U.23 Việt Nam bao giờ vô địch SEA Games?

23/06/2015 14:25 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hùng Dũng đã nói một cách rất dứt khoát rằng hãy kiên nhẫn và tin tưởng HLV Toshiya Miura, nếu không vô địch SEA Games lần này thì… lần khác.

(TNO) Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hùng Dũng đã nói một cách rất dứt khoát rằng hãy kiên nhẫn và tin tưởng HLV Toshiya Miura, nếu không vô địch SEA Games lần này thì… lần khác.

U.23 Việt Nam ở SEA Games tới đi theo hướng nào vẫn là một dấu hỏi - Ảnh: Khả Hòa

 

 Hợp đồng của ông Miura với bóng đá Việt Nam còn đến tháng 6.2016 nhưng người đứng đầu VFF đã bảo đảm chiếc ghế cho ông thầy người Nhật đến năm 2017, nghĩa là thêm một kỳ SEA Games nữa nhằm hiện thực hóa cái “lần khác sẽ vô địch”.

Không biết ông Chủ tịch VFF dựa trên cơ sở nào để trợ giúp ông Miura đưa U.23 Việt Nam lên ngôi số một Đông Nam Á? Chỉ biết rằng với phương thức huấn luyện các đội tuyển (không chỉ riêng lứa U.23) theo kiểu nhào nặn những lực sĩ phòng ngự và chơi với tư tưởng không thua trước khi nghĩ đến cách phá lưới đối phương thì cái “lần khác” ấy chắc còn lâu lắm.

Cũng có thể ông Dũng kỳ vọng vào lứa cầu thủ của học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG (học viện HAGL) vừa bước sang tuổi 20 sẽ gồng gánh nhiệm vụ lên đỉnh SEA Games sau nhiều lần ông sát cánh với bầu Đức đá nhiều giải U.19 quốc tế đình đám hồi năm ngoái.

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và bầu Đức tại giải U.19 quốc tế cúp NutiFood tổ thức tại TP.HCM năm 2014 - Ảnh: Bạch Dương 

Đỉnh điểm là sau trận chung kết U.21 quốc tế Báo Thanh Niên, đội U.19 Việt Nam với hầu hết là lực lượng của HAGL đá cho U.21 Thái Lan không có lối ra và thắng dễ dàng 3-0 thì niềm tin của ông Dũng càng lớn hơn.

Điều này chứng minh qua việc ông muốn đưa lứa cầu thủ trẻ của Học viện HAGL (dĩ nhiên có tăng cường nguồn cầu thủ giỏi từ các “lò” khác) đi chơi SEA Games 28 như một cữ dượt nặng làm hành trang cho kỳ SEA Games hai năm nữa.

Thế rồi đùng một cái, ông Dũng lung lay ý định khi vấp phải những phản ứng từ giới chuyên môn và đặc biệt là sau nhiều lần chứng kiến HAGL thua tả tơi ở V.League.

Ông Chủ tịch VFF đã quay ngoắt với đồng môn và nói như ngôn ngữ của dân bóng đá là “lật kèo” với câu khẳng định: “Nếu HAGL xuống hạng thì U.19 cũng vứt đi”.

 
Chủ tịch VFF trong lần đón chào U.19 Việt Nam với nòng cốt là các học viên HAGL sau một giải đấu thành công - Ảnh: Bạch Dương
Ngược lại, rất nhiều người hâm mộ không cần chờ đến hậu SEA Games 28, mà trong các giải đấu trước đây của đội tuyển U.23 đều cảm thấy tiếc và nhớ lứa U.19 năm ngoái.

Tuy nhiên, với cái cách sử dụng con người và xây dựng lối chơi cho các đội tuyển quốc gia của ông Miura, rất dễ thấy những cầu thủ trẻ của HAGL rất khó lọt vào mắt xanh của thầy Nhật.

HLV Miura yêu thích cầu thủ cơ bắp mạnh mẽ và giỏi tranh chấp hơn là lối đá nhanh, nhỏ, nhuyễn của HAGL.

Công Phượng từng nhiều lần được HLV Miura đặt rất xa khung thành đối thủ - Ảnh: Độc Lập

Dĩ nhiên lứa “gà nòi” của bầu Đức cần phải rèn luyện thêm nhiều những kỹ năng khác ngoài cách đá thiên về kỹ thuật nhưng có thể thấy ở SEA Games vừa qua, họ chưa phát huy tối đa năng lực dưới tay ông Miura.

Chẳng hạn, Công Phượng không có đất phô diễn và bùng nổ khi bị đặt quá xa cầu môn đối phương, còn Văn Toàn nhỏ con càng khó chơi hơn với vị trí tiền vệ biên.

Giả sử HA Gia Lai cuối mùa này rớt hạng thật và U.19 là… vứt đi thì không biết bóng đá Việt Nam còn mấu chốt nào để bấu víu cho một “lần khác” vô địch SEA Games?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.