V-League 2020: Làn gió mới bước ra từ “bóng tối”

21/05/2020 08:36 GMT+7

Ngoài những HLV nội xuất thân là cựu danh thủ và HLV ngoại danh tiếng, V-League 2020 hứa hẹn càng đặc sắc với những gam màu mới mẻ của các HLV ít tên tuổi hơn hay nói khác đi từ “bóng tối” bước ra nhưng đầy khát vọng vươn lên khẳng định mình.

Những cựu “phó tướng” vươn mình thành “chủ tướng”

Có mặt từ những ngày đầu thành lập của CLB Hà Nội (HN) năm 2006, HLV Chu Đình Nghiêm đã là phó tướng cho HLV Triệu Quang Hà. Suốt 10 năm, người đàn ông có vẻ lúc nào cũng… “nghiêm” này âm thầm, kiên định với vai trò trợ lý cho 4 đời HLV, cùng đội bóng thủ đô vượt thăng từng hạng và xây dựng đế chế thống trị V-League. Đặc biệt trong 6 năm làm “phó tướng” cho HLV Phan Thanh Hùng, HLV Chu Đình Nghiêm đã dốc lòng theo học và chắt lọc được tinh túy trong triết lý xây dựng bóng đá của cựu HLV trưởng tuyển VN. Ông luôn khẳng định may mắn kế thừa di sản quá dày dạn từ người đàn anh, giúp HN luôn giữ được bản sắc chơi kiểm soát bóng rất riêng của mình.
Mùa 2016, HLV Chu Đình Nghiêm được chỉ định thay Phạm Minh Đức sau vài vòng đầu và đã giúp HN từ chỗ rơi tự do trở lại đường ray và có cuộc “vượt thác” ngoạn mục, đoạt chức vô địch ngay trước mũi Hải Phòng có mùa giải bùng nổ nhất trong lịch sử, nhờ hơn đúng 2 bàn trong hiệu số bàn thắng (+17 so với +15). Sau mùa 2017 thiếu ổn định khiến HN lần đầu tiên trong lịch sử lọt ra khỏi top 2 V-League, HLV Chu Đình Nghiêm đem về

HLV Chu Đình Nghiêm

Khả Hòa

2 chức vô địch quốc gia liên tiếp (2018, 2019) đưa HN trở thành đội bóng số 1 lịch sử V-League với 5 lần đăng quang. Đặc biệt, mùa 2019 ông khôn khéo dìu HN vượt qua mật độ thi đấu dày đặc, nguy cơ quá tải để lập 2 cột mốc đầu tiên: vô địch Cúp quốc gia đầu tiên và là đội bóng VN đầu tiên vào đến chung kết liên khu vực AFC Cup. Thể hiện được năng lực trong mùa 2019, HLV Chu Đình Nghiêm rũ bỏ ấn tượng “phó tướng” và tạo lập được cái uy của một “chủ tướng”. Có vẻ ngoài lầm lì, có phần hơi cục và thậm chí có lúc bộc phát dữ dội nhưng ông Nghiêm sống hiền lành, gần gũi nên rất được cầu thủ quý mến. Đó là lợi thế lớn nhất của HLV sinh năm 1972 khi dẫn dắt đội bóng có rất nhiều ngôi sao, nhiều lứa tuổi nhiều năm thống trị các giải quốc nội. Nhẩm ra trong 4 năm cầm quân, HLV Chu Đình Nghiêm đã kịp bỏ túi bộ sưu tập danh hiệu: 3 chức vô địch V-League (2016, 2018, 2019), Cúp quốc gia 2019, Siêu cúp quốc gia 2019.
Hành trình của ông Nghiêm tại thủ đô đáng tham khảo cho HLV Phạm Anh Tuấn, người cũng có 10 năm làm “phó tướng” tại SLNA trước khi nhận lời dẫn dắt Hải Phòng (HP) mùa này. Lớn hơn ông Nghiêm 2 tuổi (ông Tuấn sinh năm 1970 - PV), cựu hậu vệ phải SLNA có sự nghiệp đáng nể, là đồng đội cùng nhiều ngôi sao SLNA như Văn Sỹ Hùng, Nguyễn Hữu Thắng, Ngô Quang Trường… đoạt chức vô địch quốc gia 2001. Về bề dày huấn luyện, ông Tuấn có 10 năm phò tá qua các đời HLV trưởng Hữu Thắng, Quang Trường, Đức Thắng, Văn Thịnh ở CLB SLNA và đã có đầy đủ các danh hiệu vô địch quốc nội.

HLV Phạm Anh Tuấn của Hải Phòng

Vy Khánh

Cái bóng 5 năm thành công của HLV Trương Việt Hoàng tạo sức ép rất lớn cho HLV Phạm Anh Tuấn, trong khi nhiều trụ cột ra đi trong đó có bộ đôi tiền đạo Jeremie Lynch - Andre Fagan. Bước đầu tiên, ông Tuấn xây dựng bộ khung BHL pha trộn giữa chất HP của trợ lý Nguyễn Văn Phong, Phạm Quang Thành (HP) và chất Nghệ của Phạm Bùi Minh, Lê Quốc Vượng (SLNA). Sự giao thoa còn thể hiện ở 6 cầu thủ từ lò SLNA ra như tuyển thủ U.22 VN Nguyễn Bá Đức cùng Phạm Mạnh Hùng, Nguyễn Văn Hạnh, Đậu Thanh Phong, Lê Thế Cường, Nguyễn Viết Nguyên. Ông Tuấn cho biết: “Đội bóng năm nay gồm các cầu thủ chưa có nhiều thời gian thi đấu với nhau. Chúng tôi cần thời gian để ăn ý hơn. Điều đáng mừng là các cầu thủ rất quyết tâm, muốn thể hiện khả năng và đoàn kết. Về lối chơi, HP sẽ cố gắng kiểm soát nhiều bóng và áp sát trực diện khi đối thủ có bóng”. Xác định đi từng bước tính từng bước, nhưng mục tiêu chơi kiểm soát bóng sẽ là cuộc cách mạng mà HLV Phạm Anh Tuấn ấp ủ mang đến cho HP vì trước đó đội bóng đất Cảng sống dựa vào những đường chuyền dài cho các ngoại binh to khỏe.

Chờ dấu ấn mới mẻ của bộ đôi họ Vũ

HLV Vũ Hồng Việt vẫn được bạn bè gọi tên Việt “Đỏ” vì ông rất đỏ, đặc biệt son nhờ cách chơi bóng thông minh, sau này khi cầm quân cũng thế. Khi còn là cầu thủ, Vũ Hồng Việt có tiếng kỹ thuật và xử lý bóng tinh tế từng cùng HAGL vô địch V-League 2003, 2004. Khi chuyển qua huấn luyện, Việt còn được xem là ông vua danh hiệu ở các giải trẻ khi dẫn dắt U.15 VN vô địch U.15 Đông Nam Á 2017 bằng cách đánh bại Thái Lan ngay trên sân nhà của họ; vô địch U.19 quốc tế 2017, 2018, 4 lần dẫn dắt Hà Nội vô địch U.19 quốc gia… Đến mùa 2019, HLV Vũ Hồng Việt được gọi vào Quảng Nam (QN) thế chỗ đàn anh Hoàng Văn Phúc. Từ chỗ xếp áp chót với vỏn vẹn 8 điểm sau 10 vòng đầu tiên, ông giúp xốc lại tinh thần đội bóng và cán đích ở vị trí thứ 9 với 34 điểm.

HLV Vũ Hồng Việt

Khả Hòa

Sau hơn nửa mùa làm quen trong vai trò “chữa cháy”, HLV Vũ Hồng Việt đã có đủ thời gian và kiến thức để chuẩn bị tốt hơn cho QN mùa này. Vị tướng 41 tuổi này được xem là HLV dễ tính nhất V-League. Ông có được thành công nhờ xem học trò như bạn, sống tình cảm nên được các cầu thủ quý mến, luôn đá hết mình. Dù là một trong những HLV trẻ của V-League, nhưng Việt rất dày dạn kinh nghiệm trận mạc. Cách ông điều binh ở 2 trận đầu tiên V-League trước TP.HCM và HP cho thấy tài cầm quân, dù QN không có lực lượng mạnh vì chấn thương nhưng chơi rất khó chịu. Thuận lợi cho ông là lãnh đạo CLB tạo điều kiện tối đa, cầu thủ gắn kết ủng hộ cách xây dựng đội bóng, không có nạn bè phái nhờ những thủ lĩnh gương mẫu như Thanh Trung, Huy Hùng.
Ông tâm sự: “ Mục tiêu của đội từ đầu giải là bảo đảm top 8 đội. Về lâu dài, chúng tôi muốn sử dụng những cầu thủ trẻ địa phương do CLB đào tạo. Đầu mùa, tôi đã đưa 5 cầu thủ trẻ U.19 và U.21 lên đăng ký đội 1. Riêng tiền vệ trái Nguyễn Văn Trạng đá chính cả trong 2 trận đầu. Đến lúc này, QN có gần chục cầu thủ gốc địa phương: Minh Tuấn, Tấn Sinh, Văn Thạch, Văn Chiến, Văn Trạng, Văn Đô, Văn Toàn, Ngọc Bin... Tâm niệm của tôi là phải luôn tự tin và cầu tiến, học hỏi tích lũy kinh nghiệm các HLV và những chuyên gia đi trước về vận dụng chiến thuật, lối chơi, quản trị nhân sự. Mong rằng tôi sẽ tạo ra dấu ấn và phong cách trong lối chơi, như cách HLV Phan Thanh Hùng đã xây dựng cho HN lối chơi kiểm soát bóng rất tốt. Tôi muốn được như thế. Tất nhiên, điều này cần thời gian không thể ngày một hay ngày hai được. Nhưng tôi tin mình đủ kiên trì và nỗ lực để đạt được dấu ấn đó”.

Mục tiêu của chúng tôi là qua từng buổi tập, từng ngày một cố gắng tạo ra bản sắc rõ nét hơn: chơi bóng đẹp, hiệu quả, mạnh mẽ... Tôi sẽ cố gắng tạo ra cách chơi bóng dựa trên ban bật và di chuyển linh hoạt kết hợp tính chắc chắn của bóng đá hiện đại. Quan trọng là phải tạo nền tảng thật vững

 Ông Vũ Tiến Thành, Chủ tịch kiêm HLV trưởng CLB Sài Gòn

Sự kiên trì và nỗ lực tạo dấu ấn lên đội bóng mới cũng là phương châm của ông Vũ Tiến Thành, người đặc biệt tại V-League khi cùng lúc đảm nhiệm 2 vai trò: Chủ tịch và HLV trưởng CLB Sài Gòn. Người ta biết nhiều về HLV Vũ Tiến Thành trong vai trò trợ lý ở đội tuyển VN thời HLV Weigang, Colin Murphy, Alfred Riedl và sau này là HLV Calisto tại Tiger Cup 2002. Ông Vũ Tiến Thành là người hiếm hoi tại VN có bằng Pro và thậm chí lấy bằng thạc sĩ quản lý thể thao loại ưu tại Mỹ. Trước đây ông Thành dẫn dắt CLB Bưu điện và làm trợ lý cho HLV Nguyễn Thành Vinh tại đội Ngân hàng Đông Á.

HLV Vũ Tiến Thành

Đông Nghi

Ông cũng từng làm giám đốc điều hành CLB này trước khi lui về ở ẩn sau đại án “ bồi dưỡng” trọng tài của bóng đá VN năm 2005. Bây giờ, sau 15 năm, ông Thành tái xuất trong vai trò đặc biệt của một chiến lược gia kiêm quản trị gia. Sau trận thắng Đà Nẵng ở vòng 2 V-League, ông Thành chia sẻ: “Trong bối cảnh thời gian gấp rút, tìm người không có nên tôi tạm thời ngồi vào ghế HLV của đội bóng. Cũng may là ở bên Mỹ tôi đã từng huấn luyện nên không mấy khó khăn khi chỉ đạo Sài Gòn ở trận đấu với Đà Nẵng, thậm chí còn cảm thấy không quá áp lực khi đảm nhận cùng lúc 2 công việc”.
Trong nhiều tháng trước khi tiếp quản CLB trong vai trò chủ tịch CLB, ông Vũ Tiến Thành dành thời gian để xem băng hình tất cả các trận đấu của Sài Gòn FC trong 2 - 3 năm qua. Trong mắt ông thì CLB Sài Gòn là đội bóng rất đặc biệt, là tập thể đoàn kết, có năng lực với cá tính rất riêng. Ông bày tỏ: “Nếu đưa ra giáo án và lối chơi tốt Sài Gòn FC sẽ rất đáng gờm. Đây là tập thể có thể đá bóng rất đa dạng: kiểm soát bóng tốt, đá dài phản công cũng được, xù xì phá lối chơi cũng được. Họ không có cá nhân xuất sắc nhưng có sức mạnh từ sự gắn kết.
Tôi thấy Sài Gòn là một trong những đội bóng tại VN có được bản sắc riêng. Từ chỗ chơi bóng đầy cảm hứng, họ đã bổ sung thêm kỷ luật đấu pháp rất khó chịu. Tôi may mắn được thừa kế tập thể đặc biệt này, với cá tính bóng đá đã được định hình bởi những HLV tiền nhiệm như Đức Thắng, Thành Công, Văn Phúc. Trong thời gian ngắn rất khó để tôi và đội bóng làm ra ngay một sự thay đổi nào đó. Nhưng mục tiêu của chúng tôi là qua từng buổi tập, từng ngày một cố gắng tạo ra bản sắc rõ nét hơn: chơi bóng đẹp, hiệu quả, mạnh mẽ. Người Sài Gòn thích thứ bóng đá “sexy” là phải chơi đẹp, mạnh mẽ, hào hoa, thượng võ. Tôi sẽ cố gắng tạo ra cách chơi bóng dựa trên ban bật và di chuyển linh hoạt kết hợp tính chắc chắn của bóng đá hiện đại. Quan trọng là phải tạo nền tảng thật vững”.

Cách thể hiện chiến thắng của ông Thành

Đông Nghi

Chỉ mới qua 1 trận đấu tại V-League nên rất khó để đánh giá về Sài Gòn của HLV Vũ Tiến Thành. Có một nét tích cực là họ đang thực sự hành động để trở thành đội bóng của nhân dân Sài Gòn, với rất nhiều hoạt động xã hội, từ giao lưu với các trung tâm bóng đá cộng đồng, trường học, từ thiện… với mục tiêu khi ổn định sẽ có 400 hoạt động xã hội mỗi năm. Hiện Sài Gòn FC mang tham vọng sẽ kéo khán giả đến sân với phương châm “vì yêu mà đến”. Tất nhiên, tình yêu đó nếu muốn hình thành và bền vững phải đến từ những thành tích tích cực trên sân cỏ. Làm sao để đá đẹp và hiệu quả sẽ là thách thức rất đáng chờ đợi cho ông Vũ Tiến Thành và tập thể đội bóng “áo hồng” Sài Gòn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.