UAE đánh giá cao tuyển Việt Nam có thể “ngáng đường” ở vòng loại World Cup

Giang Lao
Giang Lao
17/07/2019 18:21 GMT+7

Tuyển UAE hiện do HLV tên tuổi người Hà Lan, ông Bert van Marwijk dẫn dắt và đang có chuyến tập huấn dài ngày ở nước Áo để chuẩn bị cho các trận vòng loại World Cup 2022 của khu vực châu Á.

Ông Marwijk đến thay HLV người Ý, ông Alberto Zaccheroni hồi cuối tháng 3 năm nay. Nguyên nhân việc thay HLV này là do HLV Zaccheroni đã gây thất vọng khi tuyển UAE ở kỳ Asian Cup 2019 hồi đầu năm nay thi đấu trên sân nhà đã vào đến bán kết, nhưng không ngờ lại để thua sốc trước đối thủ láng giềng Qatar tới 0-4 khiến lỡ cơ hội đăng quang.
Hiện tân HLV Marwijk đang được đặt nhiều kỳ vọng phải giúp tuyển UAE vượt qua vòng loại để có mặt ở vòng chung kết World Cup 2022 ở Qatar, cũng như dự kỳ Asian Cup 2023 ở Trung Quốc.
Quá hay! Việt Nam chung bảng với Thái Lan, Malaysia, Indonesia ở vòng loại World Cup 2022
Tuy nhiên, trong thành phần tuyển UAE hiện nay vẫn vắng 3 ngôi sao xuất sắc nhất là tiền vệ Omar Abdulrahman, tiền đạo thủ quân Ali Mabkhout và cầu thủ Zayed Al Ameri do chấn thương và các lý do cá nhân khác.
Sau đợt tập luyện ở Áo, tuyển UAE sẽ tập trung trở lại vào ngày 24.8 đến 10.9 tới nhằm chuẩn bị thi đấu các trận mở màn ở vòng loại bảng G. Ở các trận vòng loại bảng G, tuyển UAE gặp tuyển Việt Nam trận lượt đi trên sân khách tại Hà Nội vào ngày 14.11 năm nay, và lượt về ngày 9.6.2020 ở sân nhà.

HLV tên tuổi người Hà Lan, ông Bert van Marwijk đang dẫn dắt tuyển UAE

AFP

Trong lịch sử đối đầu, tuyển UAE và Việt Nam gặp nhau đến nay tổng cộng 6 trận, với kết quả đội bóng vùng Vịnh thắng 4, hoà 1 và thua 1. Trận thắng duy nhất của tuyển Việt Nam trước UAE (2-0) là tại vòng bảng kỳ Asian Cup 2007.
Ngay sau khi có kết quả bốc thăm, báo chí châu Á đã bình luận cơ hội của UAE nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào 4 trận đấu với Việt Nam và Thái Lan. Bản thân ông Marwijk cho biết ông được các trợ lý báo cáo lại rằng sự tiến bộ của tuyển Việt Nam tại Asian Cúp có thể sẽ là đội bóng khó chịu đủ sức "ngáng đường" UAE ở bảng G nên sẽ phải tập trung chú ý ở trận "đại chiến" này.
Trong khi đó, 3 đối thủ còn lại trong bảng G là Thái Lan, Malaysia và Indonesia thì quá quen thuộc. Đây gần như là cuộc “đại chiến” giải AFF Cup mở rộng khi có thêm UAE cũng khá quen thuộc với các đội tuyển cùng khu vực Đông Nam Á này.
Tuyển Thái Lan vừa bổ nhiệm HLV người Nhật Bản, ông Akira Nishino, sau khi gây nhiều thất vọng vì thua tuyển Việt Nam (0-1) trong trận đấu tại giải King's Cup. Còn Malaysia là bại tướng của tuyển Việt Nam trong 2 lượt trận chung kết AFF Cup 2018, hiện vẫn do HLV Tan Cheng Hoe dẫn dắt và phải đấu vòng sơ loại thứ nhất thắng Timor-Leste hai lượt với tỷ số 7-1 và 5-1 để góp mặt ở vòng loại thứ 2. Tuyển Malaysia cũng chọn các đối thủ dưới cơ để đấu giao hữu gần đây nhằm cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA khi thắng Afghanistan 2-1 và Nepal 2-0.
Đối thủ còn lại là Indonesia cũng từ AFF Cup 2018 gây nhiều thất vọng (bị loại ngay vòng bảng) nên đã thay HLV mới là ông Simon McMenemy, và đang nỗ lực cải thiện thành tích thi đấu. Nhưng đến nay đội bóng xứ sở vạn đảo chưa tạo dấu ấn đáng kể khi mới thua Jordan 1-4 ở trận giao hữu và thắng đối thủ yếu Vanuatu 6-0.

Lịch đấu tuyển Việt Nam tại vòng loại bảng G World Cup 2022 khu vực châu Á

Tuyển Việt Nam thi đấu trận mở màn ngày 5.9 tới gặp Thái Lan trên sân khách; ngày 10.10 tuyển Việt Nam trở về sân nhà tiếp Malaysia tại Hà Nội, và ngay sau đó ngày 15.10 đến sân khách gặp Indonesia. Trong tháng 11, tuyển Việt Nam cũng đấu 2 trận gồm gặp UAE ở sân nhà ngày 14.11 và ngày 19.11 gặp tiếp Thái Lan ở sân nhà. Sau đợt trận dồn dập này phải đến 31.3 năm sau tuyển VN mới đến sân khách gặp Malaysia; trước khi chờ đến tháng 6 đấu tiếp hai trận cuối gặp Indonesia ở sân nhà ngày 4.6 và trận gặp UAE ở sân khách ngày 9.6.2020.

Lịch cụ thể: Ngày 5/9 Thái Lan- Việt Nam, Indonesia- Malaysia. Ngày 10/9: Malaysia- UAE, Indonesia- Thái Lan. Ngày 10/10: Việt Nam- Malaysia, UAE- Indonesia. Ngày 15/10: Thái Lan- UAE, Indonesia- Việt Nam. Ngày 14/11: Việt Nam- UAE, Malaysia- Thái Lan. Ngày 19/11: Việt Nam- Thái Lan, Malaysia- Indonesia. Ngày 26/3/2020: UAE- Malaysia, Thái Lan- Indonesia. Ngày 31/3/2020: Malaysia- Việt Nam, Indonesia- UAE. Ngày 4/6/2020: UAE- Thái Lan, Việt Nam- Indonesia. Ngày 9/6/2020: UAE- Việt Nam, Thái Lan- Malaysia

Báo chí UAE e ngại khi đội nhà đụng độ tuyển VN ở vòng loại World Cup 2022

 

Các tờ nhật báo nổi tiếng ở UAE như Khaleej Times và The National ngay sau kết quả bốc thăm đã nhận định việc đội nhà rơi vào bảng G ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, dù tương đối dễ thở nhưng việc có mặt 4 đối thủ Đông Nam Á là rất đáng gờm. Tờ Khaleej Times nhận định nếu phải chú ý nhất thì tuyển Việt Nam mới là đối thủ chính yếu sẽ tranh chấp ngôi đầu bảng với UAE. Tuyển Việt Nam theo tờ báo này là đã thể hiện đẳng cấp tiến bộ vượt bậc tại kỳ Asian Cup 2019 khi vào đến tứ kết, và từng đối đấu ngang ngửa với các đối thủ mạnh châu lục như Iran, Iraq hay Nhật Bản. Do đó, sẽ không dễ cho thầy trò HLV Bert van Marwijk giành được lợi thế trong 2 lượt trận đi về khi gặp Việt Nam.

 

Trong khi đó, tờ The National cho rằng các đối thủ từ khu vực Đông Nam Á như Việt Nam hay Thái Lan đang có nền bóng đá phát triển nhanh và tiệm cận châu Á, do đó việc UAE rơi vào bảng có đến 4 đội khu vực Đông Nam Á tuy thú vị, nhưng hứa hẹn các cuộc cạnh tranh sẽ rất căng thẳng. Hơn nữa, UAE đã không ít lần gặp Việt Nam, Thái Lan hay Malaysia ở các trận vòng loại khu vực châu Á trước đây, hay tại Asian Cup, nên cũng khá hiểu rõ nhau. Dù UAE được đánh giá cao nhưng sẽ không dễ để tạo cách biệt rõ rệt với các đối thủ từ Đông Nam Á.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.