'U.23 Việt Nam đến Qatar học hỏi là đúng'

18/01/2016 08:27 GMT+7

Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển đã từng nhận định hơi ‘chua cay’ về đội U.23 Việt Nam sau trận thua trước Jordan và cho đến trận đấu với U.23 Úc, thái độ của ông có vẻ mềm mại hơn nhưng vẫn đi đến kết luận cuối cùng là: Ta thua toàn diện!

Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển đã từng nhận định hơi ‘chua cay’ về đội U.23 Việt Nam sau trận thua trước Jordan và cho đến trận đấu với U.23 Úc, thái độ của ông có vẻ mềm mại hơn nhưng vẫn đi đến kết luận cuối cùng là: Ta thua toàn diện!


[CLIP]: TRẬN ĐẤU U.23 VIỆT NAM 0-2 U.23 ÚC
Bi kịch của bóng đá Việt Nam là ở chỗ: Đá chán thua đã đánh, đá hay hơn (hay hơn trận… chán) cũng vẫn thua như thường. Trong phần bình luận với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Sỹ Hiển đã nhiều lần khen ngợi các cầu thủ Việt Nam bởi so với trận đầu tiên, đúng là họ chơi khởi sắc hơn hẳn, có “mùi vị” hơn hẳn.
 
Với ông Hiển, đội hình với những Minh Long, Đức Huy, Văn Toàn, Công Phượng, Hữu Dũng, Thanh Bình... đã thi đấu “thuận mắt” hơn. Song phân tích thấu đáo về mặt chuyên môn, U.23 Việt Nam lại vẫn bộc lộ rất nhiều điểm yếu.
 
Nếu tính cả bàn thua đầu tiên thì lỗi chính từ sự thiếu tập trung ngay từ giai đoạn khởi điểm của trận đấu. Nó thuộc về kinh nghiệm và đáng lẽ, ngoài rèn kỹ chiến thuật hay thể lực, HLV Miura và các trợ lý người Việt luôn phải nhắc nhở cầu thủ của mình. Có những thứ rất nhỏ, nhưng phải dạy dỗ, phải uốn nắn liên tục, để thành tiềm thức in sâu trong đầu cầu thủ trẻ.
 
Ông Hiển phân tích như trên rồi nói luôn về bàn thua thứ hai của Việt Nam. Quả tình, khi xem đi xem lại tình huống này, thật khó tin vào mắt khi cả rừng cầu thủ Việt  mà không ngăn nổi cú sút của cầu thủ đối phương. Anh này nhận bóng và chả ai kèm cả, rảnh chân đến mức, đá phát ăn luôn.
 
Ông Hiển nói: “Bàn thua này xuất phát từ điểm yếu muôn thủa của đội U.23 Việt Nam và có thể còn của bóng đá Việt Nam - nếu mở rộng ra. Bóng bật ra, có tới 6 cầu thủ Việt Nam chôn chân nhìn đội bạn sút, không hề có ai bám sát mà cũng không hề có xông lên để cản phá.
 
Nói về khó khăn khách quan thì công nhận, trọng tài đã sai sót khi không cho chúng ta một quả phạt đền. Nhưng trước hết, hãy suy xét thật kỹ, khó khăn chủ quan mới là nguyên nhân cơ bản của thất bại”.
Công Phượng quá nhỏ bé so với cầu thủ lực lưỡng Úc - Ảnh: Mai Nhung
Ông Hiển dùng từ “khôn ngoan” dành cho U.23 Úc. Đối thủ của Việt Nam không “tham”, họ không kiểm soát khu trung tuyến, thậm chí nhường hẳn và để cho cầu thủ Việt với kỹ thuật cá nhân khéo léo đã cầm bóng được, tổ chức được những tình huống tấn công ngay từ giữa sân (điều mà trận 1, gần như không thể làm được).
 
Nhưng Úc phòng ngự cực tốt phần sân nhà, khoảng 30 m trước cầu môn. Úc không hề phòng ngự từ xa mà đợi khi Việt Nam đưa bóng vào khu vực bị kiểm tỏa, ngay lúc ấy, Úc mới quyết liệt chống trả và thành công ở mức tuyệt đối.
 
Trận này, ta tấn công nhịp nhàng hơn, ăn ý hơn nhưng những cú dứt điểm lại chưa sắc, chưa có những cú sút có uy lực. Hơn nữa, đối thủ lại không cho chúng ta nhiều khoảng trống để thực hiện những cú sút như mong muốn.
 
Thế đấy, điểm yếu của Việt Nam là phòng ngự về đông nhưng kèm người phá bóng chưa tốt. Điểm yếu của Việt Nam là tấn công không hiệu quả. Điểm yếu của Việt Nam là tầm vóc, thể lực, sức mạnh, sức bền. Trình độ của U.23 Việt Nam còn quá hạn chế, trong khi đội bạn hơn ta về mọi mặt, kỹ thuật cũng còn thanh thoát hơn. Thì Việt Nam thua là đúng! Thì đi dự vòng chung kết U.23 châu Á chỉ nhằm học hỏi là đúng!
 
Nhưng cũng có chút an ủi ở đây, đội ta chấp hai đội thắng về tuổi. Đội ta còn trẻ quá!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.