Vất vả tuyển ngoại binh

07/01/2010 09:15 GMT+7

V-League bước vào tuổi lên 10, đã trở thành mảnh đất màu mỡ của nhiều nhà môi giới cầu thủ. Có rất nhiều “cò” cả chính danh lẫn làm lậu, từ trong nước đến ngoài nước đã tìm đến VN để làm ăn, thế nhưng mùa giải năm nay, rất nhiều CLB than vãn vẫn không tài nào tìm được ngoại binh ưng ý.

CS Đồng Tháp phải nhờ cậy vào Samson tìm nguồn cầu thủ ngoại - Ảnh: B.D

V-League bước vào tuổi lên 10, đã trở thành mảnh đất màu mỡ của nhiều nhà môi giới cầu thủ. Có rất nhiều “cò” cả chính danh lẫn làm lậu, từ trong nước đến ngoài nước đã tìm đến VN để làm ăn, thế nhưng mùa giải năm nay, rất nhiều CLB than vãn vẫn không tài nào tìm được ngoại binh ưng ý.

Bởi đơn giản, có rất nhiều cầu thủ được giới thiệu thử việc, đa phần là cầu thủ đến từ Phi châu, nhưng hầu hết chỉ ở đẳng cấp “tây ba-lô” đá bóng, nên khiến nhiều CLB lâm vào cảnh lận đận vì tốn tiền vé máy bay, nuôi ăn, thử việc, nhưng lại không thể ký hợp đồng vì “hàng” quá kém.

“Vất vả quá, trong nhiều tháng qua chúng tôi đã thử việc đến 28 cầu thủ, tốn cả khối tiền, nhưng chẳng đâu vào đâu” –  tiếng thở dài của ông Lê Ngọc Chức, chủ tịch CLB Đồng Tháp khiến chúng tôi không khỏi giật mình. Mùa giải 2009, Đồng Tháp may mắn vớ được Timothy vào giờ chót, nhờ Vissai Ninh Bình thải ra, nên đã có một tiền đạo tốt mà lương lại rẻ. Thế nhưng, chỉ sau một mùa “viên ngọc đen” của vùng Đồng Tháp Mười đã dứt áo ra đi. Trong thời gian qua, dù Đồng Tháp tìm đủ mọi cách để kiếm cầu thủ, kể cả việc nhờ chân sút Samson giới thiệu, nhưng đến giờ này, họ chỉ mới tạm hài lòng khi đạt được thỏa thuận với tiền vệ Sunday. Theo ông Lê Ngọc Chức, ngoài lý do nhiều cầu thủ đến từ châu Phi đa phần có chất lượng kém, các CLB tầm tầm bậc trung như Đồng Tháp gặp khó khăn trong việc tuyển ngoại binh vì giá được các “cò” đưa ra rất cao, trong khi cầu thủ chỉ ở mức chấp nhận được, ông Chức nói thêm: “Thị trường cầu thủ ở VN căng quá. Nhiều CLB giàu có cứ thoải mái phá giá, khiến các nhà môi giới cứ đôn giá lên, nên các CLB như chúng tôi không thể nào kham nổi. Thử nghĩ, với những tiền đạo không bằng Timothy của chúng tôi ở mùa trước, nhưng tiền lương lúc nào cũng được các “cò” rao giá từ 7.000 USD đến 8.000 USD thì đành bó tay”.

Không chỉ Đồng Tháp rơi vào cảnh khó khăn trong việc tuyển chọn ngoại binh, ngay cả những CLB khác như SLNA, NaviBank Sài Gòn, Megastar Nam Định, Thanh Hóa… cũng chưa hài lòng với những ngoại binh mà mình đang thử việc.

Ở giải hạng Nhất, dù HLV Dương Ngọc Hùng đã được bật đèn xanh cho quyền tự quyết về tài chính, nhưng ông Hùng tìm đỏ cả mắt cũng chưa thể kiếm được một tiền đạo. Đó là lý do vì sao, tại Navibank Cup 2010 đang diễn ra trên sân Thống Nhất với sự góp mặt của 7 CLB của V-League và hạng Nhất nhưng vẫn chưa có ngoại binh mới nào nhận được lời khen của khán giả qua các pha đi bóng của mình.

Nhìn vào sự chuẩn bị của HA.GL – đội bóng thường được gọi là đại gia trong thị trường chuyển nhượng - cũng thấy được bức tranh xám xịt về ngoại binh. Hàng năm, HA.GL luôn tạo tiếng vang khi đem về phố núi những cầu thủ chất lượng cao. Nhưng năm nay, họ đành phải lùng sục các ngoại binh từng thi đấu trong nước như Toledo, Bejamin và cả thủ môn Michal Sihavy để đem lên phố núi. HLV Kiatisak cho biết ông sẽ nỗ lực bằng những mối quan hệ của mình ở Thái Lan, để tuyển cho được một tiền đạo tốt trong thời gian tới để giúp hàng tấn công của HA.GL mạnh mẽ hơn.

Dù V-League bước vào tuổi lên 10 là mảnh đất màu mỡ, nhưng những năm trước đây, chúng ta đã không gieo trồng tốt trên mảnh đất của mình, khi có rất nhiều CLB vung tiền phá giá thị trường cầu thủ, vì thế chúng ta phải luôn sử dụng cầu thủ ngoại với giá đắt. Cho nên, đến bây giờ, khi muốn tìm một cầu thủ ngoại ưng ý, có CLB phải thử việc đến 28 ngoại binh như tình cảnh của Đồng Tháp.

Lượt trận thứ 2 bảng a, Navibank Cup 2010: Đồng Tháp và Navibank Sài Gòn chiếm ưu thế

Cao su Đồng Tháp (ĐT) và NaviBank Sài Gòn (SG) đã chiếm ưu thế ở bảng A sau hai trận thắng vào chiều qua. Ở trận đầu tiên, ĐT xuất sắc vượt qua Khatoco Khánh Hòa (KH) với tỷ số 1-0. Trận đấu này, dù cả hai đội rất nỗ lực, nhưng chơi không tốt. Tân binh Sunday mà ĐT vừa ký hợp đồng đã phần nào thể hiện được mình khi chơi khá tốt ở tuyến giữa. Việc vắng hai trụ cột Tấn Tài và Quang Hải khiến những pha tấn công của KH không tạo được sức mạnh đủ sức công phá hàng thủ ĐT. Phút 82, từ pha phối hợp đá phạt, Samson đã chớp cơ hội hạ gục thủ môn Văn Thạch (KH) để ghi bàn duy nhất đem chiến thắng về cho ĐT.

Trong trận đấu thứ 2, chủ nhà SG cũng thắng đội hạng Nhất SQC Bình Định (BĐ) 1-0. Khác với trận đầu ra quân, SG chơi gắn kết hơn và tạo được những pha công thành nguy hiểm. Sau 45 phút đầu tiên không tạo được cách biệt, SG tấn công dồn dập hơn ở hiệp 2. Phút 60, Moses bị phạm lỗi trong vòng 16,50m và Martin đã không bỏ lỡ cơ hội lập công từ chấm 11m, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Sau bàn thua, BĐ càng rơi vào thế bế tắc do Cruz bị thẻ vàng thứ hai phải rời sân ở phút 73, khiến họ không thể san bằng được tỷ số. Như vậy, sau hai lượt đấu, SG và ĐT tạm dẫn đầu bảng A với 4 điểm. Hai đội này chỉ cần hòa nhau trong lượt đấu cuối diễn ra vào chiều 8.1 là cùng dắt tay nhau vào bán kết, bất chấp kết quả giữa KH và BĐ.

Q.H

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.