VFF cần có những người làm chuyên môn có tâm và tầm

19/12/2018 22:02 GMT+7

Một trong những vấn đề mà bộ máy mới của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ cũng cố trong thời gian nhanh nhất sắp tới là nâng cao tính chuyên môn bên cạnh yếu tố xã hội nghề nghiệp đã định hình.

[VIDEO] LẦN ĐẦU TIÊN KHÔNG CÓ CẢNH CHEN LẤN TRONG CƠN SỐT VÉ

Nhiều năm trước đây, bộ máy quản lý và điều hành của VFF luôn tỏ ra chắc tay và luôn sâu sát về chuyên môn với những nhân vật mà chỉ cần nêu tên lên các CLB bóng đá V-League, hạng nhất, hạng nhì, các trung tâm bóng đá, các Liên đoàn địa phương đều hết sức tôn trọng khi tính chuyên môn không cần phải bàn cãi. Chẳng hạn như các ông Lê Thế Thọ, Ngô Tử Hà, Nguyễn Sỹ Hiển hay sau này là Phạm Ngọc Viễn, Dương Nghiệp Khôi, Trần Quốc Tuấn..

Đơn giản bởi ngoài một phó chủ tịch chuyên môn đứng mũi chịu sào thì tổng thư ký cũng là người có chuyên môn tốt. Quan trọng là để chia sẻ gành nặng bộn bề công việc mang tính hành chính và sự vụ của tổng thư ký thì một phó tổng thư ký phụ trách chuyên môn sẽ là cần thiết để tham vấn các vấn đề về luật, lệ, về điều hành chung toàn bộ hoạt động tổ chức thi đấu và hệ thống các đội tuyển, bám sát các hoạt động bóng đá phong trào, cộng đồng, hoạch định ra kế hoạch phát triển bóng đá trẻ và lộ trình thực hiện cũng như tư vấn xử lý các vấn đề nhạy cảm về chuyên môn cho VFF.

Giữa nhiệm kỳ vừa rồi người giữ vai trò phó tổng thư ký phụ trách chuyên môn là ông Dương Nghiệp Khôi xin nghỉ vì đã đến tuổi hưu. Chiếc ghế đó để trống bởi VFF không nhìn thấy ai có thể cáng đáng ngay thời điểm đó. Người phó tướng cho ông Khôi khi còn ở phòng tổ chức thi đấu là ông Nguyễn Minh Ngọc lúc đó lại được điều sang VPF giữ vai trò phó tổng giám đốc kiêm trưởng ban tổ chức các giải V-League và hạng nhất. Thế là VFF cũng chẳng mặn mà quan tâm xem nên bồi dưỡng ai, nên tạo điều kiện và thử thách nhân vật nào ở VFF cho vị trí rất cần thiết này.
Ông Nguyễn Minh Ngọc hiện đang chờ bố trí công việc ở VFF Khả Hòa
Về tính cách ông Nguyễn Minh Ngọc là người khá kín tiếng, ít phát ngôn và luôn biết mình đang đứng ở đâu cũng như chỉ chú tâm làm việc theo kiểu “chậm mà chắc”. Thời gian đầu khi ông Ngọc tham gia VPF thì bộ máy tổ chức thi đấu của Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam này hoạt động trơn tru, lịch thi đấu sắp xếp khá chỉn chu và luôn có sự phối hợp với VFF để điều tiết sao cho hợp lý nhất. Chẳng hạn như dựa vào lịch của AFC về các giải Champions League và AFC Cup hay các hoạt động khác của đội tuyển để làm sao cho hệ thống thi đấu không bị chồng chéo.

Nhưng cách làm việc theo kiểu âm thầm đó lại nảy sinh những va chạm với những người kiếm tiền cũng như muốn có những chính kiến và công khai cụ thể về những hoạt động chuyên môn gắn liền kinh doanh và truyền thông của VPF để đảm bảo quyền lợi cho đối tác tham gia hỗ trợ V League hay giải hạng nhất. Khi mâu thuẫn nảy sinh chính VPF lại không muốn ông Ngọc tiếp tục công việc chuyên môn vì sự an toàn đến mức né tránh của nhân vật này.

Như chuyện từ sự cố đội Long An bỏ cuộc không thi đấu tiếp đầu năm 2017 với tư cách là trưởng BTC nhưng ông Ngọc đã không đưa ra giải pháp giải quyết ngay tại sân để xãy ra hình ảnh xấu xí lan truyền khắp thế giới. Hoặc 4 tháng trước đây, ông Ngọc đã phải quay trở về VFF làm trợ lý cho tổng thư ký chỉ vì ban điều hành mới của VPF cũng không thuận với ông.

Ông Trần Huy Đức, người đuọc xem là có thể cáng đáng vai trò của ông Dương Nghiệp Khôi Khả Hòa

Tất nhiên vấn đề chuyên môn ở VPF hiện nay là rất đáng lo ngại vì thời gian qua sau khi ông Ngọc trở về lại mái nhà xưa, VPF cũng có một lực lượng tổ chức thi đấu mới nhưng theo phản ánh của các CLB đều là những người thiếu kinh nghiệm chuyên môn và còn nhiều sai sót trong cách sắp lịch thi đấu.

Như trường hợp sắp lịch trận bán kết lượt về Cúp QG là rất áp đặt và thiếu khách quan gây phản ứng cho Becamex Bình Dương. Ngoài ra còn không sâu sát, không vì màu cờ sắc áo quốc gia khi ấn CLB Hà Nội B phải thi đấu trận play-off quá cận ngày khởi tranh vòng chung kết U.19 châu Á trong khi lực lượng tuyển U.19 Việt Nam rất cần tập trung sớm 4 cầu thủ tốt nhất của đội này. Nguyên nhân chỉ vì không có người làm chuyên môn giỏi nên không biết điều chỉnh sao cho hợp lý, để xãy ra chuyện “Danh dự quốc gia còn thua cả gala tổng kết”.

Thực tế này cho thấy VFF cần phải có người làm chuyên môn tốt trong vai trò phó tổng thư ký không chỉ cho bộ máy của chính VFF mà phải trực tiếp tham vấn cho cả VPF, đừng để chuyện chuyên môn của VPF yếu kém sẽ ảnh hưởng đến bộ máy của chính VFF. Bây giờ là lúc mà VFF cần mạnh dạn đôn những ngươi trẻ nhưng cũng đã có 10 đến 15 năm làm chuyên môn ở VFF để bổ sung vào chiếc ghế phó tổng thư ký.

Ông Đoàn Anh Tuấn, phó phòng các đội tuyển luôn cùng sát cánh với HLV Park Hang-seo Độc Lập
Các ban chức năng thì đa phần là ủy viên Ban chấp hành và là cấp quản lý đều có tuổi không trực tiếp hoạt động ở VFF. Chủ yếu là các lãnh đạo phòng trực thuộc ban tổng thư ký có chuyên môn tốt. Trong số này hiện tại có Trần Huy Đức (tổ chức thi đấu), Đoàn Anh Tuấn (các đội tuyển), Lưu Quang Điện Biên (bóng đá phong trào, tổ chức thành viên) đều có thể bồi dưỡng được. Nhưng để làm chuyên môn một cách thực thụ vì gắn nhiều đến công tác tổ chức thi đấu thì rõ ràng ông Trần Huy Đức vẫn sáng nước nhất.
Đây là nhân vật đủ sức cạnh tranh vào ghế phó tổng thư ký. Khác với ông Nguyễn Minh Ngọc từng đựợc biệt phái sang VPF phụ trách các giải đỉnh cao thì ông Trần Huy Đức lại đang ấm thầm làm tốt mảng tổ chức thi đấu từ hạng nhì, hạng ba đến các giải trẻ.Dĩ nhiên khó có thể so sánh ai hơn ai vì thế mạnh của mỗi người cùng là được đào tạo chuyên môn tốt. Nhưng thế mạnh đó chỉ có thể kiểm chứng khi va chạm với thực tế. Cách xử lý, đối mặt với vấn đề cũng như phải đưa ra chính kiến một cách rõ ràng nhất thì mới có sức thuyết phục.
Ông Lưu Quang Điện Biên, phụ trách mảng bóng đá phong trào Minh Tú
Suy cho cùng ghế phó tổng thư ký chuyên môn của VFF không chỉ năng lực mà cần phải là người có tâm và có tầm để thể hiện vai trò điều hành các hoạt động chuyên môn và phối hợp chặt chẽ, sâu sát sao cho công tác tổ chức thi đấu từ V-League, giải hạng nhất đến bất cứ giải đấu nào khác cũng theo một hệ thống đảm bảo sự ổn định, thông suốt và phải vì cái chung từ trên xuống dưới.. Chỉ cần lãnh đạo VFF chọn ra được người xứng đáng và phù hợp thì sẽ giúp Tổng thư ký Lê Hoài Anh xử lý công việc tốt hơn, bớt phải "ôm đồm" nhiều việc  khiến cho nhiều lúc bị áp lực một cách không đáng có.
[VIDEO] TÂN PHÓ CHỦ TỊCH TÀI CHÍNH NÓI GÌ SAU KHI ĐẮC CỬ?

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.