Vấn nạn trọng tài

17/01/2012 01:33 GMT+7

Một lần nữa, chuyện trọng tài (TT) lại trở thành đề tài gây bức xúc cho các đội bóng và người hâm mộ khi Super League mới diễn ra được 3 vòng.

Một lần nữa, chuyện trọng tài (TT) lại trở thành đề tài gây bức xúc cho các đội bóng và người hâm mộ khi Super League mới diễn ra được 3 vòng.

Nét mới của TT ở mùa này so với những mùa trước là đã được cải thiện rất nhiều về thu nhập, như tăng gần gấp 3 tiền làm nhiệm vụ và các chế độ ăn ở, sinh hoạt khác. Bên cạnh đó, TT còn được trang bị các thiết bị kỹ thuật để trao đổi với nhau trong quá trình diễn ra trận đấu, nhằm hạn chế tối đa những lệch pha giữa TT chính và trợ lý, qua đó bảo đảm cho trận đấu có kết quả công bằng, chính xác.

Nhưng dù lương tăng, điều kiện hỗ trợ cũng tăng song chất lượng TT lại có vấn đề. Không phải ngẫu nhiên mà có ít nhất 4/7 TT chính ở vòng đấu vừa qua đã bị kêu ca, phần lớn đều rơi vào những người có kinh nghiệm và bản lĩnh điều hành đã xấp xỉ cả chục năm. Khán giả xem qua truyền hình hay đến tận sân chứng kiến đều thấy rất rõ rằng trình độ TT không theo kịp sự phát triển của trình độ làng bóng, nên không chỉ sót lỗi, không bám được diễn biến trận đấu, không kiên quyết sử dụng thẻ và không kiểm soát được trận đấu linh hoạt từ đầu, mà còn bộc lộ rất nhiều hạn chế về phương pháp điều hành lẫn nhận định tình huống.

Yếu kém của TT còn bị nghi ngờ về tư tưởng. Dù đây là vấn đề nhạy cảm khó kết luận trừ phi quá lộ liễu như Trần Công Trọng hay Nguyễn Văn Quyết năm rồi, nhưng một số điều tra gần đây của chúng tôi cho thấy dường như đang có một thế 1ực ngầm trong giới TT liên kết thao túng các trận đấu. TT tùy theo tính chất trận đấu có những biểu hiện khó lường, không phạt đền cũng “dí” cho phạt đền, không việt vị cũng “ấn” cho việt vị, hết giờ vẫn cố kéo thêm thời gian không cần thiết vì còn cảm tính trong suy nghĩ. Chỉ cần bấy nhiêu cũng đủ làm cho nhiều đội chết oan.

Trước giải, đã có lớp tập huấn tại Đà Nẵng, nhưng dường như bài học được rút ra chẳng đi đến đâu nên sự tiếp thu thay đổi của TT vẫn như không. Có TT vẫn còn tự cho mình cái quyền được chửi mắng cầu thủ trên sân nên có những hành vi văn hóa ứng xử không thể chấp nhận. Điều quan trọng là Ban TT đã chưa có sự khách quan trong việc phân công nên dẫn đến nhiều trường hợp gây khó cho các đội bóng và tạo ra dư luận không tốt. Liệu VPF có kịp chấn chỉnh để sau tết mọi chuyện sẽ tốt hơn?

VPF sàng lọc lại đội ngũ giám sát

Sau sự cố phân công giám sát trận đấu và giám sát TT đều là người TP.HCM giám sát trận Sài Gòn FC ở Kiên Giang (trận này Sài Gòn FC thắng 2-0), Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng và Phó giám đốc điều hành VPF Phạm Phú Hòa đều cho biết sẽ chấn chỉnh ngay vấn đề này, xem vì sao lại có chuyện bất thường như vậy. Mặc dù cả 2 giám sát này hiện không sinh hoạt ở LĐ Bóng đá TP.HCM, nhưng trên thực tế cả 2 vẫn đang hoạt động chính ở TP. Ông Hòa cho biết: “Sắp tới, VPF sẽ củng cố và sàng lọc lại đội ngũ giám sát. Chúng tôi sẽ chọn lại các giám sát phải có chính kiến, phải có uy tín trong giới bóng đá và sẽ tách hẳn công việc giám sát như một bộ phận độc lập với các hoạt động khác của VFF hay VPF”. Như vậy, trên tinh thần này, những người đang làm các công việc cụ thể ở các ban, phòng khác của VFF và VPF sẽ không được phân công làm giám sát nữa.

T.K

Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.