V-League “làm khổ” đội tuyển quốc gia

26/04/2010 09:33 GMT+7

Những cầu thủ trụ cột của ĐTQG khó có mặt trong đợt tập trung đầu tháng 5 do chấn thương, hệ quả từ sự khốc liệt của V-League.

Trong đợt tập trung này, ĐTVN sẽ không có Phước Tứ, trung vệ tốt nhất hiện nay - Ảnh: B.D

Những cầu thủ trụ cột của ĐTQG khó có mặt trong đợt tập trung đầu tháng 5 do chấn thương, hệ quả từ sự khốc liệt của V-League.

Vào ngày 9.5 tới, ĐTVN sẽ tập trung để chuẩn bị cho trận đấu giao hữu quốc tế với đội bóng Đức Eintracht Frankfurt. Dù đây chỉ là một trận giao hữu và không quá quan trọng về chuyên môn, nhưng người hâm mộ vẫn đang chờ đợi bản danh sách tập trung cầu thủ từ HLV Calisto. Với việc không gọi người từ 2 đội B.Bình Dương và SHB.Đà Nẵng, cùng tuyên bố “số cầu thủ mới sẽ chiếm 1/3 tổng số” của HLV Calisto, nhiều người dự đoán bộ mặt của đội tuyển quốc gia sẽ có nhiều điểm mới.

Những “thương binh” đều là trụ cột

Trong lần tập trung này, HLV Calisto sẽ không có sự phục vụ của tiền đạo chủ chốt Công Vinh. Tưởng tiền đạo này đã có thể trở lại sau án kỷ luật thì mới đây, Công Vinh lại có vấn đề về dây chằng và dự kiến chỉ có thể trở lại sau 2-3 tháng nữa. Thiếu Công Vinh, cả HLV Calisto lẫn Phan Thanh Hùng ở HN.T&T đều cảm thấy tiếc.

Hậu vệ cánh Đào Văn Phong thời gian gần đây được HLV Calisto lựa chọn ở cánh trái của ĐTVN. Nhưng với việc phải ra sân “cày ải” liên tục trong màu áo K.Khánh Hòa, Văn Phong rất hay gặp chấn thương. Đã hơn một lần Văn Phong, sau khi lên tuyển, đã xin về vì giữa chừng vì gặp chấn thương. Mới đây, khi HLV Calisto dự định gọi Văn Phong lên tập trung vào tháng 5, hậu vệ này phải phẫu thuật u cột sống, dự kiến phải mất hơn 2 tháng mới có thể trở lại thi đấu.

Phước Tứ gặp chấn thương từ mùa giải 2009. Và trong những lần tập trung đội tuyển gần đây cũng như khi về đầu quân cho LS.Thanh Hóa, Phước Tứ luôn không có được tình trạng sức khỏe tốt nhất. Với vết đau ở cổ chân kéo dài, lần tập trung này Phước Tứ cũng không thể có mặt. Đồng nghĩa, ĐTVN mất sự phục vụ của một trung vệ tốt.

Ngoài ra còn phải kể đến trường hợp của tiền vệ Minh Phương (ĐT.LA) hay Mai Tiến Thành (V.Ninh Bình). Minh Phương phải nghỉ thi đấu từ giữa giai đoạn 1, trong khi Tiến Thành cũng chẳng hơn gì khi tiền vệ này có nguy cơ phải nghỉ nguyên mùa giải. Hai cầu thủ này đã và đang là những trụ cột của ĐTVN, nhưng cơn “bão” chấn thương từ V-League không chừa ai và ĐTVN khi cần đến đã không thể có được.

Hệ quả của bóng đá “chặt chém”

HLV HN.T&T, Phan Thanh Hùng, cũng là trợ lý của HLV Calisto ở ĐTVN cho rằng tình trạng chấn thương hàng loạt của các tuyển thủ là hệ quả của bóng đá bạo lực, hay nhiều người vẫn gọi là bóng đá “chặt chém” ở V-League: “Tình trạng bạo lực trên sân cỏ V-League là đáng báo động. Lối đá băm bổ, truy cản đối phương trên mức cần thiết đang khiến các cầu thủ ngày càng dễ gặp chấn thương hơn. Hệ quả là các CLB thường xuyên bị mất người một cách đáng tiếc và đương nhiên, những tuyển thủ cũng không thể tránh khỏi. Những trụ cột như Minh Phương, Công Vinh, Phước Tứ…nếu vì chấn thương mà phải vắng mặt ở đội tuyển là điều ai cũng cảm thấy tiếc.

Bóng đá bạo lực gây ra những hậu quả không tốt ở nhiều mặt mà hậu quả trực tiếp đó là cầu thủ dễ bị chấn thương, có nguy cơ ảnh hưởng đến sự nghiệp thi đấu. Sau đó là những hệ lụy đó là hiệu ứng lan truyền gây ẩu đả trên sân, rồi khán giả cũng dễ phản ứng thái quá. Nếu lần này ĐTVN đứng trước một giải đấu quan trọng, chắc chắn khó khăn về lực lượng sẽ là không nhỏ”.

Ai sẽ thay Công Vinh?

Hơn một tuần sau khi Công Vinh bị phát hiện chấn thương, tiền đạo này đã được các bác sĩ của HN.T&T đưa đi kiểm tra tình trạng. Kết quả cho thấy, chấn thương giãn dây chằng đầu gối của tiền đạo này sẽ phải mất từ 2 đến 3 tháng để bình phục. Điều này cũng đồng nghĩa tiền đạo xứ Nghệ chắc chắn sẽ vắng mặt trong trận giao hữu sắp tới giữa ĐTVN và CLB Frankfurt.

Cho đến thời điểm hiện tại, Công Vinh vẫn đang tập theo giáo án hồi phục đặc biệt. Tuy nhiên, theo tiết lộ từ HN.T&T, tiến triển rất chậm chạp bởi chấn thương dây chằng đầu gối là loại chấn thương rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp của cầu thủ. Trường hợp Công Vinh, mọi chuyện còn khó khăn hơn do cầu thủ này đã rơi vào tình trạng thi đấu quá tải suốt một thời gian dài.

Chính vì lý do này, HN.T&T và bản thân Công Vinh chắc chắn sẽ không dám mạo hiểm. Lãnh đạo CLB khẳng định Công Vinh 100% vắng mặt trong đợt tập trung tới đây của đội tuyển. Tiền đạo này, nhiều khả năng chỉ có thể trở lại ở giai đoạn lượt về V-League 2010.

Việc Công Vinh vắng mặt trong đợt tập trung sẽ là cơ hội cho những tiền đạo khác. Việt Thắng, Sỹ Mạnh, Quang Hải là những gương mặt chắc chắn sẽ được triệu tập. Tuy nhiên, người hâm mộ cũng đang nôn nóng chờ xem, liệu những cầu thủ trẻ tiềm năng như Được Em, Đình Tùng có được HLV Calisto tin tưởng “lấp vào chỗ trống” của Công Vinh hay không.

B.M

Anh Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.