U.23 Việt Nam và cái giá của tấm HCĐ tại Thái Lan

16/12/2017 11:21 GMT+7

Tối 15.12 tràn ngập trên mạng xã hội niềm vui của tấm HCĐ giải giao hữu M-150 tại Thái Lan. Và đằng sau đó là bao tiếng thở phào nhẹ nhõm...

Trước khi tuyển U.23 Việt Nam hội quân, đã có những tranh cãi về thời hạn tập trung là ngày 26.11 (1 ngày sau khi V-League kết thúc) hay 1.12 như dự kiến ban đầu.
Giải M-150 được truyền hình trực tiếp về Việt Nam, đồng nghĩa U.23 Việt Nam sẽ chơi bóng trước sự theo dõi của “hội đồng HLV” hàng chục triệu chuyên gia.
Đó là áp lực rất lớn cho HLV Park Hang-seo khi bị nhiều người "soi" chỉ vì ra mắt trước Afghanistan tại vòng loại Asian Cup 2019 không “hấp dẫn” dù đối thủ mạnh và chúng ta đoạt vé chính thức.
Câu hỏi đặt ra là: Tập trung cho chuyên môn, tận dụng tối đa thử nghiệm cho điểm rơi VCK U.23 châu Á ở Trung Quốc vào tháng 1.2018, hay đá làm sao cho người hâm mộ yêu thích, hay chính xác là không chỉ trích? Nếu không khéo, cái giá phải trả có thể sẽ rất đắt!
Như HLV Park Hang-seo thở phào sau trận thắng Thái Lan 2-1 ở trận tranh HCĐ, gặp Thái Lan dù là ở giải giao hữu luôn đem đến áp lực rất lớn. Chiếc ghế của ông đã vững hơn một chút.
Nhìn lại hành trình tại Buriram, có thể nhận ra ông thầy người Park đã dần thích ứng với đặc thù bóng đá Việt Nam: Đã uyển chuyển hơn khi dốc sức trong trận ra quân trước Myanmar.
Ông Park Hang-seo đã trút cả tấn sức ép sau giải M150 Trân Quý
Điều đó giúp ông có “vốn” để mạnh dạn thử nghiệm một loạt vị trí. Sau đó dù nhận “gạch đá” vì lỡ mất cơ hội lọt vào chung kết, nhưng vẫn khá hơn kịch bản tệ nhất nhiều.
Đáng giá, khi tinh thần rực lửa của ông thầy người Hàn Quốc truyền cho các cầu thủ đã tạo ra cái kết đẹp cho cuộc thử nghiệm tại giải M-150.
Có thể đánh giá đó là đợt tập huấn thành công. Đánh bại người Thái ngay trên sân nhà của họ là liều doping không gì hơn được cho các cầu thủ Việt Nam.
Đặc biệt, những thử nghiệm của HLV Park Hang-seo đã cho ra những kết quả mong muốn nhất: phát hiện những sai lầm tiềm ẩn.
Duy Mạnh (phải) không kịp thích ứng với vai trò trung vệ Trân Quý
Duy Mạnh, trong những trận đá trung vệ đã cho thấy anh có vẻ cần thêm rất nhiều thời gian để thích ứng với vị trí này, hoặc thậm chí anh không phù hợp.
“Cậu út” Đoàn Văn Hậu cũng bộc lộ sai lầm ở vị trí trung vệ bên trái trong hàng thủ 3 người. Trường hợp của Hậu tích cực hơn, khi sai lầm như trong trận gặp Thái Lan giúp anh có tiếp đất cần thiết.
Ít ai biết rằng Hậu đã năn nỉ anh em phóng viên đừng viết về mình khi nhận giải “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Đông Nam Á” hoặc các phần thưởng khác để giữ sự tập trung.
Dù thế, đêm mất ngủ sau màn trình diễn không tốt trước U.23 Thái Lan vẫn cần thiết để anh bản lĩnh hơn.
Bên cạnh đó, điểm tích cực cũng nhiều, đến từ Công Phượng, thủ môn Bùi Tiến Dũng hay lời khẳng định từ Quang Hải.
HLV Park Hang-seo (phải) vẫn còn nhiều việc phải làm cho U.23 Việt Nam Trân Quý
Vẫn còn khá nhiều vấn đề nữa chờ HLV Park Hang-seo điều chỉnh trong 2 tuần tới tại Hà Nội. Như người chia lửa với Xuân Trường ở giữa sân, bài toán trung vệ bởi đội phó Bùi Tiến Dũng chưa hoàn toàn bình phục chấn thương háng...
Nhưng có thể khẳng định HLV Park Hang-seo đã có một màn “ra mắt” hiệu quả. Lấy cái giá thấp nhất để vượt qua bài test khó khăn.
Ông đã được nhiều hơn mất khi khéo léo dung hòa giữa thực dụng về thử nghiệm và mạo hiểm để lấy “điểm” trong mắt người hâm mộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.