VFF củng cố Ban Trọng tài

07/01/2013 04:00 GMT+7

Công tác trọng tài là nỗi nhức nhối của nhiều mùa giải vừa qua, trong đó phần lớn sai sót xuất phát từ sự phân công chưa khách quan của Ban Trọng tài. Trước khi trọng tài tập huấn vào ngày 10.1 tại Đà Nẵng, VFF quyết định sẽ củng cố quyết liệt ban này.

Công tác trọng tài là nỗi nhức nhối của nhiều mùa giải vừa qua, trong đó phần lớn sai sót xuất phát từ sự phân công chưa khách quan của Ban Trọng tài. Trước khi trọng tài tập huấn vào ngày 10.1 tại Đà Nẵng, VFF quyết định sẽ củng cố quyết liệt ban này.

Cuối mùa giải 2012 xảy ra “đụng độ” giữa Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ và Ban Trọng tài (TT) khi người đứng đầu VFF yêu cầu Ban TT củng cố, tái cơ cấu bộ máy hoạt động, còn ban này thì phản đối sự can thiệp sâu của lãnh đạo. Trong khi ông Hỷ nhận xét Ban TT còn nhiều mặt chưa ổn trong cách tổ chức, quản lý, điều hành và phải bổ sung nhân sự trẻ, giỏi thì Ban TT lại tuyên bố đã có đủ người giỏi chuyên môn để đảm đương mọi việc.

Còn nhớ trên báo chí dạo đó, Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ bức xúc phát biểu: “Đầu mùa giải 2012, VFF trao quyền tổ chức, điều hành 2 giải chuyên nghiệp cho VPF. Cùng lúc ấy, AFC cũng có công văn khuyến khích các quốc gia có đủ điều kiện thành lập Ban TT thay cho Hội đồng TT quốc gia cũ. Dù đa phần là những gương mặt cũ, nhưng do thời gian gấp rút, tính hiệu quả cũng bị ảnh hưởng. 9 lượt đấu đầu giải, các đội kêu ca lực lượng TT rất nhiều. VFF đã có cuộc họp trao đổi các thành viên Ban TT để đúc rút kinh nghiệm. Sau đó mọi chuyện diễn biến tốt hơn, 6 vòng cuối không còn sự cố lớn. Đấy là điều đáng ghi nhận, nhưng về quan hệ, cách làm của Ban TT, VFF chưa thể hài lòng.

 
Trọng tài Trần Trung Hiếu và trợ lý Đỗ Mạnh Hà từng bị cầu thủ SLNA phản ứng vì “bẻ còi” trên sân Lạch Tray - Ảnh: Hoàng Anh

Thực tế mùa giải vừa qua, nhiều lúc Ban TT không tạo ra tiếng nói chung với BTC giải. Như vòng cuối, việc bố trí TT Trần Trung Hiếu thổi trận ''chung kết'' Sài Gòn Xuân Thành gặp Hà Nội T&T, hay TT Võ Minh Trí thổi trận CLB Hà Nội và Hải Phòng là không ổn. Vì TT Trí từng thổi trận Đồng Tháp và Hải Phòng bị CĐV quá khích của Hải Phòng tấn công, mà tiếp tục bố trí thổi trận ấy là rất nguy hiểm. Chính lý do đó VFF mới đưa ra chủ trương củng cố nhân sự, hoạt động của Ban TT trước mùa giải 2013”.

Tuy nhiên, vừa qua bóng đá VN xảy ra quá nhiều biến cố, như bầu Kiên bị tạm giam hay một loạt doanh nghiệp từ bỏ đội bóng, một số CLB bị giải thể hoặc suýt giải thể... Khi mùa bóng mới sắp bắt đầu với sự xáo trộn lớn về lực lượng CLB, công tác TT mới được “xới lên” bằng cuộc họp của Ban TT. Nhưng kỳ lạ là những thành viên quan trọng của Công ty VPF như Tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn hay Trưởng BTC giải ngoại hạng Trần Duy Ly lại không được mời tham dự.

Ông Trần Duy Ly nói: “Mùa giải 2013 có tính chất đặc biệt hơn năm ngoái bởi số lượng đội ít đi và mỗi vòng đấu chỉ có 10 trận. Do đó, lực lượng TT sẽ không rơi vào cảnh thiếu người nữa. Nhưng trong đội ngũ TT dồi dào đó, lại cũng phải chọn lựa được TT phù hợp cho mỗi trận đấu. Số lượng phong phú phải đi đôi với chất lượng cao để không bị đánh giá là TT không thiếu nhưng yếu”. Ông Ly đề nghị: “Ban TT cần có một số thay đổi. Cần có sự thống nhất, đồng thuận với Ban Kỷ luật trong việc xử lý kỷ luật những TT mắc sai sót. Năm 2012, sự phối hợp này chưa tốt nên tính hiệu quả không cao, chưa thực sự nghiêm khắc, chưa khách quan và chưa đủ sức răn đe. Dứt khoát năm 2013 phải cải thiện được điều này”.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết Thường trực VFF họp ngày mai sẽ có ý kiến quyết liệt trong việc củng cố nhân sự Ban TT. Theo đó, Ban TT phải tập hợp những người giỏi nghề và có uy tín, đạo đức trong giới, chứ không thể để bị thao túng bởi những người thiếu chuyên môn và chưa thể hiện trách nhiệm tốt trước phong trào. Thường trực VFF đã giao Phó chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn có đề án xây dựng lại ban này. (T.K)

Lan Phương

>> HLV Mancini tiếp tục nổi cáu với trọng tài
>> Xét xử vụ CĐV Hải Phòng hành hung trọng tài Võ Minh Trí
>> Cầu thủ tấn công, trọng tài thiệt mạng
>> Cầu thủ trẻ đánh trọng tài biên thiệt mạng
>> Trọng tài Clattenburg thoát tội
>> Trọng tài Võ Minh Trí điều khiển trận Việt Nam - Malaysia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.