V-League không chọn lối chơi đẹp

20/04/2010 09:00 GMT+7

Đứng trước áp lực thành tích, các đội bóng V-League đã phải từ bỏ lối chơi đẹp để quay sang lối đá thực dụng.

Lối đá bạo lực đang được các đội sử dụng ngày càng nhiều - Ảnh: Bạch Dương

Đứng trước áp lực thành tích, các đội bóng V-League đã phải từ bỏ lối chơi đẹp để quay sang lối đá thực dụng.

Những năm thập niên 80, 90 của thế kỷ trước, nhắc đến bóng đá đẹp người ta nhớ đến ngay Công Nghiệp Hà Nam Ninh ở miền Bắc với chân sút Nguyễn Văn Dũng từng đoạt ba danh hiệu Vua phá lưới liên tiếp (1984, 1985, 1986). Ở miền Nam, Cảng Sài Gòn, Đồng Tháp cũng là những tiểu biểu của bóng đá đẹp làm mê hoặc người xem với những cái tên mà bây giờ đã lui vào hậu trường và chuyển sang nghiệp huấn luyện như Đặng Trần Chỉnh, Lư Đình Tuấn, Tấn Thành, Công Nhậm... Tuy thời điểm đó bóng đá Việt Nam vẫn còn nghiệp dư nhưng người hâm mộ lại rất thích phong cách thi đấu hồn nhiên và đầy đam mê của các đội bóng, nên đã không ngại đường xa đến sân như trẩy hội khi mỗi trận đấu diễn ra.

Khán giả quay lưng

Khi bóng đá Việt Nam lên chuyên nghiệp và giải đấu mang tên V-League, có một nghịch lý xảy ra là khán giả đến sân ngày càng ít đi. Chẳng hạn ở V-League 2010, ngoại trừ những sân như Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Tháp thường được phủ kín khán giả, các sân khác vẫn còn rất nhiều khoảng trống trên khán đài. Một trong những nguyên nhân chính khiến khán giả không muốn đến sân là vì các đội bóng ngày càng thi đấu thiếu tính cống hiến. Rất nhiều đội chọn lối chơi rắn để khiến đối phương chùn chân, làm phá sản lối chơi của đối thủ. Những cầu thủ có lối chơi kỹ thuật lại thường xuyên là mục tiêu triệt hạ trên sân.

Khi bàn thắng đáng giá tiền tỉ

Một chuyên gia kỳ cựu trong làng bóng đá cho rằng V-League hiện nay đang có cuộc chiến rất quyết liệt về thương hiệu. Mỗi trận thắng hay thậm chí là hòa trên sân khách đôi khi được treo thưởng cả tỉ đồng. Chính vì giá trị được quy đổi bằng tiền của mỗi trận thắng, thậm chí mỗi bàn thắng nên các đội luôn chọn lối chơi thận trọng, trước hết là phải không thua, không bị thủng lưới. Không có đội bóng nào dám mạo hiểm đá đẹp để cống hiến cho khán giả và chấp nhận nguy cơ nhận thất bại”.

Cho dù đang là những đội bóng mạnh hàng đầu V-League nhưng theo sự đánh giá của giới chuyên môn, những đội bóng như SHB Đà Nẵng, B.Bình Dương cũng vẫn đang chơi thực dụng. SHB Đà Nẵng vẫn thường dựa vào những tiền đạo ngoại có thể hình vượt trội như Almeida trước đây hay Gaston Merlo hiện nay để ghi bàn, bằng chiến thuật rất đơn giản là tạt bóng đánh đầu. B.Bình Dương cũng tương tự, khâu ghi bàn vẫn phải phụ thuộc vào những cá nhân có khả năng tạo đột biến trên hàng công như Kesley, Philani hay Vũ Phong. Lối chơi của đội bóng đất Thủ cũng đơn giản và chủ yếu vẫn sử dụng những pha bóng bổng, những đường chuyền dài.

Những dự định khó thành

Khi CLB N.Sài Gòn về “nhà mới” là TP.HCM, HLV Vũ Quang Bảo cũng từng ôm ấp dự định sẽ theo đuổi lối chơi đẹp. Vì có như vậy mới thu hút được khán giả TP.HCM. Thế nhưng, khi vào giải, vì chất lượng chuyên môn yếu nên đội đang phải ngụp lặn ở cuối bảng. HLV Vũ Quang Bảo đành phải dùng tới “bài cũ” là khoán trắng khâu ghi bàn cho ngoại binh để cứu vãn tình hình.

Ngay như HLV Đặng Trần Chỉnh từng phát biểu ông muốn làm bóng đá đẹp nhưng ở TP.HCM không có đủ con người để thực hiện. Khi ông Chỉnh nhận chức HLV trưởng ở B.Bình Dương mới đây, nhiều người ngay lập tức đặt ra câu hỏi rằng khi đã nắm đội bóng có nhiều cầu thủ giỏi như vậy, liệu ông sẽ biến B.Bình Dương thành một đội bóng có lối chơi đẹp? Đáp lại câu hỏi này, HLV Đặng Trần Chỉnh cho rằng: “B.Bình Dương có một hàng tấn công theo tôi rất chất lượng. Đây là đội bóng mà các HLV sẽ dễ dàng áp dụng những lối chơi mà mình ưa thích. Tôi cũng có chủ trương xây dựng lối chơi đẹp cho đội nhưng muốn có sự biến đổi phải có thời gian chứ không thể tức thì được”.  

HLV Nguyễn Thành Vinh (HP.HN): V-League ngày càng trở nên thực dụng hơn và nhiều đội bóng cũng chọn lối chơi rắn. Muốn chơi bóng đẹp, bản thân các cầu thủ cũng phải tự tu dưỡng, rèn luyện về kỹ thuật cá nhân để phục vụ cho lối chơi của toàn đội. Hiện nay nhiều cầu thủ không có được ý thức chuyên nghiệp, chưa say mê tập luyện và rèn luyện không ngừng để tiến bộ. Ngược lại, những hành vi tiểu xảo, chơi xấu đối phương, các cầu thủ lại học rất nhanh.

D.L

Di Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.