'U.23 Việt Nam đã làm thay đổi cách nhìn về bóng đá Đông Nam Á'

21/01/2018 19:25 GMT+7

Cây bút kỳ cựu chuyên phân tích bóng đá châu Á trên các tờ báo tên tuổi khắp thế giới John Duerden đã thừa nhận: 'U.23 Việt Nam đã làm thay đổi mọi cách nhìn sau hành trình không tưởng ở giải U.23 châu Á'.

Ông Duerden đang trực tiếp theo dõi giải U.23 châu Á ở Trung Quốc, từng nhận định sau khi xem 2 trận ra quân của U.23 Việt Nam ở bảng D thua U.23 Hàn Quốc 1-2 và thắng U.23 Úc 1-0, rằng: “U.23 Việt Nam rõ ràng là đội bóng dưới cơ ở giải châu Á, và việc chọn lối đá “đặt xe buýt” (nghiêng về phòng ngự) là đương nhiên và cực kỳ hợp lý.

Thành quả đánh bại U.23 Úc cũng cho thấy, U.23 Việt Nam cực kỳ linh hoạt và chủ động trong lối chơi phòng ngự phản công của mình. Nhưng xa hơn, nếu hướng đến tầm châu Á mà nhất là kỳ vọng của người hâm mộ khu vực trông đợi ở các cầu thủ U.23 Việt Nam hiện nay tương lai gần sẽ khoác áo tuyển quốc gia thi đấu ở vòng chung kết Asian Cup 2019, thì việc cứ chọn lối đá “xe buýt” này không hẳn tốt”.

Ông John Duerden trong bài viết mới nhất đăng ngày 21.1 trên FOX Sports nói về U.23 Việt Nam Chụp màn hình

Cũng theo ông Duerden, sở dĩ như vậy vì ông đặt kỳ vọng nhiều hơn nữa với đội U.23 Việt Nam, một tập thể với 7 cầu thủ từng thi đấu ấn tượng ở vòng chung kết World Cup U.20 năm 2017 tại Hàn Quốc và đang sở hữu nhiều cầu thủ tài năng bậc nhất của bóng đá Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Hậu hay Quang Hải…

Theo bình luận viên này: “Nhiều cầu thủ Việt Nam có tố chất kỹ thuật xứng đáng xếp ngang hàng với bất cứ tên tuổi nào tại bóng đá châu Á. Vì vậy, nếu kết hợp giữa phòng ngự và phản công một cách hài hòa hơn nữa, U.23 Việt Nam còn tiến xa nữa”.

U.23 Việt Nam (áo đỏ) đầy bản lĩnh và niềm tin trong trận đấu với U.23 Iraq AFC

Tuy nhiên, khi viết bài bình luận lúc vòng bảng giải U.23 châu Á chưa kết thúc, ông Duerden còn đặt thách thức cho HLV Park Hang Seo vốn có quan điểm nghiêng về phòng ngự xưa nay, liệu có sớm thay đổi được U.23 Việt Nam hay tuyển Việt Nam chơi công thủ toàn diện trong thời gian tới hay không để đặt dấu ấn ở giải AFF Cup cuối năm và Asian Cup đầu năm 2019.

Thế nhưng, chỉ trong vài ngày ngắn ngủi ngay trong tuần này đã làm thay đổi tất cả những gì ông Duerden nhìn nhận về HLV Park Hang Seo, về đội U.23 Việt Nam, hay cả về đội tuyển Việt Nam.

“Thực sự không diễn tả hết”, ông Duerden trong bài bình luận mới nhất đăng trên trang FOX Sports nhìn nhận, và còn cho biết thêm: “Sau khi xem cách U.23 Việt Nam cầm hòa U.23 Syria, rồi cách đội bóng quả cảm này đánh bại U.23 Iraq ở tứ kết sau loạt sút luân lưu 11m, mà trước đó trong 120 phút là một cuộc rượt đuổi tỷ số quá kinh hoàng cho những người yếu tim.

Không chỉ riêng tôi, cả giới truyền thông khu vực, người hâm mộ cả châu Á khi thức dậy vào sáng chủ nhật (21.1,), họ đã thay đổi tất cả mọi quan điểm khi nói về bóng đá Đông Nam Á, hay nói về bóng đá Việt Nam. Từ giờ, sẽ có một cái nhìn đầy sự tôn trọng với bóng đá Đông Nam Á nói chung và đặc biệt với bóng đá Việt Nam nói riêng.

Những cuộc đấu tầm châu lục xưa nay người ta chỉ biết đến cuộc cạnh tranh giữa Tây và Đông Á, thì nay đã có thêm “người anh em” Đông Nam Á. Đến Asian Cup 2019, chắc chắn không còn ai dám đánh giá tuyển Việt Nam là đối thủ dưới cơ nữa”.

Không một kịch bản nào có thể dự đoán được cách U.23 Việt Nam hạ gục ứng viên vô địch U.23 Iraq một cách tâm phục khẩu phục AFC

Cũng theo ông Duerden: “U.23 Việt Nam đã chứng minh cho tất cả, họ thi đấu theo cách của riêng mình. Trong một bảng đấu toàn các đối thủ mạnh vượt trội. Nhưng họ đã đúng khi đi tiếp, họ cũng đã đúng khi đánh bại U.23 Iraq. Xin ngã mũ kính phục. Từ giờ, không còn một đội Việt Nam đầy tự ti, e dè hay nhút nhát trước các “ông lớn” châu lục. Người ta chỉ thấy từ bây giờ là một đội Việt Nam tràn đầy niềm tin, sự vững chãi với những đôi chân chạy không biết mệt, và cái đầu lạnh băng trong mọi hoàn cảnh để vượt khó tưởng chừng không thể”.

Ông Duerden cũng nói thêm: “Ở bán kết, U.23 Việt Nam gặp U.23 Qatar vào ngày thứ ba tuần sau (15 giờ, 23.1 - giờ VN). Nhưng không cần nghĩ gì đến trận đó. Bây giờ là lúc cần tận hưởng sự ngọt ngào với những gì đã diễn ra mà U.23 Việt Nam mang lại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.