V-League 2020: Xa hậu cứ, Becamex Bình Dương sẽ tiếp tục làm nên chuyện?

25/09/2020 12:28 GMT+7

Trong 6 trận sân khách từ đầu mùa V-League 2020, CLB Becamex Bình Dương đã có điểm 4 trận với 2 thắng và 2 hòa. Liệu thầy trò HLV Nguyễn Thanh Sơn sẽ tiếp mạch thăng hoa này để chắc suất top 8 sau giai đoạn 1

Trên lý thuyết hiện nay Becamex Bình Dương vẫn chưa chắc chắn vào top 8 sau giai đoạn 1. Vì với 16 điểm (thắng 4, hòa 4 và thua 3 trận) nếu sẩy chân 2 trận còn lại của vòng 12, 13 V-League, đội bóng đất Thủ vẫn có thể bị nhóm Thanh Hóa, Đà Nẵng hay Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bắt kịp và qua mặt. Do vậy muốn chắc suất vào top 8, thầy trò HLV Nguyễn Thanh Sơn cần phải có ít nhất 2 điểm trong 2 trận còn lại thì mới hy vọng tranh ngôi cao ở giai đoạn 2.

FC Nghệ Sĩ đã giải quyết lùm xùm vụ Tiến Linh thế nào?

Đối thủ của Becamex Bình Dương sẽ không hề dễ dàng khi đó là Than Quảng Ninh và Viettel, 2 đội đang trong tốp đầu và cũng đang khát điểm để không chỉ củng cố vị trí mà còn tham vọng leo cao. Nhưng khó không có nghĩa là không thể. Đội bóng đất Thủ từng có một chuỗi trận thăng hoa ở đầu mùa V-League khi trong 6 trận sân khách đã có đến 4 trận giành 8 điểm, một con số đáng mơ ước. Cụ thể, Becamex Bình Dương từng hòa đội dẫn đầu Sài Gòn 0-0 và thắng TP.HCM 2-1 ngay trên sân Thống Nhất, hòa Hồng Lĩnh Hà Tĩnh 1-1 và thắng Quảng Nam 2-1 tại Tam Kỳ Vậy thì cớ gì, thầy trò ông Nguyễn Thanh Sơn không nhắm đến mục tiêu có ít nhất 1 điểm tại Cẩm Phả.
Nếu đặt lên bàn cân để so sánh, Becamex Bình Dương hoàn toàn không kém cạnh Than Quảng Ninh vào thời điểm hiện tại. Nếu đội bóng đất mỏ mất đi 3 trụ cột kinh nghiệm là Fagan, Hồng Quân và Xuân Tú (tăng cường cho Hải Phòng), đang tích cực đôn trẻ lên với sự xuất hiện thường xuyên của Phạm Trung Hiếu (22 tuổi) và Nguyễn Hai Long (20 tuổi) thì đoàn quân đến từ Đông Nam bộ cũng mạnh dạn trẻ hóa đội hình với nhiều cầu thủ cũng mới 22, 23 tuổi như Anh Tỷ, Thiện Đức, Tuấn Cảnh, Dũ Đạt.. bên cạnh những cái tên trẻ nhưng đã thành danh như Tiến Linh, Trọng Huy, Hồ Tấn Tài..

Hồ Tấn Tài tranh bóng với cầu thủ Nam Định

VPF

Nhưng để có điểm thì quan trọng nhất vẫn là tính ổn định trong lối chơi. Đội hình Becamex Bình Dương nhìn thì khá cân bằng các tuyến nhưng thực chất công vẫn tốt hơn thủ nên nếu nhập cuộc tốt, tự tin thì sự mạnh mẽ trên hàng công sẽ bù đắp phần nào hạn chế ở phòng ngự. Còn nếu chơi với tư tưởng cầu hòa hoặc tâm lý có phần ‘căng cứng’ thì rất dễ lộ ra nhiều điểm yếu ở tuyến sau, nhất là hàng loạt khoảng trống giữa cặp trung vệ thường hay bộc lộ khi tiền vệ đánh chặn không làm tròn vai.

Công thần của ĐTVN và Bình Dương tập như cầu thủ trẻ tại HAGL

Mặt khác ở Becamex Bình Dương vẫn thiếu một thủ lĩnh thực sự điều tiết lối chơi. Tô Văn Vũ là một mẫu cầu thủ xông xáo, chịu khó nhưng anh thường đá bám biên thì hiệu quả tốt hơn là giữ vai trò hộ công. Nhiều người đã từng kỳ vọng ở Trọng Huy nhưng chân chuyền này vẫn chưa cho thầy tầm vóc quán xuyến tuyến giữa. Ở Huy vẫn thiếu những đường chuyền độc, lối chơi có phần cầu toàn nên chưa tạo nên sức bật. Bình Dương chỉ tạo nên ưu thế mạnh mẽ mỗi khi có những đợt lên bóng có sự tham gia của hậu vệ cánh phải Hồ Tấn Tài, người luôn biết cách tạo ra đột biến. Giá mà họ có thêm một cánh trái tương tự thì đôi cánh của Bình Dương sẽ buộc đối thủ sẽ co cụm đội hình căng sức mà đối phó.

Tô Văn Vũ tranh bóng cùng cầu thủ Nam Định, kế bên là Trọng Huy

VPF

Trong các ngoại binh của Becamex Bình Dương, thực sự không còn những nhân tố xuất sắc như Philani, Huỳnh Kesley hay Vander Luiz trước đây nên để lộ ra điểm yếu ở khâu dứt điểm. Những trận đấu vừa qua, Yousuff Toure đã đánh mất sự sắc sảo do lớn tuổi, xoay trở chậm, Nguyễn Trung Đại Dương không đáp ứng được kỳ vọng, chỉ có mỗi Gustavo chơi tương đối khéo léo nhưng cũng chưa thật ổn định. Điều này khiến Becamex Bình Dương chỉ ghi được 13 bàn sau 11 vòng đấu, bình quân mỗi trận chỉ hơn 1,1 bàn thắng/ trận. Con số này đáng báo động dù họ sở hữu chân sút đội tuyển Nguyễn Tiến Linh.
Từ bỏ chính sách chiêu mộ "ngôi sao" vốn đã làm nên thành công cho Becamex Bình Dương nhiều năm trước đây, chấp nhận trẻ hóa đi vào căn cơ, nên thành tích có thể không mang đến được nhiều dấu ấn. Nhưng với tinh thần tốt, quyết tâm cao cộng với đội hình nếu nhập cuộc với sự tập trung và tự tin, thể hiện tâm lý bình tĩnh thì Becamex Bình Dương vẫn có thể tìm được điểm số cần thiết cho mình để đạt mục đích đề ra ở 2 vòng tới nhằm lọt vào top 8 tranh vô địch.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.