V-League: Sân không đạt chuẩn, CLB vẫn được cấp phép hoạt động

15/05/2019 10:49 GMT+7

Sẽ có rất nhiều CLB tại V-League đứng trước nguy cơ bị nhận các án phạt với mức độ khác nhau từ Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) vì không thỏa mãn một số tiêu chí thuộc quy chế cấp phép CLB do Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) quy định.

Từ trước năm 2015, do nhiều yếu tố đặc thù và cũng vì một số trở ngại khách quan, VFF chưa thể tiến hành cấp phép cho các CLB. Kể từ năm 2015 đến nay, theo yêu cầu bắt buộc của AFC, VFF đã áp dụng quy chế cấp phép CLB và chỉ có giấy phép này, CLB mới được phép tham dự các giải thuộc hệ thống thi đấu chuyên nghiệp quốc gia gồm V-League, hạng nhất, Cúp quốc gia, Siêu cúp quốc gia... Các CLB phải đáp ứng được tốt các tiêu chí về thể thao, về cơ sở vật chất, nhân sự và quản lý hành chính, tiêu chí về pháp lý và tài chính.
Trong các tiêu chí này, tiêu chí về cơ sở vật chất hầu như chưa được thực hiện một cách triệt để ở tất cả các CLB. Nhiều sân đã được xây dựng từ lâu, có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng nhưng chưa được các địa phương đầu tư nâng cấp, tu sửa.
Năm 2018, chỉ có 5 đội bóng ở VN thỏa mãn được các yêu cầu về sân bãi. Đến 2019, theo thông báo mới nhất từ AFC tại hội nghị cấp phép CLB ngày 14.5 tại trụ sở VFF, số lượng đội bóng đạt chuẩn cũng chỉ vỏn vẹn ở con số 5 gồm: Hà Nội, Than Quảng Ninh, Becamex Bình Dương, Sanna Khánh Hòa BVN, Đà Nẵng. Điều đáng nói là năm ngoái, Thanh Hóa và SLNA nằm trong danh sách đạt chuẩn thì năm nay đã bị loại. Sân Tam Kỳ không đạt chuẩn nên cũng bị đưa vào danh mục “báo động”.

tin liên quan

Pháo sáng vẫn ngang nhiên thách thức vì "thượng bất chính, hạ tắc loạn" ?
Mặc dù không gây ra mức độ “tổn thương sâu sắc” như trong trận Hà Nội gặp Hải Phòng ở vòng 6 V-League 2019 nhưng hiện tượng pháo sáng xảy ra ở sân Hàng Đẫy tại vòng 8 vào chiều tối ngày 5.5 vẫn khiến nhiều người phải “giật mình”. Một lần nữa, hình ảnh xấu xí lại xuất hiện phải chăng chỉ vì "thượng bất chính, hạ tắc loạn".
Ông Nguyễn Húp, Giám đốc điều hành CLB Quảng Nam, cho biết: “Tỉnh Quảng Nam đã có kế hoạch xây dựng Trung tâm TDTT với ngân sách của tỉnh vào khoảng 1.000 tỉ đồng. Trong đó một trong những hạng mục quan trọng đầu tiên được đầu tư là sân vận động quy mô 30.000 chỗ ngồi. Nếu có sân này thì chúng tôi quá hạnh phúc, còn sân Tam Kỳ sẽ được trả về cho TP.Tam Kỳ. Nhưng hiện tại vẫn phải chờ vì đề án chưa được phê duyệt. Điều này đồng nghĩa với việc nếu năm nay, Quảng Nam vô địch Cúp quốc gia và đại diện VN thi đấu AFC thì sẽ phải chọn sân khác làm sân nhà chứ không được chọn sân Tam Kỳ”.
CLB HAGL cũng gây bất ngờ khi mấy năm liên tiếp không đạt chuẩn chuyên nghiệp AFC. Tương tự như Quảng Nam nếu đội bóng của bầu Đức đoạt Cúp quốc gia 2019 thì tại đấu trường AFC Cup sang năm, họ sẽ không được chọn sân Pleiku làm sân nhà.
Nhưng tại sao, các đội bóng không đạt chuẩn AFC vẫn được VFF cấp phép. Vì được AFC “bật đèn xanh”. AFC đã có sự “du di” nhất định cho bóng đá VN khi xếp tiêu chí về sân bãi vào dạng “báo động cấp độ màu vàng” - là cấp độ ít nguy hiểm hơn báo động đỏ (không đảm bảo tiêu chí về tài chính, sẽ không được dự bất kỳ giải nào năm 2019). Đội nào không đáp ứng tiêu chí sân bãi, vẫn được cấp phép nhưng sẽ bị phạt tùy mức độ.
VFF đã đặt ra 14 biện pháp với những CLB không đáp ứng được yêu cầu trong quy chế cấp phép. Trong đó, có những hình thức như khiển trách, cảnh cáo, phạt tiền, đình chỉ nhân sự, cấm chuyển nhượng, buộc thi đấu trên sân không có khán giả, chuyển xuống thi đấu ở hạng thấp hơn... Từ nay đến ngày 25.7.2019, các CLB phải hoàn tất tài liệu, hồ sơ về tình trạng sân vận động. Nếu đội nào không đạt, sẽ phải nhận một trong các hình thức xử lý nói trên. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.