'U.23 Việt Nam khó tạo địa chấn trước Nhật Bản'

29/03/2015 15:26 GMT+7

(TNO) Không nghĩ rằng đội U.23 Việt Nam có đủ sức tạo cơn địa chấn trước U.23 Nhật Bản (vào 19 giờ 15 tối nay 29.3) nhưng HLV trưởng đội U.19 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn vẫn hy vọng ‘khi rời màn hình sau trận đấu, chúng ta vẫn có một niềm vui nào đó’.

(TNO) Không nghĩ rằng đội U.23 Việt Nam có đủ sức tạo cơn địa chấn trước U.23 Nhật Bản (vào 19 giờ 15 tối nay 29.3) nhưng HLV trưởng đội U.19 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn vẫn hy vọng ‘khi rời màn hình sau trận đấu, chúng ta vẫn có một niềm vui nào đó’.

 
Sẽ không dễ để thầy trò HLV Miura tìm được niềm vui trước U.23 Nhật Bản, theo lời HLV Hoàng Anh Tuấn - Ảnh: Bạch Dương
Nhìn nhận lại trận thắng của U.23 Việt Nam trước người Mã, ông Tuấn vẫn dành những lợi khen ngợi, đặc biệt khen những cá nhân như Công Phượng, Huy Toàn.

Nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn chưa hoàn toàn yên tâm với hàng thủ - nơi mà “nếu U.23 Malaysia sắc hơn, tinh khôn hơn thì các hậu vệ đã bị đánh gục ở nhiều tình huống hớ hênh.

Ngoài lỗi của thủ môn dẫn đến bàn thua trước, sự phối hợp giữa một số cá nhân ở hàng phòng ngự vẫn còn bất ổn. Chẳng hạn, có một pha, Quế Ngọc Hải và Mạnh Hùng bọc lót không tốt thì thủ môn lại xông ra ngoài và suýt nữa, Việt Nam đã bị gỡ hòa 2 - 2”.
Công Phượng (trái) sẽ được người Nhật chăm sóc kỹ sau màn trình diễn nổi bật trước Malaysia - Ảnh: Bạch Dương
Ông Tuấn nói tiếp: “Chúng ta vui vì giành trọn vẹn 3 điểm nhưng cũng phải suy xét thêm một yếu tố là Mã yếu hơn những gì chúng ta hình dung về họ. Còn Nhật Bản, họ mạnh thật sự đấy.
Dĩ nhiên, trận thắng của Nhật trước Macau cũng là điều hiển nhiên vì Macau trình độ non kém quá (tôi để ý không bao giờ thực hiện được quá 5 đường chuyền vì đến lần thứ 5 là mất bóng). Nhưng qua đó, Nhật Bản đã bộc lộ rõ nét là đội bóng mạnh nhất bảng cả về chiến thuật lẫn tầm vóc.

Chắc chắn sau trận đầu tiên của U.23 Việt Nam, Nhật Bản sẽ nhìn chúng ta bằng con mắt e dè hơn. Họ sẽ xác định một điều là không dễ dàng áp đảo Việt Nam như đã từng làm với Macau. Tất nhiên, Nhật Bản vẫn đặt ra mục tiêu là phải thắng được U.23 Việt Nam nhưng họ sẽ đặt tâm thế của mình vào hoàn cảnh hoàn toàn khác với khi gặp Macau”.
HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng việc mang quốc tịch Nhật là lợi thế của HLV Toshiya Miura (phải) - Ảnh: Bạch Dương
Ông Tuấn còn cho rằng, U.23 Việt Nam đang có chút lợi thế ở việc…HLV Miura là người Nhật. “Ông hiểu rõ bóng đá Nhật hơn bất kỳ ai trong chúng ta và có thể sẽ tạo ra được đối sách thích hợp.

Hơn nữa, với U.23 Việt Nam, áp lực đã vợi bớt rất nhiều sau chiến thắng U.23 Malaysia và khi sự căng thẳng được tháo gỡ, tâm lý được thanh thoát, các cầu thủ trẻ có thể sẽ chơi tốt hơn.

Nhưng như tôi nói rồi đấy, những vấn đề đáng lưu tâm là U.23 Việt Nam phải hạn chế ở mức thấp nhất những pha phạm lỗi không đáng có. Các hậu vệ phải chỉnh đốn khâu bọc lót và tập trung ở những tình huống bóng bổng - vốn là ưu điểm cực lớn của Nhật Bản.

Cầu thủ Việt cần chơi đúng sức của mình và cần biết tận dụng những điểm sáng về chiến thuật như đã từng làm khá tốt ở trận thắng Mã là tạo ra nhiều tình huống cố định nguy hiểm. Mạnh Hùng đã có hai lần sút xa suýt thành bàn.

Nhật Bản có chất lượng vượt trội, tổ chức trận đấu rất tốt. Chúng ta khó làm nên địa chấn. Nhưng nếu đá tốt mà hòa hay thua, vẫn cũng là đáng khen”.

Hy vọng thầy trò ông Miura sẽ có một trận đấu “xem được”
Trước khi sang Malaysia đấu vòng loại, đội U.23 Việt Nam đã từng gặp “quân xanh” là CLB Đồng Nai của HLV Trần Bình Sự. Ông Sự có lời khuyên nhủ với các tuyển thủ: “Bài học  thấm thía rút ra từ AFF Cup 2014 là sau những trận đấu tốt, đội tuyển VN lại sa sút phong độ khiến người xem thất vọng. Đội U.23 Việt Nam đã có một khởi đầu tốt ở vòng loại U.23 châu Á thì càng phải tỉnh táo để không đi lại vết xe đổ của đàn anh.

Gặp Nhật Bản – đối thủ mạnh nhất bảng I sẽ là thử thách lớn với thầy trò HLV Miura. Thắng là cực khó. Hòa đã là quá tốt, thậm chí thua ít cũng xem như một thành công. Nhưng chúng ta vẫn có quyền hy vọng vào một lối đá “xem được” của U.23 Việt Nam. Điều tôi lo lắng nhất nằm ở vị trí thủ môn. Thứ nữa là 2 vị trí tiền vệ trung tâm khi Tuấn Anh và Hữu Dũng chưa thực sự kiểm soát tốt khu trung tuyến. Gặp Nhật Bản, họ còn phải nỗ lực hơn rất nhiều lần.

Cả ta và Nhật đều chỉ có một ngày nghỉ trước trận. Đội nào làm công tác hồi phục thể lực tốt hơn, đội đó sẽ nhập cuộc và kiểm soát thế trận dễ dàng hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.