UAE đang ở giai đoạn thấp hơn Việt Nam, chiếc ghế HLV Marwijk nóng dần

Tây Nguyên
Tây Nguyên
14/11/2019 15:06 GMT+7

Báo giới UAE cho rằng trận đấu trên sân Việt Nam (VN) ở bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 diễn ra vào lúc 20 giờ tối nay (14.11) sẽ là một bước ngoặt lớn không những cho hành trình đi tiếp của tuyển quốc gia mà còn đợt “test” nặng ký cho chiếc ghế của HLV Bert van Marwijk.

Sau 2 lượt trận khởi đầu với chiến thắng liên tiếp trước Malaysia và Indonesia, tâm thế “ông lớn” bảng G của UAE đã bị hạ bệ sau thất bại “tâm phục khẩu phục” trước Thái Lan hồi tháng trước. “(UAE) không có thời gian để tận hưởng vị thế của mình khi đang đứng hạng ba bảng G và đoàn quân của Marwijk không thể khuất phục nhà vô địch AFF Cup (VN). Tuy nhiên, hy vọng có 3 điểm đang bị cản trở rất lớn do tay săn bàn số 1 Ali Mabkhout bị treo giò”, tờ Sport360 nhấn mạnh.

"Messi Ả Rập" Omar Abdulrahman không còn ở phong độ đỉnh cao sau chấn thương dài hạn

ĐỘC LẬP

Tờ này sau đó đã đưa ra viễn cảnh u ám khi UAE đang có vấn đề trong thời điểm chuyển giao thế hệ có dấu hiệu không mấy khởi sắc và giải pháp thay thế Mabkhout - người ghi 6/8 bàn cho đội tuyển ở vòng loại thứ hai lần này. “Điều gây tổn thất lớn nhất cho UAE chính là chiếc thẻ vàng phút thứ 14 của Mabkhout. Thái Lan đã thắng nhờ sự tỏa sáng với bàn thắng của tài năng trẻ Ekanit Punya sau hiệp 1? Điều đó không logic bởi người Thái đã thống trị thế trận và thắng trận chứ không thể biện hộ bằng hoàn cảnh hay điều gì khác. Vì vậy, án treo giò của Mabkhout làm suy giảm khả năng giành 3 điểm của UAE trong trận gặp VN, trong đó không loại trừ khả năng đoàn quân HLV Marwijk nhận trận thua thứ hai liên tiếp”, tờ Sport360 nhận định.

Số 10 xuất sắc của UAE 'khá bảnh' với mái tóc xù 'Fellaini'

Theo các chuyên gia bóng đá UAE, tầm quan trọng của tiền đạo 29 tuổi đối với tuyển quốc gia là không thể phủ nhận. Đặc biệt, UAE không cho thấy người có thể đảm nhiệm vai trò của Mabkhout khi chỉ có Tariq Ahmed và Khalil Ibrahim là những người còn lại lập công cho UAE ở vòng loại. Tuy nhiên, Khalil Ibrahim được cho là chưa tìm được chỗ đứng trong đội hình tuyển UAE.

Đội hình dự kiến của Việt Nam trong trận gặp UAE

“Ứng viên sáng giá nhất thay thế Mabkhout hiện nay là Ahmed Khalil nhưng chân sút này đang “tịt ngòi” trong suốt 12 trận đấu cho CLB lẫn tuyển quốc gia. Trong khi đó, tài năng trẻ Zayed Al Ameri vẫn được tung ra sân. Ngoài việc lần lượt sử dụng Omar Abdulrahman, Khalfan Mubarak, Ali Saleh hay Jassem Yaqoub ở vai trò số 9 không hiệu quả, nhưng những cầu thủ này  vẫn sẽ là trụ cột của hàng công UAE trong trận gặp VN”.

HLV Park Hang-seo luôn có những kế sách phù hợp cho từng đối thủ

ĐỘC LẬP

Tờ Sport360 đánh giá: “Chúng tôi thường xuyên nói rằng bóng đá là theo chu kỳ, trong đó Việt Nam và UAE có sự tương đồng kỳ lạ. “Thế hệ vàng” nổi lên sau khi UAE vô địch Giải U.19 châu Á năm 2008 và sau đó trở thành xương sống cho cuộc cạnh tranh đến Olympic 2012, chiến thắng tại Cúp Vịnh 2014 cộng với thành tích lọt vào bán kết 2 kỳ liên tiếp tại Asian Cup năm 2015 và 2017. Tuy nhiên, nền tảng của đội hình này - Abdulrahman, Khalil và Mabkhout - hiện đã không còn ở tuổi sung sức, trong khi một số thử nghiệm thực sự đầu tiên trong vòng loại thứ hai World Cup 2022 đã thất bại khủng khiếp ở Thái Lan.

Việt Nam thắng UAE 2-0, xem lại trận đấu rất hay ở năm 2007

Tuyển VN đang có những trụ cột như cầu thủ của CLB Hà Nội Nguyễn Quang Hải, tiền đạo Nguyễn Công Phượng (đang được cho mượn ở CLB Sint-Truiden), hậu vệ Đoàn Văn Hậu (vừa chuyển đến CLB Heerenveen) và tiền vệ CLB HAGL bị chấn thương Lương Xuân Trường… đều ở độ tuổi từ 20 - 24. Những tài năng này đang được truyền cảm hứng để phát huy hết khả năng bởi phong cách huấn luyện kỷ luật và tài hoa của Park Hang-seo, người góp công làm nên thành công đưa U.23 lần đầu tiên vào chung kết Giải vô địch U.23 châu Á và chức vô địch AFF Cup vào năm ngoái. Hiện tại, VN được xem là một đội bóng mới nổi ở châu Á,  đang xếp trên UAE 1 điểm và sẽ có nhiều điều để nói về họ với lối chơi tập thể và luôn biết cách để chủ động thế trận khi đối mặt với mọi đối thủ”.

Văn Hậu, Quang Hải và Công Phượng (từ phải sang) là những nhân tố quan trọng trong thành công của cá tuyển VN gần đây

ĐỘC LẬP

Theo báo giới UAE, một nhà cầm quân có kinh nghiệm dày dặn như Marwijk không dễ bị hoảng loạn bởi một kết quả bất lợi. Tuy nhiên, với việc “cởi ngựa xem hoa” trong nhiệm vụ theo dõi và tìm kiếm cầu thủ cho tuyển quốc gia của ban huấn luyện và ông Marwijk được cho là đang bị chỉ trích dữ dội ở UAE. Trước khi đến UAE, chiến lược gia người Hà Lan từng bị “ném đá” vì phong cách huấn luyện như trên ở tuyển Ả Rập Saudi và cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến sự ra đi. Điều này có thể giải thích vì sao HLV Marwijk và đoàn tùy tùng gần đây xuất hiện nhiều hơn ở các trận đấu giải hàng đầu UAE. Phương pháp của ông Marwijk chắc chắn chưa được đặt sự hoài nghi ở UAE nhưng sự kiên nhẫn sẽ không còn nếu chiến lược gia 67 tuổi nhận thất bại ở Mỹ Đình.

Nên đến sân xem trận Việt Nam - UAE trước 4 tiếng, sao phải vất vả vậy?

“Một trận đấu mang tính bước ngoặt của UAE ở Việt Nam. Cả hai đội đều thích chơi phản công, nên sự vắng mặt của Mabkhout và 4 bàn thắng của đội chủ nhà trong 3 trận đấu ở bảng G nhiều khả năng mang lại một trận đấu không thiên về tấn công. Dù biết rằng Thái Lan, Malaysia và cả VN đều sẽ sân nhà của mình vào năm tới nhưng UAE vẫn còn có nhiều việc phải làm nếu không muốn đối diện với nguy cơ bị loại”, tờ Sport360 kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.