V-League đang khát…HLV giỏi

15/04/2010 09:33 GMT+7

Cơn khát thành tích của các CLB ở V-League đang đẩy cơn khát HLV giỏi lên đến đỉnh điểm...

Nhiều HLV Bồ Đào Nha đến với V-League nhưng chỉ mỗi ông Calisto (bìa phải) là thành công - Ảnh: B.D

Cơn khát thành tích của các CLB ở V-League đang đẩy cơn khát HLV giỏi lên đến đỉnh điểm...

Liên tiếp những đội bóng đang gặp vấn đề trên băng ghế huấn luyện sau hơn nửa giai đoạn một của V-League 2010. Sau vòng đấu thứ 8, cơn khát…HLV ở V-League 2010 đang có dấu hiệu rõ rệt hơn bao giờ hết. B.Bình Dương không còn tin dùng người từng đưa đội bóng lên bậc cao danh vọng ở AFC Cup, V.Ninh Bình cũng đang sốt ruột vì HLV Lê Thụy Hải về đội với mức lương 100 triệu đồng/tháng nhưng đội đã thua liền 3 trận, còn ĐT.LA thì cũng đang rối trăm đường khi HLV Ricardo từ Bồ Đào Nha đến vẫn chưa thích nghi với bóng đá Việt Nam.

Nội không ổn, ngoại cũng không xong

Với 2 lần liên tiếp đưa B.Bình Dương lên ngôi vô địch cùng cá tính đặc biệt, HLV Lê Thụy Hải từ lâu được xem là HLV số 1 Việt Nam. Ngay khi còn thất nghiệp, không ai gọi HLV này là thất nghiệp mà chỉ xem ông là “người đang rảnh việc”. Ông Hải cũng không nhận công việc làng nhàng ở một đội bóng làng nhàng và mức lương cũng làng nhàng. Ông chỉ nhận về làm ở một đội bóng giàu tham vọng và công việc của ông phải có nhiều thử thách. Việc HLV Lê Thụy Hải về V.Ninh Bình là điều mà ai cũng cho rằng phù hợp nhất cho tài năng và cá tính của ông. Thế nhưng sau 1 tháng cầm quân, HLV Lê Thụy Hải chưa thể hiện được gì.

HLV Mai Đức Chung được đánh giá là người tài năng khi từng dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam 2 lần lên ngôi vô địch SEA Games. Về B.Bình Dương, ông đưa đội bóng đất Thủ lọt vào bán kết AFC Cup 2009. Đó là một kỳ tích của bóng đá Việt Nam đến nay. Thế nhưng chỉ giúp B.Bình Dương xếp hạng 4 sau 8 vòng đấu, ông Chung phải mất chức vì không đáp ứng được tham vọng của đội. Vừa mới rời B.Bình Dương và muốn có thời gian thanh thản nghỉ ngơi, thì HLV Mai Đức Chung đã nhận được lời mời về XM.HP.

Trong khi đó, đội bóng thường sử dụng HLV ngoại là ĐT.LA kể từ sau thời Calisto luôn gặp vấn đề trên băng ghế chỉ đạo. Hết Patricio, Stephan, Luis rồi mới đây là Ricardo, đội bóng miền Tây luôn gặp bất ổn. Chưa HLV ngoại nào có thể làm được những gì mà Calisto làm được ở ĐT.LA. Cho đến nay, cũng mới chỉ có đương kim HLV ĐTQG được đánh giá là HLV ngoại thành công ở Việt Nam. Mức độ “khát” HLV giỏi ở Việt Nam cứ tăng theo mỗi mùa bóng và cho đến vòng 8, V-League 2010 đã 7 lần thay tướng.

Đáp án nào cho bài toán khó?

Nói về vấn đề này, một chuyên gia chia sẻ: “Thật khó để giải bài toán thiếu HLV giỏi ở Việt Nam. Các đội ngày càng cạnh tranh thành tích quyết liệt. Sự đầu tư lớn cùng nhu cầu phải có thành tích ngay lập tức khiến sức ép lên HLV là cực lớn và không phải ai cũng có thể chịu đựng được.  Thực ra HLV ở Việt Nam hiện không thiếu. Mỗi năm vẫn có nhiều khóa đào tạo và nhiều HLV được cấp thẻ hành nghề. Nhiều cầu thủ chọn cách theo nghiệp HLV khi kết thúc nghiệp thi đấu. Nhưng không phải đá bóng giỏi là có thể làm HLV giỏi. Nó đòi hỏi phải có tư duy vững vàng, khả năng thích ứng môi trường và luôn tỉnh táo để đưa ra những quyết định đúng đắn. Đáp ứng những điều kiện đó quả không dễ và chính là lý do khiến bóng đá VN đang trong cơn khát HLV giỏi khi càng có nhiều đội tham vọng”.

Theo chuyên gia này, có một mâu thuẫn là VN hiện có nhiều HLV đủ điều kiện hành nghề nhưng lại thiếu HLV giỏi. Nguyên nhân là bởi các CLB với tham vọng lớn không tin tưởng giao cho HLV trẻ nắm đội. Cơ hội tích lũy kinh nghiệm của HLV trẻ để từng bước trở thành HLV giỏi cũng vì thế mà mất đi, dẫn đến thực trạng thừa vẫn cứ thừa, khát vẫn cứ khát…

Các lần thay tướng gần đây:

V-League 2009

ĐT.LA: Hansson thay Công Minh dẫn dắt ĐT.LA khởi đầu V-League 2009. Sau đó, Công Minh thay Hansson rồi cuối cùng Jose Luis lại thay Công Minh.

XM.Hải Phòng: Riedl thay Vương Tiến Dũng dẫn dắt từ đầu nhưng ra đi sau 3 vòng đấu, Đinh Thế Nam thay Riedl, sau đó Tiến Dũng thay Đinh Thế Nam.

B.Bình Dương: Vital thay Lê Thụy Hải, sau đó Minh Dũng thay Vital và cuối cùng Mai Đức Chung thay Minh Dũng.

T&T.Hà Nội: Nguyễn Hữu Thắng thay Triệu Quang Hà sau giai đoạn một V-League 2009 để trục lại một “con tàu đắm”.

V-League 2010:

V.Ninh Bình: Tavares nắm đội trong giai đoạn chuẩn bị, sau đó được thay bằng Robert Lim, Trần Tiến Đại dẫn dắt một trận sau đó đến Lê Thụy Hải.

ĐT.LA: HLV Luis dẫn dắt từ đầu mùa, sau đó đến HLV Công Minh và hiện nắm đội đang là HLV Ricardo.

B.Bình Dương: HLV Mai Đức Chung dẫn dắt đầu mùa. Sau vòng 8, HLV Đặng Trần Chỉnh đã được đưa lên thay thế.

A.T

Anh Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.