U.19 nhưng đây là đội U.18 chuẩn bị cho vòng chung kết U.19 châu Á vào năm sau, có rất nhiều cầu thủ 17 tuổi.
Thậm chí thủ môn Y Eli Niê chỉ mới 16 tuổi. Ở cấp độ trẻ, hơn nhau 1 tuổi đã là rất lớn rồi. Còn với những đàn anh đã đá chuyên nghiệp thì khoảng cách như trời với biển.
Hãy nhìn trên sân, U.19 Việt Nam có thể kém về kinh nghiệm, sức vóc, thể lực… nhưng tinh thần tuyệt đối không. Điều tôi hạnh phúc nhất là việc dù có thể thua nhưng các em luôn dám chơi bóng. Chơi thứ bóng đá đàng hoàng.
Trong mọi trận đấu, chúng tôi không co cụm phòng ngự. Các em dám dũng cảm cầm bóng để phối hợp và tìm cách xuyên thủng hàng thủ của những cầu thủ đá chuyên nghiệp hơn mình nhiều tuổi”, ông Chiến tâm sự.
Trung vệ đội trưởng Bá Sang trong tình huống ngăn cản pha đi bóng của cầu thủ U.21 Yokohama Độc Lập
Để ý sẽ thấy một chi tiết rất thú vị. Ở trận gặp U.21 Việt Nam, tiền đạo Việt Cường sau khi vào sân thay người đã có bàn thắng vào lưới Rmah Sươ.
Thực tế, anh hoàn toàn có thể làm tốt hơn vì sau đó có 2 cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn thắng, đặc biệt có một pha đối mặt thủ môn nhưng đã đặt lòng chệch cột.
Mặc dù vậy, U.19 Việt Nam đã có thể tự hào khi cùng với U.21 Yokohama đang nắm giữ thành tích ghi bàn ở mọi trận đấu từ đầu giải.
Đó là điều những đàn anh U.21 Việt Nam, U.21 Thái Lan hay U.21 Myanmar đều không làm được. Điểm này đã phủ nhận lo lắng của một số chuyên gia. U.19 Việt Nam trong tất cả các trận đều không phòng ngự tiêu cực.
Các cầu thủ U.19 Việt Nam đã thể hiện tinh thần và lối chơi đáng khen tại giải năm nay Độc Lập
Như trận gặp U.21 Việt Nam, dù non kém kinh nghiệm và để thua bàn sớm nhưng tỷ lệ kiểm soát bóng trong hiệp 1 hầu như là cân bằng (49% - 51%).
Xét cả trận, U.19 Việt Nam kiểm soát bóng 45%, trong đó khoảng 15 phút cuối U.21 Việt Nam đá rải bóng để kìm tốc độ trận đấu lại, dưỡng sức cho trận gặp U.21 Yokohama.
Sự dũng cảm đáng khen của các cầu thủ trẻ, những người sinh năm 2000 chỉ ăn tập ở đội trẻ liên tục đối đầu với những cầu thủ đang chơi tại môi trường đỉnh cao như J-League 2, Thai League hay V-League và U.23 Việt Nam mà không bị đánh sập về tâm lý.
Đó cũng là sự dũng cảm đáng khen của HLV Trần Minh Chiến và ê kíp BHL. Những điều chỉnh nhân sự như tung Khắc Khiêm hay Việt Cường vào sau luôn cho ra hiệu quả là bàn thắng.
Trên hết, họ đã giúp các cầu thủ trẻ có sự tự tin và dũng cảm để dám chơi bóng một cách đàng hoàng, chơi vì chính lòng kiêu hãnh của bản thân. Trong bóng đá trẻ, sự dũng cảm đó là điều cần thiết nhất. Ai cũng thấy nhưng không phải ai cũng dám làm và làm được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.