Vấn nạn xin, cho điểm ở V-League và những hệ lụy

24/07/2019 09:23 GMT+7

Làng bóng đá Việt lại dậy sóng trước phát biểu của HLV Võ Đình Tân: “Cả V-League, chỉ duy nhất Sanna Khánh Hòa BVN không xin điểm của bất kỳ ai”. Phải chăng 13 đội còn lại đều đang có hiện tượng xin điểm - cho điểm?

Bức xúc vì “thân cô thế cô”

Đội bóng thành phố biển đang đứng trước nguy cơ rớt hạng V-League bởi sau 17 vòng đấu chỉ giành vỏn vẹn 13 điểm, đứng chót bảng xếp hạng với 3 trận thắng, 4 trận hòa và 10 trận thua. Ở vòng 17 gần đây nhất, Sanna Khánh Hòa BVN (KH) thất bại 0-2 trước Viettel và có lẽ đây là nguồn cơn dẫn đến phát biểu của HLV trưởng CLB KH Võ Đình Tân tại họp báo sau trận đấu: “Đội của chúng tôi dù có trong hoàn cảnh nào, tình huống nào cũng thi đấu hết mình. Đó là tiêu chí của KH từ trước đến nay. Tôi xin khẳng định, xuyên suốt V-League, KH là đội duy nhất đá sòng phẳng. Dù có dư điểm, thiếu điểm hay thừa điểm cũng không xin điểm của bất kỳ ai. Tôi xin nói thẳng như vậy và KH tự hào về điều đó”.
Ngày 23.7, Báo Thanh Niên đã liên lạc với HLV Võ Đình Tân để hỏi, cơ sở nào khiến ông phát ngôn như vậy. Ông Tân cho biết: “Có lẽ tôi không cần nói thêm gì nữa vì bóng đá VN từ trước đến nay đều vậy, ai cũng biết mà có thay đổi được gì không. Bản thân KH các mùa trước từng không ít lần nhận được đề nghị cho điểm. Chúng tôi đi con đường riêng của mình. Mình có thể thiệt thòi nhưng là hạt cát góp phần xây V-League sạch, hấp dẫn hơn. Không to tát, cao cả gì hết nhưng hạt cát phải sạch chứ không vì cái này, cái kia, sợ cái này, cái kia...
Nếu chỉ muốn tồn tại V-League rất dễ. Các mùa trước, KH nhiều thời điểm dư điểm nhưng không thân với các đội cần điểm. KH không có điều tiếng gì từ khi trở lại V-League. Tôi chỉ nói về KH thôi, không nói những đội khác. Còn đội nào trong sạch hay không thì tự họ biết. Cũng có những lúc chúng tôi bị quây hoặc liên tục bị ảnh hưởng khi trọng tài mắc sai sót. Lãnh đạo đội tuyên bố đá có thể thắng hay thua, có thể xuống hạng, nhưng chỉ cần có chút tiêu cực nào thì nhà tài trợ sẵn sàng bỏ bóng đá ngay tức khắc”.
Tôi xin khẳng định, xuyên suốt V-League, Khánh Hòa là đội duy nhất đá sòng phẳng. Dù có dư điểm, thiếu điểm hay thừa điểm cũng không xin điểm của bất kỳ ai
HLV Võ Đình Tân
V-League xin điểm, cho điểm ?

Bầu Đức phát biểu chỉ trích V-League trước giới truyền thông

Khả Hòa

Hệ lụy từ phát biểu của bầu Đức

Trước khi có phát ngôn của HLV Võ Đình Tân, bầu Đức (Đoàn Nguyên Đức) cũng có những tuyên bố tương tự: “TP.HCM mà vô địch, mất gì tôi cũng mất, tôi dám khẳng định như thế. Không ai để cho đội đó vô địch được đâu. Tại vì sao ư? Một mình họ sao đá lại 5 đội bóng kia, không bao giờ có chuyện đó. Có đưa Messi về cũng không thể vô địch được đâu. Thử hỏi, trên thế giới này làm gì có chuyện 1 người đánh lại 5 người, chỉ tôi xem thử. Dù có ốm mấy đi chăng nữa, 5 người ốm đánh 1 người mập cũng chết thôi”.
HAGL thắng kịch tính, Tuấn Anh thiết lập cột mốc lịch sử tại V-League
Ông Đức thậm chí còn khẳng định: “Bóng đá VN không dẹp chuyện đó đi thì không bao giờ đá được, nói nhanh như vậy. Mà sự thật là HAGL cũng không có động lực để đầu tư phấn đấu giành ngôi vô địch. Không có động lực gì cả… Chỉ đá tàm tạm trong nước cho vui thôi, giữ hạng. Chớ làm sao mà vô địch được, đời nào có chuyện đó, không bao giờ xảy ra luôn. TP.HCM hay bất kỳ đội nào khác không thể vô địch được V-League”.
Ông Đức không nói thẳng nhưng ai cũng hiểu, ông đang ngầm ám chỉ đến việc một ông chủ, đó là bầu Hiển đang “kiểm soát” V-League khiến cuộc chơi mất đi sự công bằng. Sau phát biểu của bầu Đức, chia sẻ với truyền thông, ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển), Chủ tịch SHB, nói: “Tính anh Đức từ lâu đã thế. Kệ anh ấy muốn nói gì thì nói, tôi không quan tâm. Anh ấy là một người tuyệt vời, là người có công lớn đối với bóng đá VN. Chúng ta cần tôn trọng và giúp anh ấy bình tĩnh, tập trung cống hiến cho bóng đá VN”.

VFF cần giải quyết gấp sự ngờ vực

Một quan chức của ngành thể thao nói: “Cả bầu Đức và bầu Hiển đều có công với bóng đá VN. Khi hai ông bầu có vẻ như đang “bằng mặt mà không bằng lòng” thì bóng đá VN có thể sẽ bị ảnh hưởng. Từ nhiều năm trước, khi dư luận có ý kiến về tình trạng một ông chủ nhiều đội bóng, Thanh tra Bộ VH-TT-DL đã vào cuộc. Về mặt giấy tờ và pháp lý, không có bằng chứng nào khẳng định ông Hiển đang sở hữu cùng lúc nhiều CLB. Luật lại không cấm ông Hiển đứng ra tài trợ cho những đội bóng mà ông Hiển muốn tài trợ. Khó quy kết V-League đang bị “khuynh loát” bởi một ông chủ. Về mặt lý không ai bắt bẻ được bầu Hiển, nhưng công luận vẫn có quyền đặt dấu hỏi về tầm ảnh hưởng hậu trường của bầu Hiển.
Chúng tôi cho rằng, phải chăng quy chế bóng đá chuyên nghiệp vẫn còn điểm gì lỏng lẻo. Câu hỏi này cần được VFF và VPF giải quyết và trả lời thỏa đáng. Đừng để các đội bóng nuôi sự nghi ngờ về câu chuyện “5 ông gầy đánh một ông mập”, và nghi ngờ các đội khác không sòng phẳng như phát biểu của HLV Võ Đình Tân. Việc đảm bảo một giải đấu sạch là trách nhiệm của những nhà quản lý bóng đá VN. Chớ nên để V-League là sân khấu hài…”.
Công an vẫn đang theo dõi rất chặt V-League
Một lãnh đạo của VFF cho biết: “VFF và Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã và đang hợp tác rất chặt chẽ từ nhiều năm qua để tăng cường giám sát, phối hợp trao đổi nắm bắt thông tin thường xuyên nhằm đảm bảo môi trường sạch, không dính líu tiêu cực từ các cấp độ giải đấu đến đội tuyển. Riêng với V-League đến giờ phút này chúng tôi được biết không có trận nào “có mùi”. Dĩ nhiên, VFF không chủ quan mà vẫn cùng lực lượng an ninh tăng cường cảnh giác cao độ, không để xảy ra tình huống xấu. Công an vẫn đang theo dõi chặt chẽ V-League nên mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát”.
T.K
Chưa phát hiện có trận tiêu cực
Trả lời Báo Thanh Niên, ông Trần Anh Tú, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VPF, nói: “Tôi không rõ anh Tân dựa trên cơ sở nào để nói, xuyên suốt V-League, KH là đội duy nhất đá sòng phẳng. Đến thời điểm này, không có một chứng cứ nào nói V-League tiêu cực. Nhằm kịp thời phát hiện dấu hiệu tiêu cực ở các trận đấu, VPF đã ký kết với 2 đối tác nước ngoài để được họ cung cấp các bằng chứng cho thấy có dấu hiệu tiêu cực. Từ đầu mùa đến giờ, VPF chưa nhận được bất kỳ cảnh báo nào từ hai đối tác này. Tổ chuyên môn do Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) thành lập để kiểm soát các trận đấu tại V-League cũng làm việc rất trách nhiệm và chưa phát hiện ra trận đấu bất thường”.
Ông Tú cho biết thêm VPF và Ban điều hành V-League sẽ có văn bản đề nghị HLV Võ Đình Tân nói rõ trận nào ông cho là có dấu hiệu tiêu cực, đội nào có hiện tượng xin và nhường điểm. VPF rất hoan nghênh sự hợp tác từ các CLB nếu như có cơ sở, dữ liệu hẳn hoi khi phát ngôn hoặc báo cáo bằng văn bản để có hướng xử lý. Ngược lại nếu những phát ngôn mang hàm ý chỉ trích, xúc phạm đội bóng khác hoặc các thành viên làm nhiệm vụ của giải mà không có chứng cứ rõ ràng, VPF không chỉ nhắc nhở mà sẽ xử lý nặng vì làm ảnh hưởng đến uy tín các đội và hình ảnh giải đấu”.
Trung Ninh
Ý kiến
Nguyễn Thành Công,  HLV trưởng CLB Sài Gòn

ẢNH: KHẢ HÒA

       
Không nên vơ đũa cả nắm
Anh Tân phát biểu KH chơi sạch, không xin điểm là việc của anh ấy, tôi tôn trọng quan điểm. Còn khẳng định duy nhất KH như thế thì tôi không đồng tình việc vơ đũa cả nắm. Bản thân tôi làm việc ở Sài Gòn, chịu rất nhiều áp lực dư luận về đội bóng của mình nhưng tôi tự hào là đội bóng luôn tôn trọng cuộc chơi. Tôi luôn nói cầu thủ phải chơi một cách sòng phẳng.
Tôi tin là nhiều đội cũng đang chơi sòng phẳng và muốn chơi sòng phẳng chứ không riêng gì KH. Làm bóng đá phải có lòng tự tôn, có trách nhiệm với sự phát triển chung của bóng đá VN. Đây còn là câu chuyện uy tín của bóng đá VN, uy tín của giải đấu... bao nhiêu thứ liên quan. Ai cũng có lòng tự trọng của mình. Tôi nghĩ phát biểu của anh Tân sẽ khiến những người làm thật, sống thật tổn thương rất nhiều.
Nguyễn Thành Công,
HLV trưởng CLB Sài Gòn
Nguyễn Văn Sỹ,  Giám đốc kỹ thuật CLB Dược Nam Hà Nam Định

ẢNH: KHẢ HÒA

       
Nên nêu rõ đội nào không sòng phẳng
Anh Tân nói chỉ duy nhất KH chơi sòng phẳng làm chúng tôi rất bức xúc. Thế đội nào không sòng phẳng đây, cần nêu rõ đi. Mùa giải trước, Nam Định (NĐ) cũng thi đấu không tốt nhưng chúng tôi tuyệt đối không đổ lỗi cho “người ngoài”. NĐ yếu vì cầu thủ trình độ kém, nhút nhát, yếu bản lĩnh.
Mùa này, NĐ tiến bộ hơn nhiều và nhờ có sự đoàn kết, tinh thần tốt mà có những trận thắng quan trọng để dần thoát khỏi nhóm cầm đèn đỏ. NĐ chẳng thân với ai, thắng là do nỗ lực mà thua thì do kém. Đừng nhìn nhận V-League bằng con mắt tiêu cực. Phải chăng KH muốn ám chỉ 13 đội còn lại đều mua điểm, cho điểm”.
Nguyễn Văn Sỹ, 
Giám đốc kỹ thuật CLB Dược Nam Hà Nam Định
Chung Hae-song, HLV trưởng CLB TP.HCM

ẢNH: ĐỘC LẬP

       
Không biết tiếng Việt nên không xin điểm, cho điểm
Xin điểm, cho điểm nói thẳng ra là bán độ, là tội rất nặng. Đó không phải bóng đá. Tôi không biết HLV KH phát biểu nhắm vào đội bóng nào, nhưng CLB TP.HCM dứt khoát không có chuyện đó. Nếu có ý đồ xấu như thế chúng tôi đã không có kết quả đang dẫn đầu giải như hiện nay.
Tôi được giao toàn quyền về chuyên môn và tôi cảm nhận được bầu không khí V-League đang diễn biến tốt. Nếu có ai xin điểm, cho điểm thì HLV KH cần chỉ rõ ra, cần thiết thì mời công an vào cuộc để làm sáng tỏ. Tôi không biết nói tiếng Việt nên không có chuyện xin điểm, cho điểm gì hết.
Chung Hae-song,
HLV trưởng CLB TP.HCM
Nguyễn Tấn Anh,  Giám đốc điều hành CLB HAGL

ẢNH: Đ.N.T

       
Ngưỡng mộ KH vì luôn chiến đấu đến cùng
Tôi hiểu cảm giác bức xúc của anh Tân trong nỗ lực tột cùng đã không đạt được kết quả như ý nguyện. Năm nay phong độ của KH là bất ngờ lớn nhất vì mùa trước họ thăng hoa với tấm HCĐ. Những trận vừa qua, KH chiến đấu đến giây phút cuối cùng. Tôi rất ngưỡng mộ và tôn trọng những gì lãnh đạo, BHL và cầu thủ KH đang xây dựng. Họ đang góp phần tạo ra nét đẹp V-League.
Chúng ta rất cần những nét đẹp này, tinh thần chiến đấu đến cùng, không từ bỏ để V-League hấp dẫn hơn. HAGL xin không nói nhiều về bản thân mình bởi tiêu chí của CLB luôn là 2 điều: vì người hâm mộ và bóng đá VN. Để đánh giá HAGL, mọi người cứ xem lại mọi trận đấu. HAGL sẵn sàng để khán giả đánh giá khách quan. HAGL làm sai chắc chắn không ai chấp nhận”.
Nguyễn Tấn Anh,
Giám đốc điều hành CLB HAGL
Chu Đình Nghiêm , HLV trưởng Hà Nội

ẢNH: KHẢ HÒA

       
Đá trên bàn thì làm sao dạy dỗ cầu thủ
Sân chơi cao nhất hệ thống thi đấu quốc gia những mùa gần đây đã vắng bóng dần nạn xin - cho điểm và đặc biệt V-League năm nay chứng kiến rất nhiều trận đấu gay cấn, hấp dẫn, không có bóng dáng của tiêu cực.
Trước đây, việc các đội đá bóng trên “bàn” là có thật, nhưng giờ có lẽ không còn tồn tại tình trạng ấy nữa. Với Hà Nội, trận nào chúng tôi cũng chơi hết mình. Nói thật là nếu HLV mà tiêu cực, sắp xếp lại nhân sự trên sân là cầu thủ biết ngay. Đá trên bàn thì làm sao dạy dỗ được họ nữa.
Chu Đình Nghiêm
HLV trưởng Hà Nội
L.Phương - Q.Việt (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.