U.20 Việt Nam: Viết lại lịch sử từ những điều không tưởng

13/05/2017 10:31 GMT+7

Hoàng cảnh phi thường cần biện pháp phi thường, để viết lại lịch sử bóng đá Đông Nam Á, U.20 Việt Nam sẵn sàng làm bằng được điều không thể bằng chính những điều… không thể nhất.

Trận giao hữu với U.20 Argentina bước đầu hé mở những chuẩn bị của HLV Hoàng Anh Tuấn cho U.20 Việt Nam tại World Cup sắp tới.
Gác qua một bên kết quả, chúng ta có thể nhận thấy những yếu tố đặc biệt trong tính toán của ông thầy quê Khánh Hòa. Có những bất ngờ đầu tiên như việc Thanh Bình được đá chính, thử nghiệm ở cả 2 vai trò trung phong cắm và hộ công.
Hay trung vệ đá chính bên cạnh Đình Trọng không phải Tấn Sinh hay Trọng Đại, mà là Hoàng Đức - tiền vệ được biết đến với danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải U.19 quốc gia 2015.

tin liên quan

U.20 Việt Nam 1-4 U.20 Argentina: Điểm sáng khâu thể lực
Trận giao hữu trên sân Thống Nhất (TP.HCM) đã kết thúc với phần thắng 4-1 nghiêng về đội khách U.20 Argentina. Mặc dù thua đậm nhưng U.20 Việt Nam đã bộc lộ sự tiến bộ đáng kể, đặc biệt ở khâu thể lực.
Trong màu áo Viettel ở giải đấu đó, Hoàng Đức chơi cực kỳ nổi bật. Anh là trái tim của hàng tiền vệ đội bóng áo lính về sau đăng quang ngôi vô địch đầy thuyết phục.
Sự thông minh và đôi chân kỹ thuật giúp Hoàng Đức trở thành hiện tượng bởi lối chơi nghệ sĩ, không tốn nhiều sức và chơi rất thong dong giữa khu trung tuyến luôn tràn ngập va chạm.
Trông vào vẻ tài hoa như thế, rất ít người nghĩ đến ngày một Hoàng Đức mảnh khảnh sẽ chơi ở vị trí yêu cầu phòng ngự, chứ đừng nói là trung tâm hàng thủ như trước U.20 Argentina.
Hoàng Đức với chiều cao 1m82 tranh chấp bóng cùng cầu thủ U.20 Argentina Độc Lập
Vậy nhưng ông Tuấn lại cho rằng điều không thể ấy lại khả thi! Thể hình đẹp (cao 1m82) của Hoàng Đức là cơ sở. Bản năng đọc tình huống và phán đoán bắt bài của một hộ công là điểm cộng dành cho anh. Cái khó cho Đức là cần bổ sung sự tập trung và lì lợm của tay đánh chặn.
Ngoài ra, đôi chân kỹ thuật cũng sẽ giúp Đức trở thành một hạt nhân kiến thiết từ tuyến dưới để cùng Hoàng Nam, Quang Hải, Minh Dĩ, Văn Hào triển khai bóng lên trên.
Không phải vô cớ mà Hoàng Đức là một trong số ít cầu thủ chơi trọn 90 phút trước Argentina. Thực tế trong 2 buổi tập làm quen sân Thống Nhất trước đó, ông Tuấn đã sắp Đức đá trung vệ. Ở những buổi tập trước đó tại Hà Nội cũng vậy.
Ghi bàn vào lưới U.20 Argentina, U.20 Việt Nam sẵn sàng tạo thêm bất ngờ tại World Cup Độc Lập
Ở nửa sau trận đấu trước Argentina, Đức được HLV Hoàng Anh Tuấn đẩy lên đá như một tiền vệ biên và chơi khá tốt, khiến các hậu vệ Argentina phải chú ý đặc biệt bởi khả năng kiểm soát bóng rất tốt và tỷ lệ chuyền bóng chính xác gần như tuyệt đối.
Đáng nói là, khách quan thì hiệp 1 với vai trò trung vệ của Hoàng Đức lại... khá ổn. Trong cảnh Thanh Thịnh bở hơi tai vì liên tục bị khoét sâu bởi tiền vệ Torres Luis Marcelo, chàng hậu vệ bất đắc dĩ Hoàng Đức nhiều lần xuất hiện đúng lúc để trám vào lỗ hổng của đồng đội.
Tất nhiên, trong những trận giao hữu trước thềm World Cup thì HLV nào cũng tung hỏa mù để dẫn dụ đối thủ vào mê hồn trận.
Riêng với U.20 Việt Nam, nhân sự khó khăn với những mất mát quan trọng biết đâu đấy sẽ là mảnh đất hình thành và phát triển những ý tưởng "điên rồ" nhất, mà Hoàng Đức sẽ chỉ là một ví dụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.