VCK U.23 châu Á 2020: Ông Park yên tâm về phong độ của Quang Hải

06/01/2020 08:48 GMT+7

Sự trở lại của Quang Hải sau chấn thương giúp HLV Park Hang-seo yên tâm phần nào về sức tấn công của U.23 Việt Nam, còn về khả năng phòng ngự, ông thầy người Hàn Quốc đang có sự thử nghiệm khá thú vị khi đưa một trung vệ sang đá hậu vệ phải, bổ khuyết cho vị trí mà Trọng Hoàng để lại.

Chứng tỏ được tầm quan trọng

Tại SEA Games 30, đội U.22 Việt Nam sở hữu đội hình khá toàn diện bởi có Trọng Hoàng, Hùng Dũng và Văn Hậu, nên dù vắng Hải ở giai đoạn còn lại (anh bị chấn thương trong trận thắng U.22 Singapore ở vòng bảng), U.22 Việt Nam hầu như không bị hụt hẫng về lối chơi và thế trận. Nhưng tại giải U.23 châu Á 2020, U.23 Việt Nam thiếu đi những con bài chiến lược nên rõ ràng sự trở lại kịp thời của Quang Hải khiến ông Park an tâm. Ở trận giao hữu gặp U.23 Bahrain cách đây ít ngày, dù thua 1-2 nhưng xét về cục diện, U.23 Việt Nam vẫn chơi ép sân gần 90 phút và cá nhân Hải đã chơi khá tốt khi điều tiết tuyến giữa, phân phối bóng và giữ nhịp tương đối hiệu quả. Dĩ nhiên, cũng như các đồng đội khác, Hải không thể bung hết sức ở trận giao hữu này nhưng chí ít anh cũng đã chứng tỏ tầm quan trọng và sự ảnh hưởng mạnh mẽ của mình, không chỉ ở yếu tố tinh thần mà còn cả khía cạnh chuyên môn.
Sơ đồ ông Park ưa dùng suốt thời gian qua là 3-5-2 và chắc chắn sẽ được áp dụng tại giải U.23 châu Á 2020. Với tư duy chiến thuật cực kỳ sắc sảo, độ khéo léo ở mức gần như hoàn hảo, Hải có thể di chuyển một cách linh động nhằm tạo hiệu quả tối đa ở các tình huống bóng mà anh tham gia. Khi cặp tiền đạo cố định của U.23 là Tiến Linh và Đức Chinh thì tùy vào từng đối thủ, tùy vào diễn tiến thực tế, Hải vẫn có thể nhô cao như một tiền đạo thứ 3. Nhưng cái mà ông Park cần ở anh không nằm ở khâu ghi bàn mà là tổ chức, kiến tạo lối chơi cho U.23 Việt Nam, củng cố trục giữa, kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân.

Thử nghiệm một trung vệ đá hậu vệ phải

Dưới thời ông Park, những vị trí chạy cánh luôn là những cầu thủ khá toàn diện. Họ vừa khỏe lại vừa tấn công và phòng ngự tốt, trong đó hậu vệ phải Trọng Hoàng gần như đạt điểm tối đa. Không có anh, ông Park thử nghiệm Trọng Hùng nhưng chưa mấy ưng ý. Bởi Hùng tấn công khá ổn nhưng lại “lười” phòng ngự. Anh không có thiên hướng tham gia phòng ngự bằng cách tranh chấp mạnh mẽ với đối thủ ở cánh phải. Hơn nữa, Hùng lại không quá sung mãn về thể lực. Tại V-League, dù Hùng chơi khá hay trong màu áo Thanh Hóa nhưng thường được rút ra từ phút 70 hoặc 80 vì thiếu thể lực. Hùng cũng vừa bị chấn thương suốt thời gian tại SEA Games 30.
Một câu hỏi khác được đặt ra là Hồ Tấn Tài ở đâu khi anh chơi hậu vệ phải không tồi. Nên nhớ rằng, ở trận ra quân gặp U.23 UAE tại vòng chung kết U.23 châu Á 2020 vào ngày 10.1 tới đây, trong bối cảnh Tấn Tài không thể ra sân vì dính 2 thẻ vàng ở trận gặp U.23 Indonesia và Thái Lan tại vòng loại giải U.23 châu Á hồi tháng 3 năm ngoái, ông Park đã tính đến việc thử nghiệm một nước cờ hoàn toàn mới: Đưa một trung vệ ra cánh phải. Được biết, tuy chưa ở mức xuất sắc nhưng cầu thủ này cũng đã chơi khá tròn vai trong trận giao hữu gặp U.23 Bahrain mới đây. Ông Park rất giỏi sử dụng những cầu thủ “trái kèo”, ngay cả Trọng Hoàng vốn dĩ là một tiền vệ công nhưng khi được đặt vào vị trí hậu vệ phải thay Văn Thanh (bị chấn thương trước AFF Cup 2018) cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Biết đâu đấy, sự mạo hiểm của ông Park ở giải U.23 châu Á lần này sẽ lại mang đến những thành công bất ngờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.