Vắng mặt ba ông “vua” chủ chốt

19/01/2010 10:31 GMT+7

Với nhiều lý do khác nhau, V-League 2010 sẽ vắng mặt ba trọng tài Dương Văn Hiền, Đặng Thanh Hạ và Trần Khánh Hưng.

Trọng tài Võ Minh Trí sẽ gánh vác nhiệm vụ nặng nề tại mùa giải năm nay - Ảnh: B.D

Với nhiều lý do khác nhau, V-League 2010 sẽ vắng mặt ba trọng tài Dương Văn Hiền, Đặng Thanh Hạ và Trần Khánh Hưng.

V-League và hạng Nhất 2010 sắp khai màn, hứa hẹn một mùa giải khốc liệt với bóng đá VN khi các đội đều có sự đầu tư rất lớn. Thế nhưng, điều khiến dư luận quan ngại là vấn nạn về trọng tài, bởi đây luôn là nỗi lo canh cánh không chỉ của giới chuyên môn, các đội bóng, mà còn chính của các thành viên BTC giải. Mùa giải năm này, nỗi lo đó lại hiển hiện, khi hàng loạt trọng tài có uy tín đều không có mặt để điều hành cuộc chơi này.

Khi bộ tứ, khuyết ba còn một

Sở dĩ nỗi lo về trọng tài rộ lên trước mùa giải năm nay, bởi sự vắng mặt của các trọng tài có uy tín. Do lực lượng trọng tài vốn đã rất mỏng và yếu, nên các trận cầu đinh đều được phân cho bộ tứ: Dương Văn Hiền – Võ Minh Trí – Trần Khánh Hưng – Đặng Thanh Hạ. Thế nhưng bộ tứ đó đã khuyết đến ba người ở mùa giải năm nay vì những lý do khác nhau. Ông Dương Văn Hiền, người 3 năm liền đoạt danh hiệu Còi vàng bị chấn thương trước khi làm nhiệm vụ tại SEA Games 25 vẫn chưa hồi phục, nên chí ít cũng phải nghỉ hết giai đoạn một.

Ông Trần Khánh Hưng – Còi bạc 2009 “về hưu” do đến tuổi quy định. Còn ông Đặng Thanh Hạ thì nộp đơn xin tạm nghỉ vì lý do cá nhân. Sự vắng mặt của ba ông “vua” này sẽ khiến BTC gặp khó khăn khi phân công trọng tài cho mỗi vòng đấu, vì hiện tại chỉ còn mỗi ông Võ Minh Trí là có thể đảm đương được các trận cầu đinh. Dù cho các trọng tài trẻ Võ Quang Vinh và Trần Công Trọng đã dần khẳng định mình, nhưng họ vẫn thiếu bản lĩnh để xử lý ở những tình huống nhạy cảm, thế nên vẫn tạo nên không ít những lo toan cho người trong cuộc. HLV một đội bóng ở miền Nam xin được dấu tên nói: “Lực lượng trọng tài VN đã bớt tiêu cực trong vài năm trở lại đây, nhưng nói thật, năng lực của họ còn yếu quá. Tôi e ngại V-League năm nay lại rộ lên chuyện trọng tài, bởi chúng ta thiếu trọng tài giỏi. Việc các ông Hiền, Hưng, Hạ lại nghỉ trong khi lớp trọng tài trẻ chưa trưởng thành, càng khiến các đội bóng không yên tâm”.

Tin vào lớp trẻ, nhưng...

Hội nghị trọng tài quốc gia

Chiều hôm qua, tại Trung tâm TDTT Thành Long, đã diễn ra Hội nghị trọng tài quốc gia dưới sự tham dự của Chủ tịch LĐBĐ VN Nguyễn Trọng Hỷ. Các trọng tài trên toàn quốc đã bỏ phiếu tín nhiệm bầu 3 thành viên Hội đồng trọng tài trong số 5 người được đưa ra là: Bùi Như Đức (TP.HCM), Nguyễn Tấn Hiền (Hà Nội), Trần Khánh Hưng (An Giang), Nguyễn Văn Mùi (Đà Nẵng) và Đoàn Phú Tấn (Hà Nội). Danh sách 3 thành viên được tín nhiệm (có số phiếu cao nhất) sẽ được LĐBĐ VN công bố vào hôm nay. So với những năm trước đây, tiền làm nhiệm vụ của trọng tài đã được tăng lên nhiều hơn khi trọng tài chính V-League mỗi trận được 1.800.000 đồng. Các trợ lý mỗi người được 1.200.000 đồng. Ở giải hạng Nhất, trọng tài chính được 1.300.000 đồng còn các trợ lý, mỗi người được 1 triệu đồng.

Q.H

Trao đổi với TNTT&GT, ông Bùi Như Đức – thành viên Hội đồng trọng tài quốc gia nói: “Chúng ta phải tạo cơ hội và tin tưởng vào lớp trẻ. Có thể họ sẽ có đôi chút sai sót do thiếu kinh nghiệm, nhưng tôi tin rằng những người vừa được đôn lên để thay thế là những người có đạo đức tốt. Kinh nghiệm thì không ai tự nhiên mà có được, mà họ cần phải tích lũy dần qua từng trận đấu. Tôi tin các trọng tài trẻ sẽ đảm đương tốt nhiệm vụ của mình”. Ông Bùi Như Đức cũng cho biết, 3 trọng tài vừa đôn lên ở giải hạng Nhất là Nguyễn Văn Đông (TP.HCM), Kiều Việt Hùng (Hà Nội) và Ngô Quốc Hưng (Hải Phòng) là những trọng tài đã được sàng lọc và tuyển chọn gắt gao nên hứa hẹn sẽ trụ được ở V-League. Các trợ lý mới ở V-League như Bùi Tuấn Anh (TP.HCM), Hồ Hữu Hồng (Tiền Giang), Phạm Trọng Minh (Nghệ An)… cũng là những trợ lý có chuyên môn và phẩm chất tốt. Ở giải hạng Nhất, các trọng tài trẻ Nguyễn Hiền Triết (TP.HCM) và Đinh Văn Dũng (Đà Nẵng) là những trọng tài đã được trải qua 3 lớp tập huấn, đào tạo trọng tài của AFC. Vào tháng 3 tới, hai ông Hiền Triết và Văn Dũng tiếp tục được cử đi học lớp huấn luyện ngắn ngày ở Nhật Bản để nâng cao tay nghề của mình.

Dù đội ngũ trọng tài trẻ VN đang có được sự tiến bộ tốt và được tin tưởng giao nhiệm vụ, nhưng rõ ràng V-League 2010 đang đứng trước nỗi lo lớn. Bởi một khi trọng tài không hoàn thành nhiệm vụ, các đội bóng mới là người lãnh đủ.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.