Vật lộn với bản quyền truyền hình World Cup 2014

04/04/2014 03:00 GMT+7

Đối mặt với nguy cơ không có bản quyền truyền hình World Cup 2014, các đài truyền hình tại VN khá bối rối và đang lên kế hoạch để không “trắng sóng” vào thời điểm diễn ra World Cup.

Đối mặt với nguy cơ không có bản quyền truyền hình World Cup 2014, các đài truyền hình tại VN khá bối rối và đang lên kế hoạch để không “trắng sóng” vào thời điểm diễn ra World Cup.

>> Bản quyền truyền hình World Cup 2014 vẫn... ế
>> Bản quyền truyền hình World Cup 2014 thành món hàng ế
>> Nhiều đài phản ứng vụ bản quyền truyền hình World Cup 2014
>> Bản quyền truyền hình World Cup 2014 tại Việt Nam thuộc về MP & Silva

 Vật lộn với bản quyền truyền hình World Cup 2014
World Cup 2014 vẫn chưa “nóng” ở VN do chưa có bản quyền truyền hình - Ảnh: FIFA World Cup.com

VTV buông súng ?

Việc đàm phán với Công ty MP&Silva - đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình (BQTH) World Cup 2014 trên lãnh thổ VN vẫn đang được VTV xúc tiến. “Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ mua bằng mọi giá. World Cup 4 năm mới có một lần song những năm gần đây, khán giả gần như bội thực về bóng đá với quá nhiều giải trong nước lẫn quốc tế rất hấp dẫn khác. Và quan trọng nữa là vấn đề giá cả. Tôi chưa thấy TVAd - Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình báo cáo lại là đã mua được”, ông Nguyễn Thành Lương, Phó tổng giám đốc Đài truyền hình VN (VTV) cho biết.

Tuy không còn bất kỳ đối thủ nào trên đường đua khi các đơn vị truyền hình khác đã lần lượt bỏ cuộc vì  giá quá đắt nhưng theo lời ông Lương, VTV cũng khó mà kham nổi số tiền 10 triệu USD (tương đương hơn 211 tỉ đồng). 4 năm trước, VTV mua BQTH World Cup 2010 với giá là 3,5 triệu USD, trong đó VTV trả một phần bằng tiền mặt, phần còn lại là trao cho đối tác quyền khai thác quảng cáo vào giờ có trận đấu và cả vào giờ vàng của bản tin 24/7 thuộc chương trình thời sự 19 giờ. Năm nay, kể cả thực hiện theo cách đó, VTV cũng sẽ lỗ nặng.  World Cup 2014 có tổng cộng 64 trận đấu và nếu tính trung bình, giá trị một trận đấu vào khoảng 3,5 tỉ đồng. Trong khi tiền quảng cáo ở mỗi trận giỏi lắm chỉ từ 500 - 700 triệu đồng, thậm chí có thể thấp hơn vì World Cup năm nay diễn ra tại Brazil, thời điểm thi đấu hầu hết vào 2 giờ, 5 giờ hoặc 8 giờ sáng - là khung giờ khó hút quảng cáo nhất. Ông Lương cho biết: “Tôi không thể nói với gói BQTH World Cup 2014, VTV sẽ chịu được số tiền là bao nhiêu nhưng không thể quá cao, vượt ngưỡng mà ngân sách đài có thể cân đối được. Nếu đồng ý bỏ ra 10 triệu USD thì để hòa vốn, ít nhất tiền quảng cáo phải thu từ 3 - 3,5 tỉ đồng/trận. Đó là điều không bao giờ xảy ra”.

Các đài căng thẳng

Nếu VTV buông thì các đài khác sẽ thiệt thòi theo vì BQTH World Cup ở các kỳ trước luôn được VTV mua và chia sẻ lại. Ông Ngô Thanh - Trưởng ban thể thao giải trí Đài phát thanh - truyền hình Hà Nội nói: “Chúng tôi đang tính đến việc mua lại bản quyền điểm lại các trận đấu nhưng kẹt một nỗi là gói này hình như nằm chung với gói tường thuật của 64 trận đấu”.

Ông Hồ Công Thành, Phó phòng thể thao Nội dung 3 - Ban biên tập Đài truyền hình cáp VN của VTV (có hai kênh Bóng đá TV,  Thể thao TV) cho biết: “Khi VTV chưa có bản quyền thì chúng tôi vẫn làm các chương trình Đồng hành, Muôn màu World Cup chứ không thể làm bừa. Trong trường hợp không có bản quyền thì có thể chúng tôi sẽ xin phép các đài ở nước ngoài có bản quyền để khai thác thêm”.

Ông Ngô Nam - Phó giám đốc kênh VTC3 cho biết: “VTC sẽ phải xoay xở các kiểu nếu không có bản quyền. Ví dụ như đưa một ê kíp phóng viên, biên tập viên, quay phim sang tận nơi để thực hiện hình ảnh các trận đấu, chứ không chỉ là các chương trình bên lề World Cup”.

Còn HTV TP.HCM qua lời ông Lê Văn Phú - Trưởng ban thể thao, vẫn hy vọng VTV mua được và chia sẻ cho HTV như kỳ trước.

Lan Phương 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.