U.19 Việt Nam tạo bản sắc bóng đá Việt

15/09/2014 05:00 GMT+7

Cái được lớn nhất qua giải U.19 Đông Nam Á Cúp Nutifood không phải là ngôi á quân mà chính là sự trưởng thành thêm một bước của tập thể U.19 Việt Nam (VN) và quan trọng là đã giúp hình thành nên bản sắc bóng đá Việt.

Cái được lớn nhất qua giải U.19 Đông Nam Á Cúp Nutifood không phải là ngôi á quân mà chính là sự trưởng thành thêm một bước của tập thể U.19 Việt Nam (VN) và quan trọng là đã giúp hình thành nên bản sắc bóng đá Việt.

 >> U.19 Việt Nam: Hành trang vào đời!
 >> Nỗi niềm U.19 Việt Nam
 >> Bầu Đức: Xé lẻ U.19 Việt Nam chỉ có hại

 U.19 VN rất đáng biểu dương khi chơi tận lực, tạo bản sắc bóng đá Việt - Ảnh: Bạch Dương
U.19 VN rất đáng biểu dương khi chơi tận lực, tạo bản sắc bóng đá Việt - Ảnh: Bạch Dương

“Chưa đá chung kết, U.19 đã vô địch trong lòng người hâm mộ”, câu nói của Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng phản ánh đúng bối cảnh bóng đá hiện nay, khi mà từ các CLB V-League cho đến các đội tuyển khác vẫn còn nhiều bất cập gây ra những âu lo trăn trở.

Chính vì thế sự xuất hiện của U.19 trong năm 2014 với nhiều tiến bộ đáng khen qua từng trận, qua từng giải đấu, đặc biệt là Cúp U.22 tại Brunei và giải U.19 Đông Nam Á như một làn gió mát thổi bùng sinh khí hào hứng, làm tan biến những nỗi niềm, mang lại nhiều niềm tin và sự lạc quan cho tương lai.

Vì vậy dù kết quả không thể thắng người Nhật nhưng chẳng ai lấy đó làm buồn. Trái lại vẫn có hàng ngàn người nán lại trên sân chia sẻ tình yêu với U.19 sau trận chung kết, hoan nghênh động lực và thái độ thi đấu quật cường của toàn đội.

Trong điều kiện 8 ngày đá 4 trận, mà trận nào cũng phải căng sức ra đá chứ không hề buông lơi, đã mang lại nhiều xúc cảm. Như trận đá vòng bảng với Nhật Bản, nếu đơn thuần tính toán thì U.19 VN có thể không cần đá hết sức vì thắng thua gì cũng vẫn vào bán kết. Nhưng cả đội vẫn tận lực thi đấu, bấy nhiêu thôi cũng đã đáng ngợi khen.

Điều quan trọng hơn nữa là U.19 đã giúp cho bóng đá VN hình thành rõ nét bản sắc. Đó là lối chơi giàu chất kỹ thuật, cống hiến đẹp mắt nhưng cũng chú trọng hiệu quả, phù hợp với tố chất xoay trở nhanh, khéo léo và linh hoạt của người VN. Như trận chung kết với Nhật Bản, dấu ấn đấu pháp của U.19 VN rất rõ nét, hiệp 1 biết sức mình không tốt chơi cầm cự chờ thời cơ, hiệp 2 bung lên chơi ăn miếng trả miếng nhưng cũng luôn chú trọng phòng ngự.

Bàn thua chỉ là sự non kinh nghiệm và thiếu tập trung trong tích tắc, cái đó hoàn toàn có thể khắc phục được theo thời gian. Những sự thể hiện như thế của U.19 đã dệt nên đường nét của bóng đá Việt một cách đầy thuyết phục.

Hai năm nữa một lớp cầu thủ khác của lò đào tạo HAGL Arsenal JMG sẽ trình làng. Mô hình này rõ ràng đã có tính kế thừa rất cao và bóng đá VN rất cần có thêm những học viện như vậy để  bản sắc bóng đá Việt mãi trường tồn.

Đăng Khoa

 >> Sân Mỹ Đình suýt vỡ tung ở trận U.19 Việt Nam - Nhật Bản
 >> U.19 Việt Nam thắp hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp
 >> Tiếc không có cơ hội nhìn U.19 Việt Nam nâng cúp
 >> VFF sẽ lấy 1 tỉ đồng làm sổ tiết kiệm cho gia đình cầu thủ U.19 Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.