V-League 2021 giữ thể thức thi đấu như mùa 2020, có 1,5 suất xuống hạng

21/11/2020 09:25 GMT+7

Sẽ có 1,5 suất xuống hạng và ngược lại từ hạng nhất lên, thể thức thi đấu 2021 chia làm hai giai đoạn nhưng giai đoạn 2 có 6 đội tranh vô địch, còn 8 đội trốn suất xuống hạng. Đó là nội dung được Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) phê chuẩn vào hôm qua 20.11.

VFF dự báo lỗ nặng, VPF lo ngại phải hoãn giải vì dịch bệnh

Cùng ngày, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) tiến hành tổng kết mùa giải 2020. VPF dự kiến, mùa giải mới sẽ khởi tranh ngày 9.1.2021 với trận Siêu cúp quốc gia giữa Hà Nội FC và Viettel trên sân Hàng Đẫy. Sau đó, V-League sẽ bắt đầu ngày 16.1 và ngày 19.9 sẽ kết thúc. Còn giải hạng nhất bắt đầu ngày 17.1, dự kiến kết thúc 14.8. Trận play-off nếu có dự kiến sẽ vào ngày 22.8 hoặc 26.9.
Trước câu hỏi của báo chí về những khó khăn mà mùa giải 2021 có thể phải đương đầu, ông Trần Anh Tú, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VPF, nói: “Hiện tại, VN đang kiểm soát khá tốt dịch Covid-19 nhưng nguy cơ tái bùng phát vẫn đang rình rập. Nếu không may xảy ra sự cố, có lẽ bóng đá cũng bị ảnh hưởng và việc hoãn giải có thể xảy ra. Và nếu trong trường hợp bóng đá vẫn được phép tổ chức đi chăng nữa, VPF vẫn xin chủ trương của cấp trên là thi đấu không khán giả.
Cũng vì không thể lường trước được diễn tiến của dịch bệnh nên VPF đã xem xét, cân nhắc và quyết định đẩy mùa giải lên thi đấu sớm hơn. Hơn nữa, nhiều giải quốc tế trong năm 2020 có sự tham dự của đội tuyển VN đã bị đẩy sang năm 2021 nên bắt buộc phải tiến hành sớm các giải đấu chuyên nghiệp. Dù giải diễn ra trong 9 tháng nhưng vẫn phải dừng 4 lần để phục vụ đội tuyển và các CLB Viettel dự AFC Champions League, Hà Nội FC và Sài Gòn FC dự AFC Cup. Rõ ràng mùa giải 2021 là vô cùng khó khăn”.

HAGL sẽ trở lại trong màu giải mới

Minh Trần

Tuy nhiên, một tin vui là VPF không phải “vật vã” lo chạy tài trợ nữa mà đối tác có thể sẽ tiếp tục đồng hành trong ít nhất 3 mùa giải nữa và các bên vẫn đang tích cực đàm phán để đạt giá trị tài chính cao nhất có thể. Ngoài ra, các CLB cũng sẽ được nhận một khoản nhất định nằm trong gói cứu trợ 1,5 triệu USD của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) mà hiện tại VPF đang làm thủ tục để sớm giải ngân. VPF có thể sẽ không phải “ăn đong từng bữa” nhưng VFF lại không được phấn khởi như thế. Theo báo cáo tài chính từ VFF, năm 2021 VFF sẽ lỗ khoảng 32 tỉ đồng vì nguồn thu chủ yếu từ các doanh nghiệp sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng vì bị tác động bởi dịch bệnh.

Hai ông Trần Mạnh Hùng và Nguyễn Húp lại “tạo sóng”

Tại hội nghị tổng kết sáng 20.11, VPF đã đưa ra phương án vẫn giữ nguyên thể thức thi đấu của mùa 2021 như năm 2020, nghĩa là chia làm hai giai đoạn, chứ không lượt đi lượt về như truyền thống. Nhưng tại phiên họp Ban Chấp hành VFF vào chiều cùng ngày, thể thức này lại vấp phải sự phản đối của 2 nhân vật là Chủ tịch CLB Hải Phòng Trần Mạnh Hùng và Chủ tịch CLB vừa xuống hạng nhất Quảng Nam Nguyễn Húp. Ông Hùng đề xuất cứ đá 13 trận như bình thường rồi tùy theo thực tế mà tính tiếp có tách nhóm hay không. Còn ông Húp cho rằng nếu quỹ thời gian đủ thì tại sao phải tách nhóm cho phức tạp, dễ gây ra hệ lụy không hay. Thậm chí ông Húp còn đòi thay Trưởng ban Trọng tài Dương Văn Hiền bằng phó ban Võ Minh Trí vì cho rằng trọng tài mùa rồi nhiều sai sót là do cách điều hành và phân công của ông Hiền có “vấn đề”.

Ông Nguyễn Húp phát biểu chỉ trích trọng tài

VPF

 

Ảnh: Vy Khánh

Trong gala trao giải tối qua, đội trưởng Nguyễn Văn Quyết (ảnh, phải - CLB Hà Nội, á quân V-League) được nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải 2020. Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất cũng thuộc về đội Hà Nội - trung vệ sinh năm 1999 Bùi Hoàng Việt Anh. HLV Trương Việt Hoàng có công lớn đưa Viettel giành ngôi vương V-League nên giành danh hiệu HLV xuất sắc nhất. Còi vàng VN thuộc về trọng tài FIFA Hoàng Ngọc Hà, còn Cờ vàng thuộc về trợ lý trọng tài Phạm Mạnh Long.
14 cầu thủ xuất sắc nhất của 14 CLB V-League gồm: Bùi Tiến Dũng (Viettel), Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội FC), Phạm Văn Phong (Sài Gòn FC), Dương Thanh Hào (Than Quảng Ninh), Nguyễn Công Phượng (CLB TP.HCM), Hồ Tấn Tài (Becamex Bình Dương), Nguyễn Văn Toàn (HAGL), Dương Quang Tuấn (HLHT), Phan Văn Long (SHB Đà Nẵng), Ewonde (SLNA), Mpande (Hải Phòng), Trần Mạnh Cường (Dược Nam Hà Nam Định), Đinh Thanh Trung (Quảng Nam).
Ban tổ chức CLB Than Quảng Ninh được bầu chọn là Ban tổ chức trận đấu tốt nhất. Sân Bình Dương là sân có mặt sân thi đấu tốt nhất. SLNA nhận cú đúp giải thưởng: CLB có thành tích tốt nhất về công tác đào tạo trẻ và CLB đoạt giải phong cách.
Nhật Duy
Tuy nhiên ý kiến của 2 nhân vật này chỉ làm “nổi sóng” hội nghị cho vui thôi vì vẫn chỉ ở một góc nhìn chưa hoàn toàn vì cái chung. Một số ý kiến khác phản bác lại cho rằng thể thức nào cũng có hai mặt của nó, để tránh tiêu cực thì cần đến sự điều hành chuyên nghiệp của VPF và ý thức của chính các CLB.

Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền là trung tâm của mọi chỉ trích từ các CLB

VPF

Sau khi tiến hành bỏ phiếu, BCH đã đạt được sự đồng thuận cao về việc chia mùa giải thành hai giai đoạn. Tuy nhiên, khác với 2020, mùa sau, kết thúc giai đoạn 1 sẽ lấy 6 đội tranh vô địch (thay vì 8 như năm 2020), 8 đội tranh suất trụ hạng (thay vì 6). Số lượng thay đổi như vậy sẽ kích thích các đội thi đấu hơn, có thể tránh được cảnh “chợ chiều” thiếu quyết tâm của một vài đội đã an toàn ở tốp giữa. Ngoài ra, BCH cũng quyết định sẽ chỉ có 1,5 suất lên V-League và 1,5 suất xuống hạng nhất, 2 suất lên hạng nhất và 2 suất xuống hạng nhì.

Không đạt tiêu chí AFC vẫn được dự V-League

Một thông tin đáng chú ý khác nữa là đã nổ ra tranh cãi tại cuộc họp BCH về cấp phép ngoại lệ cho các CLB không đạt chuẩn của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Xin được nhắc lại, mới đây Ban cấp phép của VFF đã xác định chỉ có 10 CLB V-League được cấp phép vì đạt đủ 5 tiêu chí của AFC: Sài Gòn FC, Hà Nội FC, CLB TP.HCM, HAGL, Becamex Bình Dương, Than Quảng Ninh, Viettel, SHB Đà Nẵng, Thanh Hóa, Quảng Nam. 4 CLB không đủ tiêu chí gồm: Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Hải Phòng (2 đội này đều không tham dự đầy đủ các giải trẻ trong năm 2020 theo quy định), Dược Nam Hà Nam Định (không đạt tiêu chí về tài chính), SLNA (không đạt tiêu chí về cơ sở vật chất). Nếu chiểu đúng quy định của AFC thì 4 CLB này không được phép dự V-League 2021. Có ủy viên đã phản ứng mạnh mẽ nếu cho cấp phép ngoại lệ. 11/16 ủy viên BCH không có ý kiến. Và sau khi bỏ phiếu, BCH đã chấp nhận cho cấp phép ngoại lệ với 100% phiếu thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.