VFF bỏ bê đội tuyển

25/02/2012 03:22 GMT+7

Với những kế hoạch bị động trong việc chọn HLV trưởng cũng như bỏ qua lịch thi đấu quốc tế toàn cầu của FIFA, dư luận đang lo ngại về tương lai của bóng đá VN.

Với những kế hoạch bị động trong việc chọn HLV trưởng cũng như bỏ qua lịch thi đấu quốc tế toàn cầu của FIFA, dư luận đang  lo ngại về tương lai của bóng đá VN.

Nhiều người đã ngạc nhiên khi hơn một tháng trước đây, FIFA từng công bố VN xếp hạng 99 và sau đó là 100, đứng đầu Đông Nam Á, trên Thái Lan 30 bậc và thậm chí trên cả CHDCND Triều Tiên 6 bậc dù đội tuyển VN không có một giải đấu quốc tế cụ thể nào. Dĩ nhiên ai cũng biết đó chỉ là cách tính tương đối và dựa vào những kết quả cộng điểm theo hệ số lũy tiến của mấy năm trước chứ không phải là thước đo thời điểm hiện tại, nhưng kết quả đó ít nhiều cũng làm cho chúng ta cần phải có sự quan tâm tốt hơn đến đội tuyển để lần xếp hạng sau ít ra còn giữ được thành tích vui vẻ như thế, chứ không bị tuột dốc không phanh.

 
Tuyển VN phải đến tháng 9 mới tập trung - Ảnh: Bạch Dương

 

Tiếc rằng Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) dường như vẫn không có sự chú trọng nào cho đội tuyển. 2 trường hợp rõ nhất là chọn HLV và xây dựng lịch thi đấu quốc tế theo tiêu chuẩn toàn cầu mà FIFA đưa ra đã không được quan tâm đúng mức. Sau khi HLV Goetz bị sa thải, lẽ ra VFF phải nhanh chóng có động thái tuyển chọn người cầm lái hay ít ra là những người chịu trách nhiệm tạm dẫn dắt đội tuyển, nhưng đã hơn 2 tháng qua, mọi việc không có động đậy gì. Khi dư luận phàn nàn thì VFF cho biết đã có HLV nội và giao Hội đồng huấn luyện quốc gia (HLQG) đề xuất, nhưng cũng chẳng quyết liệt yêu cầu phải gấp rút “chọn mặt gửi vàng”.

Thật ra cách làm lâu nay của VFF là không hợp lý. Việc chọn HLV trưởng cho đội tuyển hay HLV cho các tuyến của các đội tuyển không phải cứ thích ai hoặc thấy ai rảnh rồi ấn vào tay người đó là xong. Bản thân VFF cũng coi Hội đồng HLQG như bình phong để đối phó hơn là xây dựng một chiến lược chọn HLV đội tuyển một cách căn cơ. Các hiệp hội bóng đá của Nhật Bản, Thái Lan chọn HLV rất nghiêm túc, xây dựng hẳn một ban tuyển trạch trong Hội đồng HLQG (phải tập trung đầy đủ các HLV của các CLB), chọn HLV trưởng phải công tâm và phải có kế hoạch huấn luyện chi tiết từng giai đoạn và tổng thể đủ sức thuyết phục được Hội đồng HLQG và bộ phận tuyển trạch. Trong khi chúng ta rất sơ sài, không có định hướng trong việc chọn HLV nên cứ “bắt cóc bỏ đĩa”, theo kiểu “ăn xổi ở thì”. Ngay trường hợp ông Mai Đức Chung được Hội đồng HLQG giới thiệu có thực chất đã được đồng thuận của HLV các CLB chưa, liệu có phải tiêu biểu cho việc xây dựng và phát huy được bản sắc bóng đá VN hay không?

Nhưng điều khiến dư luận băn khoăn nhất là VFF đã bỏ qua lịch thi đấu quốc tế rất cần thiết trên toàn cầu của FIFA. Trong khi Thái Lan, Malaysia, Singapore đều triệt để tận dụng khi lên kế hoạch thi đấu giao hữu với các đối thủ cuối tuần này để cọ xát nâng cao trình độ, thì tuyển VN “trắng” trong lịch các trận này. VFF chắc chắn sẽ đổ thừa do V-League đang tranh nên không thể tập trung đội tuyển và trước mắt không có mục tiêu nào buộc phải tập trung đội tuyển cả. Nhưng đó là cách nhìn phiến diện vì V-League có thể lùi (các quốc gia khác khi đội tuyển tập trung đều chủ động lùi giải đấu VĐQG) và nên nhớ mục tiêu chính của tuyển VN năm 2012 chính là AFF Cup vào cuối năm nay. Ngay từ bây giờ đã không có những đợt cọ xát để nâng tầm trình độ mà chỉ quanh quẩn với việc tập trung dài hạn, dẫn đến ngán ngẩm về tâm lý cho cầu thủ vào cuối năm, thì làm sao bóng đá VN có thể thích nghi với lịch toàn cầu của FIFA và tiến bộ được?

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.